ĐBQH ‘chấm điểm’ nhiệm kỳ của Thủ tướng

(PLO) - Sau khi Thủ tướng trình bày Báo cáo công tác nhiệm kỳ của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các ĐBQH chia sẻ quan điểm của mình về bản báo cáo này.

Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng): Nhiều chuyển biến tích cực

5 năm qua có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt từ đầu nhiệm kỳ lạm phát tăng rất cao, mức 11 - 12% nhưng suốt nhiệm kỳ giảm xuống 6%. Điều này thể hiện sự lãnh đạo rất quyết liệt của Chính phủ, bộ ngành, cơ quan của T.Ư, doanh nghiệp cộng đồng, nhân dân cả nước đã ổn định kinh tế vĩ mô kiềm chế lạm phát. Đây cũng là những vấn đề hết sức cơ bản giúp kinh tế ổn định phát triển hoàn thành nhiệm vụ QH giao.

ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền
ĐBQH Nguyễn Bá Thuyền

Các giải pháp trong thời gian tới của Chính phủ đưa ra khá đầy đủ, toàn diện, thời kỳ này chúng ta hội nhập có thuận lợi nhưng cũng có những khó khăn. Thuận lợi là tiếp cận thị trường thế giới, tham khảo nhiều vấn đề về quản lý điều hành của các nước. Nhưng nếu không đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, khi ta hội nhập chắc sẽ bị thua thiệt.

Vì vậy cần có giải pháp quyết liệt mang tính đột phá hoàn thiện cơ chế thị trường, xây dựng cơ sở hạ tầng có chính sách phát triển nông nghiệp vì đây là thế mạnh, phải đầu tư công nghệ cao vào nông nghiệp đạt chuẩn để có thể xuất ra thị trường thế giới.

ĐB Trần Hoàng Ngân (TPCHM): Chính phủ rất thẳng thắn

Báo cáo của Thủ tướng Chính phủ hết sức thẳng thắn chỉ ra 8 kết quả thành công trong nhiệm kỳ, đồng thời Chính phủ nêu 8 tồn tại, chỉ ra 3 nguyên nhân và 5 bài học kinh nghiệm. Trong đó, tôi đánh giá cao kết quả đạt được của TTCP trong nhiệm kỳ về thực thi Hiến pháp, luật pháp, các Nghị quyết của Quốc hội.

ĐBQH Trần Hoàng Ngân
ĐBQH Trần Hoàng Ngân

Ngay từ đầu Quốc hội đã đưa ra Nghị quyết thực hiện đảm bảo an sinh xã hội, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế vĩ mô. Trong 5 năm qua, Chính phủ đã triển khai và thực thi tốt điều này. 

Trong báo cáo của Thủ tướng Chính phủ, tôi ấn tượng nhất là mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Trong 5 năm qua chúng ta đã đạt được mục tiêu này. Từ đó, giúp nền kinh tế chúng ta tăng trưởng bền vững hơn trong thời gian tới.

Tuy nhiên, báo cáo của Chính phủ cũng hết sức thẳng thắn chỉ ra được 8 tồn tại, trong đó vấn đề nợ công ở mức cao, bội chi ngân sách ở mức lớn; đặc biệt nợ Chính phủ đã kịch trần...

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ ra tồn tại trong bộ máy hành chính còn cồng kềnh; chưa hiệu quả; hoặc trong báo cáo cũng nêu lên tồn tại, trong vệ sinh an toàn thực phẩm; trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp; hoặc tình hình doanh nghiệp trong nước còn khó khăn.

Các Báo cáo nhiệm kỳ của Thủ tướng được chuẩn bị khá công phu, chi tiết thể hiện sự tín nhiệm, trách nhiệm đối với nhân dân và các ĐBQH. Báo cáo đã trình bày rõ những thành công; chỉ ra tồn tại, hạn chế, nêu được nguyên nhân của tồn tại. Tôi nghĩ rằng báo cáo này rất đáng trân trọng và các ĐBQH đọc và nhìn nhận một cách nghiêm túc.

Đọc thêm