Đảm bảo quyền tư pháp thực hiện độc lập và công bằng

(PLVN) - Hôm qua (14/12), tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Lấy ý kiến đối với dự thảo Báo cáo đánh giá 5 năm thi hành Luật Tổ chức Tòa án nhân dân” do Tòa án nhân dân Tối cao (TANDTC), Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) và Liên minh châu Âu (EU) phối hợp tổ chức.
Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ nhận định, qua 5 năm triển khai thực hiện, bộ máy, cơ cấu tổ chức của TAND cơ bản được kiện toàn và hoạt động ổn định, thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ chuyên môn theo thẩm quyển.

Luật Tổ chức TAND là cơ sở pháp lý quan trọng cho sự phát triển và nâng cao chất lượng hoạt động của TAND, đảm bảo Tòa án thực sự là chỗ dựa của nhân dân trong việc bảo vệ công lý, quyền con người, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nhấn mạnh đến các tiêu chuẩn và điều kiện quốc tế về tính độc lập của ngành Tư pháp (dựa trên các nguyên tắc cơ bản của LHQ về tính độc lập của Toà án được thông qua năm 1985 và Tuyên bố Bắc Kinh về tính độc lập tư pháp của Hiệp hội Luật Châu Á - Thái Bình Dương năm 1997), bà Sitara Syed - Phó Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, theo các nguyên tắc này, cơ quan tư pháp chỉ có thể độc lập khi toà án hoạt động như một thể chế riêng và các thẩm phán cũng hoàn toàn độc lập. Các nguyên tắc này đưa ra các nội dung thiết yếu về tính độc lập tư pháp bao gồm: độc lập về thể chế, trong xét xử và độc lập về tài chính của toà án. Nếu thiếu các nội dung này, toà án không thể thực hiện quyền tư pháp của mình một cách độc lập và công bằng. 

Đọc thêm