“Đề xuất mức chi quỹ bảo hiểm tai nạn lao động cao hơn“

(PLO) - Bên hành lang Quốc hội sau khi các ĐB thảo luận về dự thảo  Luật ATVSLĐ (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cho biết sẽ "Đề xuất mức chi quỹ bảo hiểm tai nạn  lao động cao hơn"
- Dự thảo Luật ATVSLĐ (Sửa đổi) đề cập đến bảo hiểm tai nạn lao động. Song trong điều kiện hiện nay khi BHXH là bắt buộc còn chưa thực hiện được triệt để thì làm thế nào để người dân mua bảo hiểm tai nạn lao động, thưa Bộ trưởng?
 
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền: Bảo hiểm tai nạn lao động hoàn toàn mới ở Việt Nam nên khả năng thực hiện sẽ khó, tuy nhiên nếu khi luật ATVSLĐ (sửa đổi) được ban hành thì sẽ có cơ quan chức năng làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu lợi ích của việc tham gia loại bảo hiểm này và tôi tin là một bộ phận người dân làm việc nhưng nơi hay xảy ra tai nạn và có điều kiện sẽ tham gia. 
Lâu này ta chưa làm được nhiều trong công tác tuyên truyền, hướng dẫn các lĩnh vực an toàn, mức độ an toàn lao động cho người lao động và người sử dụng lao động. Ngoài ra, cũng có chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với những người không có quan hệ lao động bên cạnh mức đóng 1% của người lao động. Tuy nhiên vì còn ý kiến khác nhau về mức hỗ trợ này nên trên cơ sở Quốc hội thảo  luận, Chính  phủ sẽ chuẩn bị phương án và hướng triển khai phù hợp.
- Hiện tại Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động đang còn dư 16.000 tỷ đồng, trong khi hàng nghìn người tử vong vì tai nạn lao động, phải chăng do chi chưa đúng đối tượng nên quỹ còn đọng nhiều, thưa Bộ trưởng?
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền: Không đúng, chính xác hơn là chúng ta chưa bao quát hết được số lượng người bị tai nạn lao động do nhiều lý do như người sử dụng lao động không thông báo cho cơ quan chức năng khi có tai nạn lao động. Bên cạnh đó, mức chi theo quy định còn thấp và chưa phù hợp. 
Vì thế, Luật ATVSLĐ được sửa đổi có đưa ra 2 phương án chi từ Quỹ là chi cho người bị tai nạn lao động và chi hỗ trợ cho DN thực hiện việc phòng ngừa tai nạn lao động. 
Dự thảo Luật cũng đề xuất mức chi tăng hơn để việc sử dụng quỹ đúng mục đích và thiết thực với khoản đóng góp của người lao động. Nhưng còn phụ thuộc vào QH thảo luận và quyết định.
- Theo Bộ trưởng, hiện nay việc thực hiện chính sách bảo hiểm tai nạn lao động đang có gì “vướng” mà người dân không tham gia nhiều?
Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Phạm Thị Hải Chuyền: Từ trước tới  nay chưa quy định bắt buộc về việc tham gia bảo hiểm tai nạn lao động đối với tất cả người lao động, mà chỉ quy định những người có quan hệ lao động (khoảng 34% tổng số lao động) phải tham gia, nên số lượng người tham gia bảo hiểm tai nạn lao động còn hạn chế.
Nhưng giờ dự thảo Luật đã mở rộng đối tượng điều chỉnh thì sẽ có thêm nhiều người phải tham gia chính sách bảo hiểm này. Nhưng không quá kỳ vọng trong thời gian đầu sẽ thu hút được nhiều người tham gia vì đây là quy định mới. 
Ngoài ra việc quản lý quỹ cũng không dễ vì Quỹ này vẫn do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý quỹ, đồng thời cũng  phải có qui định về mức đóng, mức hỗ trợ, mức hưởng… để triển khai
- Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!

Đọc thêm