Đề xuất tạm đóng cửa các tuyến đường đến và đi từ vùng dịch viêm phổi cấp

(PLVN) - Liên quan tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona, chiều 27/1 (mùng 3 Tết Nguyên đán), UBND TP Đà Nẵng thông tin vừa có báo cáo gửi Thủ tướngvề công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó đề xuất việc tạm thời đóng cửa các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ các vùng có dịch.
Đà Nẵng đề xuất tạm thời đóng các tuyền đường đến và đi từ vùng có dịch (ảnh minh họa)
Đà Nẵng đề xuất tạm thời đóng các tuyền đường đến và đi từ vùng có dịch (ảnh minh họa)

Trong khi đó, 1 điểm đến của Đà Nẵng là nhà thờ Chính Toà Đà Nẵng cũng ra thông báo tạm đóng cửa, không đón khách vì lo ngại dịch bệnh Corona.

12.000 người Trung Quốc đang ở Đà Nẵng

Báo cáo của UBND TP Đà Nẵng thông tin, TP Đà Nẵng có khoảng 12.000 người Trung Quốc đang đi du lịch và làm việc. Tính đến thời điểm này, các cửa khẩu và cơ sở y tế trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 41 người có biểu hiện sốt. Ngành y tế đã cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm cho 15 bệnh nhân. 3/15 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm (âm tính với chủng mới của virus Corona), 12 mẫu bệnh phẩm còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang.  

Hiện ngành Y tế Đà Nẵng đã kiểm soát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu (sân bay quốc Tế Đà Nẵng và bến cảng Đà Nẵng) 24/24 giờ; tăng cường giám sát cộng đồng, thực hiện tốt quy trình xử lý, cách ly.

Các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ vùng có dịch được đề xuất đóng cửa
 Các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ vùng có dịch được đề xuất đóng cửa

Thành phố du lịch Đà Nẵng vào thời điểm Tết nguyên đán đang là điểm đến của nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế nên nhận định nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập và bùng phát tại thành phố rất lớn. Để phòng ngừa, ngăn chặn và chủ động trong công tác chữa trị trong trường hợp có xảy ra dịch bệnh, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan theo dõi sát sao, đánh giá tình hình, đảm bảo phương tiện, trang thiết bị để phát hiện dịch bệnh và phòng ngừa từ xa. 

Trong trường hợp cần thiết, có thể tạm thời đóng cửa các đường bay, tuyến đường biển, đường bộ đến và đi từ các vùng có dịch (theo đánh giá của các cơ quan chức năng tại Đà Nẵng, việc kiểm soát người đến từ vùng có dịch qua đường bộ khó hơn rất nhiều so với đường hàng không và đường biển)”, công văn của UBND thành phố nêu rõ.

Báo cáo đề xuất của Đà Nẵng
 Báo cáo đề xuất của Đà Nẵng

Ngoài ra, UBND thành phố đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Y tế cần chủ động, liên tục cung cấp thông tin cho các địa phương về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo về chuyên môn trong công tác phòng ngừa, khám, chữa bệnh, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, trang thiết bị, hoá chất sẵn sàng đáp ứng khi có dịch bệnh xảy ra; Bộ Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tấn, báo chí có biện pháp tuyên truyền rộng rãi, đầy đủ và phù hợp về tình hình dịch bệnh; đảm bảo cho người dân, du khách nắm được các thông tin cần thiết về phòng, chống dịch nhưng không để xảy ra các trường hợp lợi dụng, gây mất ổn định ANTT, an toàn xã hội…

Cũng trong chiều ngày 27/1, thông tin từ Sở Y tế TP Đà Nẵng, ngành Y tế vừa họp và thống nhất phương án đưa những bệnh nhân bị sốt do nghi nhiễm virus Corona mới lên Bệnh viện Phổi Đà Nẵng để theo dõi, cách ly. Phương án này nhằm bảo đảm an toàn cho bệnh nhân, hạn chế việc lây nhiễm, phát tán virus ra khu vực xung quanh trong trường hợp có bệnh nhân bị viêm phổi cấp do virus Corona mới gây ra. 

Theo ngành y tế, việc lựa chọn Bệnh viện Phổi hoàn toàn phù hợp bởi cơ sở vật chất nơi đây đáp ứng tốt, nơi đây có những khu cách ly đảm bảo an toàn để theo dõi, điều trị các bệnh về hô hấp. 

Hiện Bệnh viện Phổi Đà Nẵng có 120 giường bệnh được phân bổ ở một số khoa, phòng chuyên môn được tổ chức Chống Lao quốc tế hỗ trợ thiết kế, đầu tư theo những tiêu chuẩn thông khí cơ học, có hệ thống thông gió, vùng đệm để kiểm soát những bệnh lây qua đường hô hấp. Bệnh nhân nghi nhiễm bệnh về hô hấp được cách ly an toàn để theo dõi.

Lo ngại dịch Corona, nhà thờ Chính Toà Đà Nẵng tạm đóng cửa, không đón khách

Cũng liên quan dịch bệnh, ngày 27/1 (mùng 3 Tết Canh Tý), để đảm bảo an toàn, nhà thờ Chính toà Đà Nẵng, một trong những địa thu hút đông du khách tham quan đã ra thông báo tạm đóng cửa, không đón tiếp du khách.

Nội dung của Giáo xứ Chánh tòa Đà Nẵng thông báo
 Nội dung của Giáo xứ Chánh tòa Đà Nẵng thông báo

Theo đó, từ chiều 26/1 (mùng 2 Tết Canh Tý), Giáo Xứ Chính Toà số 156 đường Trần Phú và cổng phụ số 47 đường Yên Bái đóng cửa, không tiếp đón du khách.

“Xin lưu ý bà con giáo dân cũng cần theo dõi tình hình và có sự tự bảo vệ thích hợp. Khi nào mở cửa lại, Giáo xứ Chính Toà sẽ có thông báo sau. Rất mong mọi người thông cảm cho sự bất tiện này", thông báo nêu.

Thông báo của Chánh tòa Đà Nẵng
 Thông báo của Chánh tòa Đà Nẵng

Để chủ động ngăn ngừa, phòng chống dịch bệnh virus corona, hiện Sở Y tế TP Đà Nẵng đã công bố đường dây nóng phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virus Corona.

Cụ thể, liên hệ: 1. Bác sĩ Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế, điện thoại 0905141567; 2. Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, số điện thoại 0905672468; 3. Bác sĩ Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Bệnh Viện Đà Nẵng, số điện thoại 0903583881; 4. Bác sĩ Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, số điện thoại 0903543115.

Đọc thêm