“Đề nghị Quốc hội tỏ rõ thái độ về vấn đề Biển Đông”

(PLO) - Trao đổi với báo chí bên hàng lang QH sáng nay - 25/5, ĐB Nguyễn Anh Sơn – Phó trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định hy vọng sẽ có ĐB sẽ bấm nút đề nghị thảo luận về biển Đông vì chương trình QH mới dừng lại ở việc QH nghe Chính phủ báo cáo về tình hình biển Đông trong khi, cử tri gửi gắm và rất muốn ĐBQH có phản ứng mạnh mẽ về vấn đề này.
“Đề nghị Quốc hội tỏ rõ thái độ về vấn đề Biển Đông”
PV: Thưa ông, vì sao cần phải bấm nút đề nghị thảo luận?
ĐB Nguyễn Anh Sơn: Cũng có thể người đó sẽ là tôi. Tại các kỳ họp trước QH chỉ nghe báo cáo về tình hình biển Đông chứ cũng chưa có phần thảo luận của ĐBQH về vấn đề này. Bằng cách nào đó cần phải truyền tải thông tin chính xác đến cử tri, trừ những thông tin gì thuộc về bí mật quốc gia, nhạy cảm về mặt ngoại giao.
PV: Ông có lo lắng cách hành xử của Trung Quốc trên biển Đông hiện nay?
ĐB Nguyễn Anh Sơn: Tại sao lại không lo? Vừa rồi tôi có dịp ra Trường Sa lần thứ 2 và tôi thấy rất lo một ngày nào đó, có thể chúng ta sẽ bị đẩy lâm vào thế cực kỳ khó khăn bởi  những dã tâm, kế hoạch chuẩn bị từ rất lâu. 
Tôi rất lo kịch bản năm 1988 sẽ lặp lại khi so sánh những hòn đảo với điều kiện còn khó khăn của chúng ta với những gì mà Trung Quốc đang làm ở biển Đông, dù các nhà phân tích trên thế giới khó có thể xảy ra.
PV: Lần thứ 2 đến Trường Sa ông cảm nhận tâm tư của cư tri nơi đây như thế nào trước những diễn biến phức tạp ở biển Đông?
ĐB Nguyễn Anh Sơn: Cử tri họ cũng rất lo lắng và rất nhiều cử tri đặt vấn đề không biết chúng ta sẽ đối phó ra sao trước những hành động của Trung Quốc ở biển Đông. Họ rất muốn các ĐBQH và cả QH có thái độ rõ ràng, dứt khoát và mạnh mẽ hơn về vấn đề này.
PV: Theo ông, liệu ĐBQH có đủ thông tin thảo luận về tình hình biển Đông nếu chúng ta có một phiên thảo luận riêng về vấn đề này?
ĐB Nguyễn Anh Sơn: Qua những lần tiếp xúc với cử tri thì tôi nhận thấy ngay cả cử tri và cả ĐBQH đều thiếu thông tin…  tôi cho rằng, nếu có thì chúng ta cũng nên chính thức và mạnh dạn công bố những hình ảnh về đảo xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông để cử tri và các ĐBQH nắm bắt thông tin, tìm hiểu thông tin chính thức, càng nhiều càng tốt thì mới thảo luận được về vấn đề quan trọng này
PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Đọc thêm