Đầu tư cho khoa học là tăng cường tiềm lực quốc gia

(PLO) - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định như vậy vào sáng qua (7/7) tại Hội thảo “Khoa học cơ bản và xã hội” trong khuôn khổ chương trình “Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12” đã diễn ra tại TP Quy Nhơn, Bình Định với sự tham dự của hàng trăm nhà khoa học quốc tế và Việt Nam.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

So với năm 2000, ngân sách nhà nước cho nghiên cứu khoa học cơ bản năm 2015 tăng gấp 10 lần. Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ quốc gia cũng dành phần lớn tài trợ cho các công trình nghiên cứu khoa học cơ bản. Nhiều nhà khoa học, nhiều công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc được tôn vinh bằng những giải thưởng cao quý nhất như Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học Công nghệ, Giải thưởng Tạ Quang Bửu…  

Cùng với đó, ở Việt Nam có ngày càng nhiều chương trình, hoạt động nhằm khơi dậy niềm đam mê khoa học cho trẻ em, cho giới trẻ. 

Với mong muốn các hoạt động của Hội Gặp gỡ Việt Nam cũng sẽ tạo kết nối, động lực cho các nhà khoa học, nhà nghiên cứu có những đóng góp cho khoa học công nghệ của nhân loại, giành được nhiều giải thưởng cao quý, Phó Thủ tướng đề nghị chính quyền tỉnh Bình Định tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) và Tổ hợp Không gian khoa học Quy Nhơn được hoàn thiện, được tiếp tục phát triển, hoạt động nhộn nhịp và hiệu quả.

Phó Thủ tướng lưu ý, bên cạnh những nội dung, ngôn ngữ rất chuyên sâu về khoa học chương trình Gặp gỡ Việt Nam cần có nhiều hoạt động, cách biểu thể dung dị trên tinh thần “đưa khoa học tới quần chúng”, “khoa học gắn với thực tiễn”. Đặc biệt, theo Phó Thủ tướng, sự hiện diện của các nhà khoa học cùng những vấn đề được thảo luận trong chương trình Gặp gỡ Việt Nam lần thứ 12 là một phần rất ý nghĩa trong thực hiện vai trò đó. 

Đọc thêm