Đang nợ nần “chồng chất” huyện Yên Định vẫn xin xây tượng đài 20 tỷ đồng

(PLVN) - Số tiền nợ hơn 50 tỷ đồng chưa được huyện Yên Định (Thanh Hoá) xử lý dứt điểm thì mới đây huyện này lại có văn bản xin tỉnh xây tượng đài 20 tỷ đồng.
Tỉnh uỷ và UBND huyện Yên Định (Thanh Hoá) đang nợ hơn 50 tỷ đồng vẫn xin xây tượng đài 20 tỷ đồng.
Tỉnh uỷ và UBND huyện Yên Định (Thanh Hoá) đang nợ hơn 50 tỷ đồng vẫn xin xây tượng đài 20 tỷ đồng.

Ngày 5/5, UBND huyện Yên Định có báo cáo UBND tỉnh, xin chủ trương về việc xây dựng tượng đài Bà Triệu trên địa bàn.

Theo đó, huyện Yên Định đã lên kế hoạch xây dựng tượng đài Bà Triệu tại khu công viên quảng trường trung tâm huyện (hay Quảng trường Bà Triệu), thị trấn Quán Lào, huyện Yên Định. 

Quy mô quảng trường với diện tích 79.616m2, trong đó đất xây dựng tượng là 1.901m2, chiếm tỉ lệ 2,34%, chiều cao tượng khoảng 12-18m. Còn lại là các công trình phụ trợ và khu thể dục thể thao, vui chơi trẻ em... Trong các hạng mục này, chỉ riêng tượng Bà Triệu chưa được xây dựng, còn các hạng mục khác đã được phê duyệt và đang tiến hành.

Tổng mức dự kiến xây dựng tượng đài Bà Triệu là khoảng 20 tỉ đồng. Nguồn kinh phí từ ngân sách và các khoản huy động hợp pháp khác. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2023.

Về lý do và căn cứ xây dựng tượng đài Bà Triệu, UBND huyện Yên Định cho biết Bà Triệu, người anh hùng dân tộc là người con của Yên Định, bà sinh ở làng Quan Yên (nay là thôn Yên Thôn), xã Định Tiến, huyện Yên Định, vì thế việc xây tượng đài là cần thiết.

"Việc xây dựng tượng đài Bà Triệu trên quê hương bà là nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, đồng thời là biểu tượng giáo dục tinh thần yêu nước không chịu khuất phục trước kẻ thù của dân tộc Việt Nam cho thế hệ hiện tại và mai sau" - báo cáo nêu.

Tuy nhiên việc huyện Yên Định xin xây tượng đài 20 tỉ đồng trong bối cảnh Cơ quan Huyện ủy và UBND huyện Yên Định đã bị Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra các dấu hiệu vi phạm do huyện này đang nợ khoảng 52 tỉ đồng trong và ngoài cơ quan nhiều năm không trả khiến dư luận hết sức bất bình.

Theo thống kê sơ bộ, UBND huyện Yên Định bị tố đang nợ khoảng 23 tỷ đồng, Huyện ủy nợ khoảng 29 tỷ đồng. Những món nợ của Huyện ủy, UBND huyện Yên Định chủ yếu như nợ tiền sửa sang cơ sở vật chất công sở Huyện ủy, UBND huyện; tiền xăng xe đi công tác của lãnh đạo; tiền sửa xe khi hư hỏng; tiền quà tặng các dịp đại hội, lễ kỷ niệm; tiền chè nước; giấy mực in; tiền ăn uống, nghỉ ngơi khi tiếp khách ở các nhà hàng, khách sạn của lãnh đạo huyện giai đoạn 2013-2015.

Báo Pháp luật Việt Nam tiếp tục thông tin tới bạn đọc sự việc trên

Đọc thêm