Đánh bom ở Thổ Nhĩ Kỳ, 30 người chết, 100 người bị thương

(PLO) - Ngày 20/7, một vụ đánh bom tự sát tình nghi do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) thực hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ đã cướp đi sinh mạng của 30 người và khiến 100 người khác bị thương.
Một người bị thương trong vụ đánh bom ở Suruc Ảnh: Reuters
Một người bị thương trong vụ đánh bom ở Suruc Ảnh: Reuters
Theo AFP, vụ nổ đẫm máu xảy ra ở một trung tâm văn hóa ngay tại khu trung tâm thị trấn biên giới Suruc, đối diện thị trấn Kobani ở Syria, nơi phiến quân IS nhiều lần tấn công. Phần lớn nạn nhân thiệt mạng là nhóm sinh viên chống IS ở trung tâm văn hóa chuẩn bị công bố dự án hỗ trợ người dân Kobani..
Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nhiều khả năng IS đã thực hiện vụ tấn công này. Nếu đúng, đây sẽ là vụ khủng bố đầu tiên do IS thực hiện tại Thổ Nhĩ Kỳ, một cường quốc quân sự khu vực và là thành viên NATO.
Đang ở thăm Cyprus, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mô tả đây là một vụ tấn công khủng bố man rợ. “Thay mặt nhân dân, tôi nguyền rủa và lên án những kẻ thủ ác” - ông Erdogan nhấn mạnh.
Ngay sau đó một vụ đánh bom xe cũng xảy ra ở Kobani. Các nhân chứng cho biết sức ép của vụ nổ khiến các cửa kính tòa nhà trung tâm văn hóa vỡ vụn, lửa bốc lên dữ dội. Truyền hình chiếu cảnh nhiều người nằm dưới mặt đất, cơ thể đầy máu.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng đây là hành vi tàn bạo. Ông Putin kêu gọi cộng đồng quốc tế lập tức tăng cường hợp tác chống khủng bố.
Cao ủy Mở rộng Liên minh châu Âu (EU) Johannes Hahn cho rằng hậu quả của cuộc xung đột Syria đang lan qua biên giới tới Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong thời gian qua, an ninh Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường chiến dịch bắt giữ hàng chục tay súng IS và những kẻ ủng hộ nhóm khủng bố này. Các quan chức phương Tây mô tả Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây thực sự coi IS là một mối đe dọa nghiêm trọng.
Thổ Nhĩ Kỳ còn tăng cường an ninh biên giới, triển khai xe tăng và tên lửa phòng không tới biên giới với Syria để đề phòng bước tiến của IS.

Đọc thêm