'Đất biệt thự trên Sơn Trà không có vấn đề gọi là 'tuyệt mật'

(PLO) - Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ khi trả lời phóng viên trong buổi họp báo định kỳ quý III diễn ra vào sáng 26/10.
Chủ tịch UBND TP. Huỳnh Đức Thơ chủ trì họp báo quý III
Chủ tịch UBND TP. Huỳnh Đức Thơ chủ trì họp báo quý III

Liên quan đến vấn đề Sơn Trà làm "nóng" dư luận thời gian qua, nhiều phóng viên yêu cầu làm rõ số Lô 09 của ai, tại sao được cho là “mật”, Chủ tịch thành phố khẳng định: “Không có vấn đề “mật” hay “không mật” chỗ này. Có thể, do thời điểm trên khá nhạy cảm, nên người phát ngôn, cụ thể, khi trả lời báo chí, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng đã nói rằng thông tin về lô đất biệt thự L09 ở Sơn Trà "bí mật", chưa thể công bố”.

Một dự án đầu tư trên Sơn Trà bị bỏ hoang thời gian qua
Một dự án đầu tư trên Sơn Trà bị bỏ hoang thời gian qua

Theo ông Thơ, các cơ quan thanh tra, điều tra đang làm rõ các vấn đề liên quan. Sai phạm thế nào, đến đâu, lực lượng chức năng, trong đó có cơ quan Thành uỷ đang kiểm tra và sẽ trả lời cụ thể trước công luận. Còn bản chất, cũng theo Chủ tịch Đà Nẵng, Lô 09 nằm trong dãy 137 lô biệt thự được cấp trên Sơn Trà. Tại đây, có 1 căn nhà mẫu và biệt thự. 

Ông Thơ cho rằng, vấn đề Sơn Trà là câu chuyện lịch sử. Đà Nẵng  đã và đang cố gắng thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ. Cụ thể, đất tại đây thuộc đất thương mại, dịch vụ và chỉ cấp thời hạn 50 năm. Tuy nhiên, trước đây, thành phố ghi quyền sử dụng lâu dài.

“Ghi thời hạn không đúng, Đà Nẵng vi phạm nên cố gắng giải quyết. Nhưng chúng ta cần phải hiểu, có những vụ việc qua đến mấy đời, và có người không chấp thuận. Do đó, Ban thường vụ Thành ủy cũng đã có kiến nghị với Trung ương về việc, làm cách nào khắc phục thỏa đáng, chứ không phải không thực hiện và không trốn tránh. Cũng chính vấn đề này mà bản thân tôi và Thường vụ Thành ủy bị khiển trách”, ông Thơ nói

Ngày 14/3/2006, Ban quản lý dự án Sơn Trà - Điện Ngọc có tờ trình gửi UBND TP Đà Nẵng về việc đề xuất chọn địa điểm và giao quyền sử dụng đất khu đất ký hiệu L09 cho bà Lê Thị Ngọc Oanh (chị dâu ông Đào Tấn Bằng, nguyên phó chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng, hiện là chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng) để xây dựng biệt thự và vườn sinh thái. 

Trong đó Ban quản lý đề nghị chuyển quyền sử dụng đất 300m2 và cho thuê đất với diện tích 7.700m2. Nhưng đáng nói sau đó, khu đất biệt thự này được TP Đà Nẵng ưu ái điều chỉnh quy hoạch mở rộng diện tích rất lớn với mục đích “phát triển hệ sinh thái rừng”

Ngày 25/4/2015 Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà đã xác nhận bà Oanh chuyển nhượng quyền sử dụng toàn bộ đất biệt thự L09 cùng tài sản gắn liền trên đất cho ông Lê Hữu Tiến và vợ là bà Võ Thị Thanh Vân.

Ông Tiến là em bà Lê Thị Quý, vợ của cố Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

Đọc thêm