ĐBQH chưa thỏa mãn với phần trả lời của các Bộ trưởng

(PLO) - Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp QH đã kết thúc sáng nay.  Tuy nhiên, ĐBQH không thể nói đến từ “thỏa mãn” vì các bộ trưởng chưa đi đến cùng để tìm ra "câu trả lời giải quyết triệt để vấn đề".
QH chất vấn tại hội trường trong 2,5 ngày
QH chất vấn tại hội trường trong 2,5 ngày
ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh):
Nếu nói phần trả lời của thành viên Chính phủ là chưa thỏa đáng thì không phải vì cũng phần nào giải quyết được ý kiến của ĐB đặt ra, nhưng chưa đáp ứng hết mong mỏi của ĐBQH, cử tri. Qua đó, cơ bản thấy các bộ trưởng đã đáp ứng yêu cầu của xã hội nhưng chưa thật sự tốt dù tôi cũng không đánh giá là không hoàn thành. 
Các Phó Thủ tướng cũng trả lời trách nhiệm nhưng nếu trả lời thẳng hơn, dứt khoát hơn thì hay hơn. Về phần trả lời của Thủ tướng, tôi cho rằng, Thủ tướng đã báo cáo hết sức rõ nhưng tôi muốn Thủ tướng dành thời gian trả lời trực tiếp.

ĐB Nguyễn Thái Học (Phú Yên)

Có thể nói tính dân chủ, tinh thần trách nhiệm được thể hiện rất rõ trong hoạt động chất vấn lần này. Không thể truy hết được và cũng không thể nào bao quát hết được những vấn đề mà cử tri mong muốn, nhưng có nội dung, vấn đề tôi thấy giữa Bộ trưởng, lãnh đạo Chính phủ với các ĐBQH đã thể hiện tinh thần tranh luận rất sôi nổi và có thể nói nhiều nội dung đi đến cùng vấn đề. 
Tất nhiên là chúng ta còn phải đẩy mạnh nội dung này, nhân rộng nội dung này nhiều hơn nữa trong các kỳ sắp tới của Quốc hội.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM)

QH sẽ ra Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn và nêu hết vấn đề có đề xuất là các Bộ trưởng, Chính phủ phải giải quyết, nhưng quan trọng là việc thực hiện, triển khai như thế nào để giải quyết các vấn đề đặt ra, còn Nghị quyết thì thực ra chỉ là một phương tiện để chúng ta ghi nhận mà thôi.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận)

Theo quan sát của tôi thì về cơ bản các vấn đề ĐBQH đặt ra được các Bộ trưởng trả lời khá chu đáo song bản thân tôi thì thực sự không thể nói đến từ “thỏa mãn”, vì xét cho cùng cần câu trả lời để giải quyết triệt để vấn đề. 
Những vấn đề ĐBQH nêu ra được các Bộ trưởng tiếp thu từ nhiều kỳ rồi nhưng thực ra giải pháp thực sự quyết liệt hay không thì chưa đạt. Tôi không chấm điểm ai cả vì rất khó để đánh giá một toàn diện chỉ trong một phiên chất vấn do thời gian và quy mô của vấn đề.

Đọc thêm