Đêm nay dự báo bão đổ bộ ven biển Thanh Hóa - Hải Phòng

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, đầu giờ chiều nay, tâm bão cách bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị khoảng 270 km về phía Đông, với cường độ mạnh cấp 13. Dự báo trong 6 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30km. 
Đêm nay dự báo bão đổ bộ ven biển Thanh Hóa - Hải Phòng
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, 13h hôm nay, tâm bão ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị khoảng 270 km về phía Đông, với cường độ mạnh cấp 13. Dự báo trong 6 giờ tới, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 30km. 
Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 14, ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh), Đồng Hới (Quảng Bình và Thuận An (Huế) đã có gió giật mạnh cấp 7. Ở đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị) có gió giật mạnh cấp 8.
Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định đã có mưa vừa đến mưa to; lượng mưa phổ biến tính đến 10 giờ sáng nay (10/11) khoảng 40 – 100mm, một số nơi lớn hơn như Bạch Mã (Huế) 159mm, Nam Đông (Huế) 106mm; Trà Bồng (Quảng Ngãi) 136mm, Bình Đông (Quảng Ngãi) 102mm.
Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc, đi song song bờ biển các tỉnh Thừa Thiên Huế – Nghệ An, mỗi giờ đi được khoảng 30 - 35 km.
Đến 22h ngày 10/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên vùng ven biển các tỉnh Thanh Hóa – Hải Phòng. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, cấp 11 (tức là từ 89 đến 117 km một giờ), giật cấp 12, cấp 13.
Trong khoảng 12 - 24 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Bắc Tây Bắc và Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km, đi vào đất liền các tỉnh Thanh Hóa và ven biển Bắc Bộ. Đến 10h ngày 11/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,0 độ Vĩ Bắc; 106,2 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Bắc Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (tức là 62 - 74 km một giờ), giật cấp 9, cấp 10.
Trong khoảng 24 - 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa Bắc Đông Bắc và Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15 - 20 km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục suy yếu thành vùng áp thấp.
Đến 10h ngày 12/11, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 23,4 độ Vĩ Bắc; 108,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (tức là dưới 39 km một giờ).
Do ảnh hưởng của bão, khu vực Vịnh Bắc Bộ (bao gồm đảo Hòn Ngư, các huyện đảo Cô Tô, Bạch Long Vĩ, Cát Hải), vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Trị (bao gồm cả đảo Cồn Cỏ) có gió mạnh cấp 8, cấp 9, sau tăng lên cấp 10 - 11, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 12 - 13, giật cấp 14, cấp 15.
Vùng biển quần đảo Hoàng Sa và vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi – Thừa Thiên Huế trưa nay còn có gió giật mạnh cấp 6 – 8, sau đó gió yếu dần. Các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Nghệ An có gió mạnh cấp 6 - 8, giật cấp 9, cấp 10. Ở các tỉnh ven biển Bắc Bộ và Thanh Hóa từ chiều tối nay (10/11) gió sẽ mạnh dần lên cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 9, cấp 10, giật cấp 11 – 12.
Ở khu vực Trung Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, sau đó vùng mưa sẽ mở rộng ra Bắc Trung Bộ và Bắc Bộ, nhiều nơi có mưa to đến rất to.
Khu vực ven biển và các đảo từ Quảng Trị - Quảng Bình cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 2,5 – 3,5 m. Khu vực ven biển từ Hà Tĩnh – Hải Phòng cần đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 3,0 – 4,5 m. Sóng biển 2 – 4m, vùng gần tâm bão 4 - 6m. 
Theo VnExpress, 2 ngày nay, các hãng hàng không hoãn, hủy 98 chuyến bay đi và đến Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn...
Trong đó, Vietnam Airlines đã hủy 62 chuyến bay đến và đi từ các sân bay Đà Nẵng, Huế và các sân bay khu vực miền Trung bị ảnh hưởng do bão. Dự kiến các chuyến bay từ 2 sân bay này sẽ được nối lại sau 18h hôm nay.

Nhiều hành khách bị hủy chuyến hôm nay đã chủ động chuyển sang bay các chuyến tăng cường từ ngày hôm qua của Vietnam Airlines. Hãng cho biết sẽ tiếp tục có phương án bay bổ sung để phục vụ hành khách bị ảnh hưởng bão.

Hãng hàng không VietJetAir cũng thông báo hoãn 4 chuyến bay đến và đi từ Đà Nẵng tối 9/11 cũng như tất cả các chuyến bay đến và đi Đà Nẵng và Huế hôm nay. Tổng cộng, hãng này có 24 chuyến bị hoãn hủy tính đến hết ngày 10/11.  

Hành khách trên các chuyến bay này sẽ được bố trí bay bù, chuyển sang các chuyến kế tiếp nếu thời tiết cho phép, hoặc có thể hoàn vé, hủy vé, bảo lưu vé theo nhu cầu. VietJet Air sẽ liên lạc với các hành khách qua một hay tất cả các phương thức có thể được, bao gồm gọi điện, nhắn tin, email.

Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết tất cả các chuyến đến và đi từ Đà Nẵng hôm nay đều không thể thực hiện vì bão, bao gồm 6 chuyến giữa TP HCM – Đà Nẵng và 2 chuyến giữa Hà Nội – Đà Nẵng.

Sáng nay, hãng vẫn thực hiện hai chuyến bay giữa TP HCM và Vinh. Nhưng bốn chuyến còn lại trong ngày nối sân bay Vinh với TP HCM sẽ bị hủy.

Đại diện Jetstar Pacific cho biết, đây là trường hợp bất khả kháng do thiên tai, bên cạnh việc triển khai thông báo đến hành khách, hãng cũng tạo điều kiện để thu xếp chỗ cho hành khách sang chuyến bay của những ngày hôm sau miễn phí, kể cả những khách mua vé rẻ. 

Đọc thêm