Đền Bà Triệu đón nhận bằng Di tích Quốc gia đặc biệt

(PLO) - Sáng ngày 7/4, tại đền Bà Triệu (xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) tổ chức Lễ đón Bằng công nhận Khu di tích Bà Triệu là "Di tích quốc gia đặc biệt" của Thủ tướng Chính phủ.
Đền Bà Triệu đón nhận bằng Di tích Quốc gia đặc biệt
Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và dâng hương khai lễ.
Khu di tích Bà Triệu là một trong những công trình văn hóa - lịch sử lâu đời ở Thanh Hóa. Nơi đây được xây dựng để tưởng nhớ nữ anh hùng Triệu Thị Trinh (quê ở thôn Cẩm Trướng, xã Định Công, huyện Yên Định), người có công lao to lớn trong cuộc khởi nghĩa chống quân Đông Ngô xâm lược nước ta vào thế kỷ thứ III.
Khu di tích Bà Triệu nằm trên mảnh đất là căn cứ mà cách đây 1.767 năm, người nữ anh hùng Triệu Thị Trinh đã xây dựng hệ thống đồn lũy chống giặc Ngô. Đây cũng là nơi bà anh dũng hy sinh vì nghĩa lớn.
Việc Thủ tướng Chính phủ công nhận quần thể Khu di tích Bà Triệu là Di tích quốc gia đặc biệt thể hiện sự tri ân của hậu thế đối với công lao, sự nghiệp chống giặc ngoại xâm của nữ anh hùng Triệu Thị Trinh; đồng thời cũng ghi nhận thành quả của lớp lớp cháu con Bà Triệu ngày nay trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị di sản của cha ông.
 
Một nghi lễ trong lễ hội đền Bà Triệu
 Một nghi lễ trong lễ hội đền Bà Triệu
Thay mặt Đảng, Nhà nước, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt số 2408 cho di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật đền Bà Triệu. Đây là 1 trong 14 di tích được Thủ tướng Chính phủ ký công nhận là di tích quốc gia đặc biệt trong năm 2014. Đây cũng  là di tích đặc biệt cấp quốc gia của Thanh Hoá sau di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân).
Cũng trong dịp này, Lễ hội Đền Bà Triệu được tổ chức từ ngày 9-11/4 (từ ngày 21-23/2 năm Ất Mùi). Đây là sự kiện lớn trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2015 tại Thanh Hóa./.

Đọc thêm