Đại sứ Hungary: 'Mỗi lần quay lại Việt Nam như về nhà mình'

Đại sứ cho biết, ông xuất thân từ gia đình có tình yêu Việt Nam khi cha của ông từng sang công tác tại Việt Nam. Trên nhiều cương vị trước khi làm Đại sứ, ông đã có tới 16 – 17 lần thăm Việt Nam. 
Đại sứ Hungary: 'Mỗi lần quay lại Việt Nam như về nhà mình'

Chiều 12/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp ông Öry Csaba, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Hungary tại Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng gặp Đại sứ trước thềm chuyến thăm chính thức Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Hungary Orban Vicktor, Thủ tướng cho rằng, hai bên cần phối hợp tốt để chuyến thăm thành công tốt đẹp. Đây là sẽ sự kiện quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Hungary, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới với hàng loạt thỏa thuận hợp tác dự kiến được ký kết. Đây cũng là dịp hai bên sẽ thỏa thuận về các biện pháp thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại, đầu tư.

Đại sứ cho biết, ông xuất thân từ gia đình có tình yêu Việt Nam khi cha của ông từng sang công tác tại Việt Nam. Trên nhiều cương vị trước khi làm Đại sứ, ông đã có tới 16 – 17 lần thăm Việt Nam. “Tôi có thể nói mỗi lần quay lại Việt Nam là như về nhà mình”, Đại sứ chia sẻ.

Đại sứ cho rằng, Việt Nam có sự thay đổi rất lớn, đáng khâm phục trong thời gian qua. Ông hy vọng trong nhiệm kỳ công tác của mình có thể đóng góp cho quan hệ hợp tác hai nước. Ông cũng kỳ vọng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Thủ tướng Hungary sẽ tạo đà phát triển mới cho quan hệ hai nước. 

Đại sứ cho biết Hungary sẽ tăng số lượng học bổng cho sinh viên Việt Nam, từ 100 lên 200 suất; mong muốn hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực như y tế, xử lý, cung cấp nước, tin học, hành chính công điện tử, nông nghiệp, an toàn thực phẩm.

 

Đánh giá cao ý kiến của Đại sứ, Thủ tướng hoan nghênh Hungary tiếp tục coi Việt Nam là một đối tác ưu tiên trong chính sách hợp tác phát triển. Hungary là quốc gia cung cấp ODA cho Việt Nam lớn nhất trong các nước khu vực Trung Đông Âu. Nhân dịp này, Thủ tướng cảm ơn Chính phủ Hungary đã giúp Việt Nam xây dựng Bệnh viện Ung bướu TP. Cần Thơ, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho 20 triệu người dân khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Đây là công trình tạo dấu ấn tốt đẹp trong quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng cho rằng, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Hungary thời gian qua còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng, mong muốn của hai bên. Thủ tướng vui mừng vì ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hungary quan tâm tới thị trường Việt Nam và đề nghị Đại sứ thúc đẩy các doanh nghiệp Hungary đầu tư vào những lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu lớn như y tế, quản lý nguồn nước, chế biến thực phẩm…

 “Tôi tin tưởng rằng với kinh nghiệm lâu năm công tác trên nhiều cương vị, Ngài sẽ có những đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Hungary ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất”, Thủ tướng bày tỏ.

Đọc thêm