Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI: Tình nguyện, sáng tạo, bảo vệ Tổ quốc

(PLO) -Trả lời phỏng vấn, đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh, 5 năm tới phải chọn những vấn đề, phong trào có thể phát huy cao nhất sức trẻ, trong đó phong trào thanh niên tình nguyện là phong trào lớn nhất.
 
Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn
Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn

Xin ông cho biết, “3 phong trào và 3 chương trình” đồng hành của đoàn trong 5 năm tới có điểm gì mới, khác với các phong trào hiện hành?

 - Nhiệm kỳ trước có 2 phong trào, nhưng Đại hội lần này có 3 phong trào và 3 chương trình hành động nhằm đoàn kết, phát huy thanh niên, đồng hành với thanh niên. Chọn 3 phong trào là do Trung ương Đoàn đã nhận định, đánh giá 5 năm tới phải chọn những vấn đề, phong trào có thể phát huy cao nhất sức trẻ, tính xung kích cho sự phát triển của địa phương và đất nước. Đó chính là tính xung phong, tình nguyện của thanh niên. Vì thế, Trung ương Đoàn chọn thanh niên tình nguyện là phong trào chính, lớn nhất trong 5 năm sắp tới. Trung ương Đoàn cũng chọn phong trào Tuổi trẻ sáng tạo và Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc. Đây là lần đầu tiên đặt nội dung sáng tạo làm phong trào chính, chứ không phải phong trào nhánh như các nhiệm kỳ trước. Bước vào thời kỳ 4.0, thanh niên phải vượt lên và tham gia giải quyết các vấn đề bằng sự sáng tạo của chính mình.

Trong nhiệm kỳ tới, toàn Đoàn dự kiến triển khai 3 phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”; “Tuổi trẻ sáng tạo”; “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình đồng hành với thanh niên: “Đồng hành với thanh niên trong học tập”; “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần”.

Vậy vai trò phụ trách đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh có được nâng cao?

- Đây là nhiệm vụ mà trong giai đoạn hiện nay Đảng cũng yêu cầu Đoàn phải phát huy mạnh mẽ phong trào này, xã hội cũng đòi hỏi tổ chức nhiều hơn ở vai trò người phụ trách và người thể hiện tiếng nói của mình trước những vấn đề của trẻ em và những vấn đề mà trong hoạt động đội. Luật 2016 cũng giao nhiệm vụ cho tổ chức đoàn với điều cụ thể. Chúng tôi xác định những giải pháp, xác định kênh phản hồi, có những giải pháp bảo vệ các em tốt hơn. Hoặc có điều kiện để thiết kế những sân chơi, những điểm sinh hoạt lành mạnh cho các em. Điểm này được thể hiện rất rõ ngay trong hệ thống chỉ tiêu, trong đó có 2 chỉ tiêu dành cho trẻ em. 1 chỉ tiêu là xây dựng các điểm vui chơi lành mạnh cho các em thiểu nhi ở tất cả xã phường. Thứ hai là chăm lo, hỗ trợ cho 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đây chính là trách nhiệm của Đoàn  với thiếu nhi.

Lần đầu tiên Đoàn cũng có đề án riêng cho các bạn về tiếng Anh. Đề án này giúp trang bị về ngôn ngữ mang tính chất toàn cầu để các bạn có nhiều cơ hội hơn trong cuộc sống tiệm cận với đòi hỏi mới trong thời gian sắp tới. Thông qua đề án nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của thanh niên muốn đạt tới những mục tiêu: Nâng cao nhận thức thanh niên Việt Nam với tầm quan trọng của tiếng Anh. Bởi đây là ngôn ngữ được phổ quát và các bạn có thể sử dụng nó như một ngôn ngữ toàn cầu để các bạn bước ra thế giới. Thứ hai là tạo ra nhiều môi trường để thanh niên có thể sử dụng tiếng Anh, có những kỹ năng dùng tiếng Anh tốt hơn thông qua các việc mở CLB tiếng Anh trong các  cơ quan, trường học, hoặc tổ chức những cuộc thi Olympic tiếng Anh hoặc thiết kế những hoạt động nói tiếng Anh hay Trại hè tiếng Anh dành cho các thanh niên… Với cách tạo ra nhiều môi trường như vậy, tăng sự cọ xát, tăng việc thường xuyên sử dụng tiếng Anh sẽ giúp cho các bạn ngày một nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh của mình tốt hơn; tự tin hơn trong quá trình hội nhập. 

Thanh niên tình nguyện được xác lập là một  phong trào lớn của tuổi trẻ Việt Nam trong 5 năm tới. Vậy tới đây tình nguyện sẽ được triển khai theo hướng cụ thể ra sao, thưa ông?

 - Thứ nhất, vẫn phải đảm bảo tính rộng khắp, đa dạng trong hoạt động tình nguyện. Mỗi bạn thành niên khi đến với các tổ chức của Đoàn làm nòng cốt đều có thể tìm kiếm được phương thức hoạt động tình nguyện nào đó để tham gia. Do đó, khi triển khai chúng tôi tiếp tục duy trì nhiều phương thức, cách để triển khai tình nguyện. Ví dụ tình nguyện cao điểm thì chúng tôi có Chiến dịch tình nguyện hè. Hiện đối tượng rất rộng ví dụ như sinh viên đại học có Mùa hè xanh, học sinh thì có Hoa phượng đỏ; thanh niên công nhân thì có Kỳ nghỉ học; Thanh niên lực lượng vũ trang thì có Hành quân xanh. Có nghĩa tên gọi và hình thức nó sẽ vận hành phù hợp với điều kiện công tác, học tập, làm việc của từng đối tượng cụ thể. Trong Tháng Thanh niên cũng có đợt tình nguyện cao điểm. Mùa đông thì có đợt triển khai tình nguyện mùa Đông, mùa Xuân tình nguyện… 

Nhóm thứ hai là những hoạt động mang tính thường xuyên. Chúng tôi vẫn thúc đẩy tất  cả các cơ sở đoàn. Việc này các bạn ở các cơ sở đoàn sẽ làm như: Hiến máu tình nguyện, đi thăm và chăm sóc các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, vấn đề an sinh xã hội, chia sẻ cùng cộng đồng… Chúng tôi sẽ tiếp tục thiết kế những hoạt động mang tính dài hơi như các dự án Trí thức trẻ tình nguyện. 

