Dấu ấn Tháng Thanh niên ở Hải đội Cảnh sát Biển

(PLO) - Với bầu nhiệt huyết căng tràn và khát khao cống hiến, những đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Hải đội 102 Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 1 đã mang sức trẻ, ánh sáng tri thức, văn hóa tạo nên những công trình, những hoạt động ý nghĩa thiết thực, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, góp phần làm thay đổi diện mạo làng quê nơi đơn vị đứng chân. 
Giúp dân thu gom rác thải bên bờ sông Lam.
Giúp dân thu gom rác thải bên bờ sông Lam.

Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác thanh niên trong việc góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, ngay từ ngày đầu tiên của “Tháng Thanh niên” năm 2017, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Hải đội 102 đã tổ chức phát động đợt thi đua cao điểm “Tuổi trẻ Hải đội 102 đoàn kết, sáng tạo, xung kích, lập công, quyết thắng” chào mừng Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI. 

Thiếu tá Lê Anh Sơn - Chính trị viên phó, Bí thư Đoàn cơ sở Hải đội 102 cho biết: “Toàn đơn vị đã nâng cao một bước về xây dựng nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật, làm chuyển biến rõ nét về nhận thức, hành động trong mang mặc, lễ tiết tác phong, xưng hô chào hỏi và thực hiện các chế độ sinh hoạt, học tập, công tác. Tuổi trẻ Hải đội đã xung kích thực hiện và hoàn thành tốt 4 chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, thực thi pháp luật trên biển, bảo đảm an toàn về người và vũ khí trang bị; xây dựng công trình “Vườn cây thanh niên” với hơn 40 cây mít; đảm nhận hai phần việc thanh niên đó là san lấp 95m2 mặt bằng để mở rộng diện tích vườn tăng gia tập trung và đào hơn 40m3 đất khu xử lý rác thải”. 

Tổ chức thực hiện tốt phong trào “Ngày thứ 7 tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh”, tuổi trẻ Hải đội 102 đã tích cực lao động làm vệ sinh khuôn viên doanh trại đơn vị; tổ chức phát quang, thu gom rác thải hơn 500m bờ sông, tạo cảnh quan môi trường đơn vị “Sáng, xanh, sạch, đẹp, chính quy”.

Bên cạnh đó, Đoàn Cơ sở Hải đội đã phối hợp với Đoàn xã Xuân Phổ thực hiện tốt phong trào “Tuổi trẻ Cảnh sát Biển chung tay xây dựng nông thôn mới” bằng việc huy động được 145 lượt cán bộ, ĐVTN tham gia lao động giúp nhân dân các thôn 6, 7 và 9 xã Xuân Phổ vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang các trục đường, trồng hàng rào xanh, xây dựng hơn 650m trục đường mẫu, tu sửa gần 900m đường liên thôn, làm mới 1 sân bóng chuyền, 1 sân bóng đá… Đoàn Cơ sở Hải đội cũng đã thực hiện có hiệu quả mô hình “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN hút thuốc lá”, “Chi đoàn không có cán bộ, ĐVTN vi phạm kỷ luật, pháp luật” và mô hình “Ngôi nhà 100 đồng”.

Tháng Ba này, mỗi bộ phận, mỗi ngành, mỗi vị trí trong toàn Hải đội đang nỗ lực thi đua trong huấn luyện, học tập công tác, bảo quản kiểm sửa một cách hăng say nhất, sôi nổi nhất. Điều đó càng thể hiện rõ hơn khi tôi bước chân xuống những con tàu đang làm nhiệm vụ trực tại cảng của đơn vị. Trong khoang máy tàu Cảnh sát Biển 2005, cán bộ, chiến sĩ Ngành 5 đang tập trung làm công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật. Nhìn những giọt mồ hôi chảy trên khuôn mặt từng người mới thấy được sự tập trung làm việc của anh em ở đây. 

Nghe chúng tôi hỏi về cảm nghĩ của mình khi đang thực hiện “Ngày kỹ thuật thanh niên tự quản” tại tàu, Hạ sĩ Đỗ Khắc Trung, chiến sĩ máy lau vội giọt mồ hôi cho biết: “Là một chiến sĩ được đào tạo về chuyên ngành máy tàu, được học tập công tác trên con tàu với nhiều trang thiết bị hiện đại nên tôi cùng tập thể ĐVTN của ngành ý thức được tầm quan trọng của việc bảo quản, bảo dưỡng vũ khí trang bị kỹ thuật. Phát huy sáng kiến, tích cực hưởng ứng phong trào “Ngày kỹ thuật thanh niên tự quản” để góp phần nâng cao hệ số kỹ thuật của các trang thiết bị cũng như khai thác, sử dụng có hiệu quả các trang bị, máy móc thuộc ngành mình quản lý,vận hành!”.

Được biết, trong thời gian này, tuổi trẻ Hải đội thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả cao mô hình “Ngày kỹ thuật Thanh niên tự quản” bằng việc đã bảo quản, sửa chữa được hơn 28 hạng mục; gõ gỉ, sơn dặm và sơn phủ được 115m2 mạn, 140m2 mặt boong, 810m xích neo; vệ sinh sạch sẽ mặt boong, khoang máy, khoang ngủ, các loại trang thiết bị trên tàu…

Tháng Ba đang chầm chậm trôi qua và sẽ để lại nhiều dấu ấn của tuổi trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc bằng những công trình, những phần việc hết sức ý nghĩa cho xã hội. Họ đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình đối với tổ chức Đoàn, với Đảng và đất nước, qua đó giáo dục truyền thống cách mạng vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thế hệ trẻ. Mặc cho khó khăn, vất vả, hiểm nguy, những cán bộ Đoàn, ĐVTN Hải đội 102 vẫn luôn phát huy sức trẻ, tinh thần vượt khó của mình trên tất cả các mặt công tác, ra sức thi đua lập nhiều thành tích mới, góp phần làm cho vườn hoa thi đua quyết thắng của BTL Vùng Cảnh sát Biển 1 thêm nở rộ trong nắng tháng Ba…

Đọc thêm