Đề nghị bầu cử sớm tại 2 đảo Hòn Khoai và Hòn Chuối

(PLVN) - Chiều nay (17/3), giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp tỉnh Cà Mau, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Bầu cử Quốc gia do Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh làm Trưởng đoàn đã ghi nhận những ý kiến đề xuất, kiến nghị của địa phương về công tác bầu cử.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh Cà Mau về tình hình triển khai thực hiện công tác bầu cử của tỉnh, đến nay, tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo Bầu cử và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo cấp tỉnh. Các huyện ủy, thành ủy cũng thành lập Ban Chỉ đạo để lãnh đạo thực hiện cuộc bầu cử trên địa bàn. Đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị để lãnh đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương về công tác bầu cử.

Ủy ban Bầu cử ở 3 cấp (tỉnh, huyện và xã) đã ban hành kế hoạch và triển khai thực hiện công tác bầu cử đúng theo quy định; thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; chuẩn bị các điều kiện, vật chất cho công tác bầu cử; hiệp thương và tổ chức hội nghị cử tri nơi công tác để giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, phát biểu chỉ đạo.
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia, phát biểu chỉ đạo. 

Về tiếp nhận hồ sơ ứng cử, tính đến 17 giờ ngày 14/3/2021, Ủy ban Bầu cử từ cấp tỉnh đến cấp xã đã kết thúc việc nhận hồ sơ ứng cử. Hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội có 18 hồ sơ, ứng cử đại biểu HĐND tỉnh có 120 hồ sơ, ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện có 618 hồ sơ và ứng cử đại biểu HĐND cấp xã có 5.343 hồ sơ.

Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chuyển danh sách và hồ sơ người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đến Ban Thường vụ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh. Đến ngày 17/3, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để chốt danh sách người được giới thiệu ứng cử và người tự ứng cử.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải, cho biết: 02 đảo Hòn Khoai và Hòn Chuối nằm cách xa đất liền nên gặp nhiều khó khăn, trở ngại trong công tác bầu cử. Do vậy, tỉnh Cà Mau kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho chủ trương bầu cử sớm vào ngày 21/5/2021 tại 02 đảo trên để tổng hợp kết quả bầu cử được kịp thời, chính xác. 

Cà Mau cũng kiến nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí phục vụ cho công tác bầu cử; theo dự toán là gần 50 tỷ đồng, nhưng đến nay, Trung ương mới chỉ cấp đợt 1 cho tỉnh được hơn 9 tỷ đồng.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải.
Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải. 

Phát biểu Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Cà Mau, nhất là tỉnh đã triển khai thực hiện công tác bầu cử theo đúng theo quy định của Trung ương; lưu ý, quan tâm chọn lựa những ứng cử viên ưu tú; tổ chức tuyên truyền, vận động đối với đại biểu ứng cử phải đảm bảo công bằng, khách quan. Ủy ban Bầu cử tỉnh công bố chính thức danh sách các ứng cử viên theo đúng thời gian quy định. 

Đặc biệt, đoàn công tác ghi nhận những ý kiến đề xuất, kiến nghị của địa phương, nhất là hỗ trợ kinh phí tương ứng để phục vụ công tác bầu cử. Phó Chủ tịch nước tin tưởng, tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức tốt bầu cử sớm tại 2 cụm đảo Hòn Chuối và Hòn Khoai, đảm bảo đúng theo quy định; đồng thời giải quyết tốt công tác khiếu nại, tố cáo của công dân để không làm ảnh hưởng đến công tác bầu cử.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao 200 triệu đồng được trích từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam để hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tại Cà Mau./.

Đọc thêm