Dâng hương tưởng niệm 64 chiến sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma

(PLVN) - Ngày 13/3, tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa cùng nhiều cơ quan, đoàn thể đã dâng hương tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh năm 1988. 
Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.
Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, kể từ ngày khánh thành và chính thức hoạt động (tháng 7/2017) đến nay, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đã đón hơn 2.350 đoàn với hơn 219 nghìn lượt người đến viếng, tri ân các anh hùng liệt sĩ. Trong đó, có nhiều đoàn với số lượng đông đảo, hơn 1.000 người.

Nhiều đơn vị, đoàn thể, trường học đã tổ chức lễ kết nạp đảng viên, đoàn viên, sinh hoạt truyền thống, giáo dục lịch sử… tại Khu tưởng niệm. Ban quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma cũng bố trí tổ công tác làm nhiệm vụ giới thiệu, hướng dẫn, thuyết minh cho các đoàn đến tham quan.

Biểu tượng 64 bông hoa cho 64 chiến sĩ đã nằm lại trên đảo Gạc Ma.
 Biểu tượng 64 bông hoa cho 64 chiến sĩ đã nằm lại trên đảo Gạc Ma.

Có mặt tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, ai cũng xúc động bởi không khí trang nghiêm, cùng hình ảnh những kỷ vật của các chiến sĩ vẫn hiện hữu sau 33 năm (ngày 14/3/1998 - 14/3/2021).

Bà Trần Thu Nga (từng là giáo viên tiểu học) không kìm được nước mắt, chia sẻ: “Đặt chân đến đây, nhìn tận mắt những di vật, hình ảnh các chiến sĩ, cảm xúc đầu tiên của tôi là vô cùng tiếc thương vì sự hy sinh anh dũng của họ để bảo vệ chủ quyền đất nước. Mỗi năm đến đây, tôi luôn đi cùng con cháu với mong muốn lớp trẻ sẽ hình dung được sự hy sinh mà các anh đã trải qua, nhắc nhở thế hệ trẻ phải cố gắng học tập, sống có trách nhiệm và luôn mang trong mình tinh thần yêu nước”.

Ông Lê Văn Thoa (cựu binh, nguyên là chiến sĩ máy tàu HQ 604 trong trận chiến ngày 14/3/1988) tâm sự, tròn 33 năm đồng đội nằm xuống, ông vẫn nhớ như in trận chiến ngày 14/3/1988. “Biết rằng trong cuộc chiến không cân sức, đau thương, tổn thất là không thể tránh khỏi nhưng chỉ cần nghĩ đến đồng đội đã chiến đấu dũng cảm không quản hy sinh để bảo vệ chủ quyền, tôi không thể cầm lòng”, ông Thoa xúc động.

Đọc thêm