Đề xuất giảm thành phần hồ sơ đối với hơn 1.000 thủ tục hành chính

(PLO) - Tổng hợp từ Văn phòng Ban Chỉ đạo Đề án 896 cho biết, đến nay đã có 22/24 Bộ, ngành gửi báo cáo kết quả rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân theo Đề án 896 của bộ, ngành, cơ quan. Theo đó, các bộ, ngành mới chỉ tập trung chủ yếu vào việc cắt giảm thành phần hồ sơ liên quan đến thông tin cá nhân.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo rà soát của các bộ, ngành, cơ quan, số thủ tục hành chính (TTHC) đề nghị bãi bỏ, hủy bỏ là 34 TTHC. Qua rà soát độc lập, Văn phòng Ban Chỉ đạo thống nhất cao đối với những thủ tục được đề xuất bãi bỏ của các bộ, ngành.

Đây đều là những thủ tục đã có thông tin trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư như các thủ tục có ý nghĩa xin xác nhận các thông tin đang lưu trữ tại Cơ sở dữ liệu quốc gia (ví dụ, quốc tịch, xác định tình trạng hôn nhân…) hoặc không bảo đảm được mục tiêu quản lý nhà nước đề ra ban đầu. Ngoài ra, Văn phòng Ban Chỉ đạo có đề xuất bãi bỏ thêm đối với một số thủ tục như nhóm thủ tục liên quan đến thức ăn chăn nuôi của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhóm thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu của Bộ Công an.

Cũng theo báo cáo, số TTHC được đơn giản hóa trình tự thực hiện là 28 TTHC. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, Văn phòng Ban Chỉ đạo nhận thấy, nội dung rà soát của bộ, cơ quan chưa quan tâm đến nội dung cắt giảm về thời gian thực hiện. Một số bộ còn có cách hiểu chưa chính xác, cho rằng rút gọn thông tin cá nhân trong các mẫu đơn, tờ khai là rút ngắn thời hạn giải quyết thủ tục. Thực tế, việc đơn giản hóa này chỉ giúp giảm thời gian điền mẫu đơn, tờ khai cho cá nhân chứ không làm giảm thời hạn giải quyết của TTHC.

Đặc biệt, trong các nội dung đơn giản hóa, kết quả rà soát của các bộ, ngành tập trung chủ yếu vào việc cắt giảm thành phần hồ sơ. Thống kê cho thấy các bộ, ngành đã đề xuất giảm thành phần hồ sơ đối với 1.042 TTHC. Các thành phần hồ sơ liên quan đến thông tin cá nhân được đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa phổ biến là bản sao chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú, giấy khai sinh, sơ yếu lý lịch. Do Cơ sở dữ liệu về thông tin doanh nghiệp hiện đã được khai thác ổn định nên Văn phòng Ban Chỉ đạo đã đề xuất cắt giảm bổ sung đối với các thành phần hồ sơ liên quan đến đăng ký kinh doanh, đăng ký doanh nghiệp, bảo đảm thành phần hồ sơ được quy định là những giấy tờ thực sự cần thiết, hợp lý.

Các bộ, ngành còn đề xuất sửa 812 mẫu đơn và 201 tờ khai. Qua làm việc, trao đổi giữa Văn phòng Ban Chỉ đạo với các bộ, ngành, cơ quan, có ý kiến cho rằng lợi ích của việc sửa đổi văn bản quy phạm pháp luật có chứa một số mẫu đơn, tờ khai vì yêu cầu 3-4 trường thông tin là không nhiều.

Theo quan điểm của Văn phòng Ban Chỉ đạo, về thông tin cá nhân cần yêu cầu tại mẫu đơn, tờ khai, chỉ cần họ và tên, số định danh cá nhân và địa chỉ hiện nay (trong trường hợp thông tin này khác với thông tin tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư) là đủ, 12 thông tin khác về công dân có thể khai thác trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc sửa đổi là cần thiết để giảm bớt việc khai báo của người dân cũng như thể hiện được trách nhiệm của cơ quan quản lý đối với những thông tin đã được lưu trữ và có thể áp dụng theo phương thức một văn bản sửa nhiều văn bản để thực hiện.

Đánh giá kết quả báo cáo rà soát của các bộ, ngành cho thấy, đa số các bộ hiểu đúng tinh thần của Đề án 896 về công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân và thực hiện nghiêm túc, kết quả rà soát đạt chất lượng cao như Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn còn một số bộ không đưa ra phương án đơn giản hóa hoặc chất lượng chưa tốt. Riêng về chi phí tuân thủ, do số lượng TTHC được rà soát còn chưa đầy đủ và kết quả rà soát còn một số hạn chế nên Văn phòng Ban Chỉ đạo sẽ tính toán cụ thể số lợi ích mang lại do đơn giản hóa TTHC, giấy tờ công dân.

Đọc thêm