Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

(PLO) - Hôm qua (16/8), tại trụ sở Chính phủ đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn (2013 – 2020) (gọi tắt là Đề án 896) dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng, Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Đề án 896 cho biết, tính đến ngày 30/6, tại 4 TP: Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM và tại huyện Quế Phong (tỉnh Nghệ An) đã có 128.440 trẻ được đăng ký khai sinh và cấp số định danh cá nhân. Đối với những người đã đăng ký khai sinh và đăng ký thường trú, việc cấp số định danh cá nhân được thực hiện khi cấp thẻ căn cước công dân. 

Về việc triển khai cấp số định danh cá nhân, theo Trung tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), đã cấp cho hơn 3,3 triệu công dân tại 16 tỉnh, TP. Đáng mừng nữa là việc rà soát thủ tục hành chính (TTHC), giấy tờ công dân theo Đề án 896 đã cơ bản hoàn thành theo thông tin được Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) Ngô Hải Phan chia sẻ. 

Tại cuộc họp, các thành viên Ban Chỉ đạo đều quan niệm Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư là thành phần cốt lõi, quyết định thành công của Đề án 896, việc chậm xây dựng CSDLQG về dân cư sẽ cản trở việc phát triển và xây dựng Chính phủ điện tử. Ghi nhận những kết quả đạt được từ đầu năm đến nay của Ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu cần phải khắc phục những vướng mắc liên quan trong thủ tục lựa chọn nhà thầu thực hiện Dự án CSDLQG trong tháng 8/2016 và sớm hoàn tất thủ tục đưa dự án vào triển khai trong tháng 9/2016. 

Để bảo đảm việc triển khai nhiệm vụ của Đề án tại các bộ, ngành, địa phương được đồng bộ, Phó Thủ tướng nêu rõ Bộ Công an cần khẩn trương đề xuất Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường phối hợp trong tổ chức triển khai dự án CSDLQG về dân cư trong tháng 9/2016 và cũng đề nghị các cơ quan cần đặc biệt chú trọng đến kết quả, bảo đảm tính khoa học, khả thi của phương án đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân, hoàn thiện phương án đơn giản hóa của bộ, ngành mình trong quý III/2016. 

Đọc thêm