ĐBQH giải đáp nhiều thắc mắc của cử tri cả nước

(PLO) - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV, hôm qua (3/5), tại nhiều địa phương trên cả nước, các đại biểu Quốc hội đã ghi nhận và giải đáp nhiều thắc mắc của cử tri.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không có “vùng trống” cho cán bộ sai phạm

Ngày 3/5, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP Cần Thơ đã có buổi tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV tại phường Tân Phú, quận Cái Răng TP Cần Thơ. Thu hút hơn 200 bà con cử tri tham gia.

Tại buổi tiếp xúc, bà con cử tri đã trình bày ý kiến nhiều vấn đề nóng, dư luận xã hội quan tâm liên quan đến nhiều lĩnh vực như: kinh tế, giáo dục, quy hoạch đất đai, hàng giả, hàng nhái, mức trợ cấp người cao tuổi, bảo hiểm xã hội... trong thời gian qua. 

Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ghi nhận và tháo gỡ nhiều vướng mắc, trăn trở của bà con. Bàn về vấn đề quy hoạch đất đai mà cử tri bức xúc, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu, vấn đề quy hoạch cấp TP phải được phê duyệt, quản lý sử dụng đúng quy hoạch và điều chỉnh phải làm theo quy định. Những dự án không đúng quy hoạch cần xem lại. Xung quanh việc các khu đô thị, khu nhà ở không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu: “Cân nhắc xem lại, doanh nghiệp có làm đúng luật hay không, coi chừng doanh nghiệp đem thế chấp ngân hàng rồi nên khi bán không giao giấy tờ cho dân. Đề nghị địa phương phải bảo về quyền lợi của người dân”.

Nói về công tác phòng chống tham nhũng mà cử tri ý kiến, Chủ tịch Quốc hội cho biết, hiện nay Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện nhiều vụ việc cấp Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương về hưu rồi vẫn bị kỷ luật.  Sắp tới Quốc hội xem xét tư cách nếu ĐBQH có chức hay không có chức mà mất lòng tin của dân thì Quốc hội cũng sẽ xem xét, làm rõ. “Không có vùng trống nào cho cán bộ sai phạm dù đó là cấp tướng, Ủy viên Trung ương, Ủy viên Bộ Chính trị, dù đó là Bộ trưởng hay chức vụ gì, vi phạm thì sẽ bị xử lý nghiêm”, Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Đẩy nhanh tiến độ nhà máy xử lý rác để giảm ô nhiễm môi trường

Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cùng Đoàn ĐBQH TP Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Thụy An (huyện Ba Vì). 

Tại buổi tiếp xúc cử tri, nhóm vấn đề được cử tri đề cập nhiều nhất là tình trạng ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của khu xử lý rác thải Xuân Sơn và thiếu nước sạch trên địa bàn. Ngoài ra, theo cử tri, huyện Ba Vì cũng là khu vực khó khăn của Hà Nội từ giao thông, thông thương, công nghiệp, vì vậy đề nghị TP quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để huyện thu hút đầu tư, giúp người dân có việc làm, tham gia sản xuất. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Ba Vì hoàn toàn có thể làm giàu nếu chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, đây là việc cần sáng tạo và nỗ lực hơn trong đó có vai trò của TP, Sở NN&PTNT cùng huyện Ba Vì để chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ hơn để có năng suất hiệu quả cao hơn. Đồng thời người dân cần thay đổi tư duy để chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, thu hẹp diện tích trồng lúa sang các loại cây cho thu nhập cao hơn.

Đối với kiến nghị cử tri liên quan đến ô nhiễm môi trường, ông Hoàng Trung Hải cho biết, hiện nay mới chỉ có 53,6% người dân khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch, dự kiến Nhà máy nước Ba Vì sẽ phủ kín nước sạch để bảo đảm quyền lợi cho người dân. Với việc đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác để giảm ô nhiễm môi trường, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng việc làm này chưa được như ý người dân mong muốn, tới đây các sở, ngành phải tích cực hơn nhằm hoàn thành đúng tiến độ các nhà máy xử lý rác để giảm ô nhiễm môi trường.

Đọc thêm