Còn về nội dung thì chúng tôi cố gắng làm sao tiếp nhận  thật nhiều thông tin về nhu cầu tình nguyện trong xã hội. Đó là yếu tố quyết định nhất sự thành công của hoạt động tình nguyện. Nếu nhu cầu đó phù hợp với lực lượng đáp ứng thì hiệu quả mang lại rất cao. Do đó, chúng tôi có Trung tâm nguồn lực Quốc gia trực thuộc Trung ương Đoàn, chính đây là điểm đến mà người dân có thể gửi gắm mong muốn, chia sẻ từ thanh niên cho những địa phương của mình, cho những điều kiện của mình. Chính từ sự đặt hàng này chúng ta chuẩn bị nguồn lực để triển khai công việc ấy trong thời gian sắp tới.

Trong bối cảnh chung của xã hội, Đoàn làm hoạt động tình nguyện cùng với nhiều lực lượng cùng làm, thậm chí có nhiều nhóm bạn trẻ cũng tổ chức tình nguyện không cần tới đoàn. Chúng tôi thấy đó là tín hiệu tốt, là sự lan tỏa từ tinh thần tình nguyện từ góc độ đoàn khơi dậy sự quan tâm của thanh niên về hoạt động tình nguyện và với những hoạt động như vậy chúng tôi cố gắng dẫn dắt, chia sẻ với các bạn về thông tin, kỹ năng để các bạn làm công tác tình nguyện tốt nhất có thể, tránh lãng phí hình thức, để tâm huyết các bạn bỏ ra không bị lãng phí.

Hiện nay, trong bối cảnh của công nghệ 4.0, Trung ương Đoàn hướng đến phong trào này ra sao?

- Nói đến 4.0 là nói về câu chuyện công nghệ, số hóa. Trong đó còn có năng lực sáng tạo để tận dụng công nghệ này để thúc đẩy cho sự phát triển ở nhiều lĩnh  vực của đất nước, trong đó thanh niên là người được kỳ vọng là người đi đầu đóng góp cho chuyện này. Nếu các bạn có ý tưởng, có sáng kiến các bạn dụng nó thông qua công nghệ thì nó sẽ được thúc đẩy nhanh hơn và các bạn sẽ có thể hiện thực hóa các ý tưởng tốt hơn. Chúng tôi kỳ vọng phong trào Tuổi trẻ sáng tạo sẽ là nền tảng thúc đẩy cho việc tận dụng cơ hội 4.0 trong thanh niên Việt Nam, trong giai đoạn tới. Một mặt, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho thanh niên Việt Nam về cơ hội của 4.0 mang lại để thanh niên tận dụng nhanh cơ hội đấy để đi nhanh hơn nữa, thúc đẩy cho sự phát triển của đất nước, và có những môi trường hỗ trợ cụ thể.

Hiện nay, các bạn thanh niên Việt Nam cũng đang cảm nhận rõ về cơ hội của 4.0. Cái còn lại là làm sao giúp cho các bạn có thể trang bị kiến thức có thêm thông tin để kết nối, tận dụng được để có thể phát huy được lợi thế này. Chắc chắn bằng khả năng sáng tạo, bằng tiềm năng thì các bạn sẽ làm nên được những thành tích mới, có thêm sự đột phát trong mỗi lĩnh vực của mình cho việc phát triển.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 10 đến 13/12 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) với 1.000 đại biểu tham dự. Phiên khai mạc Đại hội diễn ra lúc 8h30 ngày 11/12 và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam, phát thanh trực tiếp trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam. Dự kiến 11 chỉ tiêu trọng tâm nhiệm kỳ 2017-2022 bao gồm:

1. 100% cán bộ, đoàn viên và 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các nghị quyết của Đảng, của Đoàn.

2. 100% Đoàn xã, phường, thị trấn xây dựng được ít nhất 01 mô hình, giải pháp tư vấn giúp đỡ, hỗ trợ thanh, thiếu niên yếu thế.

3. 5 triệu ý tưởng, sáng kiến được đoàn viên, thanh niên đề xuất.

4. 30 triệu cây xanh được trồng mới.

5. 10 nghìn tỷ đồng vốn vay được hỗ trợ cho thanh niên làm kinh tế.

6. 1 nghìn dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được hỗ trợ.

7. 10 triệu lượt thanh, thiếu niên được tư vấn hướng nghiệp; 1,5 triệu thanh niên được giới thiệu việc làm.

8. Ít nhất 1 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh, thiếu nhi được xây dựng mới tại mỗi xã, phường, thị trấn.

9. 1,5 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ.

10. 5 triệu đoàn viên được kết nạp, ít nhất 60% thanh niên được đoàn kết tập hợp.

11. 1 triệu đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng, trong đó phấn đấu ít nhất 700 nghìn đảng viên mới được kết nạp từ đoàn viên ưu tú.

Đọc thêm