Đề nghị khởi tố một số chủ đầu tư nhà chung cư

(PLO) - “Nhân việc Bộ Công an đang tiến hành kiểm tra PCCC theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì tôi đề nghị Bộ Công an tiến hành khởi tố một số chủ đầu tư đã có hành vi tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 175 Bộ Luật hình sự để chấn chỉnh vấn đề quản lý nhà chung cư”, ĐB Nguyễn Mai Bộ nói
Đề nghị khởi tố một số chủ đầu tư nhà chung cư

Phát biểu trước Quốc hội sáng nay (22/5) ĐB Nguyễn Mai Bộ (đoàn ĐBQH An Giang, Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng- An ninh), cho rằng, có thể khẳng định sự phát triển tòa nhà chung cư thương mại trong thời gian vừa qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực về kiến trúc, cải thiện chất lượng cuộc sống, tiết kiệm quỹ đất cho các thế hệ mai sau.

Tuy nhiên, cũng theo ĐB Nguyễn Mai Bộ, thực tế quản lý nhà chung cư thương mại hiện nay, cơ quan quản lý nhà nước không làm hết trách nhiệm dẫn đến dân cư sống trong một số tòa nhà bị thua thiệt về tài chính, bị chủ đầu tư sử dụng và chiếm đoạt quỹ bảo trì cũng như diện tích sử dụng chung, bị đe dọa về tính mạng do sự xuống cấp của tòa nhà, thang máy hỏng, phòng cháy chữa cháy không được đầu tư hoặc được đầu tư không được đảm bảo...

ĐB Nguyễn Mai Bộ cho biết thêm, thực trạng quản lý tòa nhà chung cư đang tồn tại nhiều bất cập dù theo quy định của Luật Nhà ở, chủ sở hữu nhà chung cư là chủ các căn hộ tại tòa nhà chung cư và diện tích khác trong nhà chung cư. “Theo đó, chủ sở hữu phần diện tích khác trong nhà chung cư thường là chủ đầu tư. Có nhà đầu tư để 1 đến 5 tầng trong 25 tầng của tòa nhà chung cư làm văn phòng cho thuê hoặc chung cư thương mại. Nhưng chủ đầu tư hiện nay không không tổ chức hội nghị cư dân trong tòa nhà để bầu ban quản trị nhà chung cư”, ông Nguyễn Mai Bộ nói.

Có trường hợp chủ đầu tư cố tình kéo dài việc bầu ban quản trị. Vì thế chủ đầu tư không những không đóng góp 2% trong 1/5 quỹ bảo trì đối với phần diện tích để lại mà họ còn sử dụng phần kinh phí này và phần tiền không biết đi về đâu.

 “Chủ đầu tư tự cho mình quyền đương nhiên thực hiện quyền của ban quản trị tòa nhà chung cư mặc dù đã được quy định tại điều 104 của Luật Nhà ở theo đó người dân tại khu chung cư có quyền sử dụng phí bảo trì; quyền thông qua mức giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư; quyền ký hợp đồng cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư với chủ đầu tư hoặc đơn vị có chức năng, năng lực quản lý vận hành nhà chung cư”, ông Nguyễn Mai Bộ dẫn giải và khẳng định: “Chủ đầu tư chỉ là đối tác với tòa nhà chung cư nhưng họ lại cho mình các quyền trên”.

“Đáng lưu ý quyền quản lý vận hành nhà chung cư và quyền sử dụng phí bảo trì tòa nhà hành vi này đã cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của công dân theo điều 175 Bộ Luật Hình sự. Nhưng hiện nay vấn đề này vẫn chưa được xử lý”, ĐB An Giang nói. “Chủ đầu sử dụng nhiều phần diện tích chung để kinh doanh nhưng lợi nhuận họ lại tự tung tự tác sử dụng. Chúng tôi đề nghị Chính phủ chấn chỉnh quản lý tòa nhà chung cư còn không vài năm nữa chất lượng tòa nhà chung cư ra sao.

ĐB An Giang đặt ra 2 câu hỏi mà cử tri quan tâm đối với Bộ Xây dựng. Đó là: Khi nào tổng thanh tra tòa diện hoạt động quản lý tòa nhà chung cư?. Khi nào Ban quản trị của các tòa nhà được thành lập?.

“Nhân việc Bộ Công an đang tiến hành kiểm tra PCCC theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì tôi đề nghị Bộ Công an tiến hành khởi tố một số chủ đầu tư đã có hành vi tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo Điều 175 Bộ Luật hình sự để chấn chỉnh vấn đề quản lý nhà chung cư”, ĐB Nguyễn Mai Bộ đề xuất thêm.

Đọc thêm