Đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi

(PLO) - Ngày 20/10 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã chủ trì tổ chức Hội thảo quốc tế “Triển vọng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi”.

Hội thảo nhằm tạo diễn đàn trao đổi kinh nghiệm và biện pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các nước trong khu vực trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, lao động…và là cơ sở để chuẩn bị cho việc hoạch định chính sách hợp tác giữa Việt Nam với các nước Trung Đông - châu Phi trong thời gian tới. 

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam cam kết luôn tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và các nước khu vực Trung Đông – châu Phi nói riêng trong việc đầu tư, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam. Hiện Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao với tất cả các quốc gia thuộc khu vực Trung Đông và với 52/55 quốc gia châu Phi.
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông – châu Phi trong thời gian qua cũng tăng liên tục, trong đó tính riêng 7 tháng đầu năm 2015, kim ngạch thương mại hai bên đạt 8,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu 6,6 tỷ USD sang các nước Trung Đông – châu Phi và nhập khẩu 2,1 tỷ USD từ các nước khu vực này.
Đầu tư vào Việt Nam, đến nay có 158 dự án đầu tư nước ngoài trực tiếp từ các nước Trung Đông - châu Phi với tổng số vốn đăng ký đạt 1,5 tỷ USD. Về hợp tác lao động, từ năm 2008-2014, Việt Nam đã ký hợp đồng lao động cho gần 80 ngàn lao động sang làm việc tại các nước Trung Đông – châu Phi.

Đọc thêm