Đến tận phường, xã lắng nghe để tháo dỡ vướng mắc, khó khăn cho cử tri

(PLO) - Ngày 26/11, nhiều đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV để thông tin đến cử tri những nội dung quan trọng của kỳ họp cũng như lắng nghe và trả lời những ý kiến, vướng mắc của cử tri đặt ra.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại hội nghị tiếp xúc cử tri phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại hội nghị tiếp xúc cử tri phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Cơ bản đồng tình và đánh giá cao kết quả kỳ họp, nhất là việc QH đã bầu Tổng Bí thư làm Chủ tịch nước, thông qua nhiều luật quan trọng, trong đó có Luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi…, đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn…, cử tri đã gửi nhiều ý kiến đến các ĐBQH về nhiều vấn đề mang tầm vĩ mô của đất nước như: sửa đổi chính sách pháp luật; các chính sách đối với người có công với cách mạng; chính sách bảo hiểm y tế; hệ thống giao thông; môi trường bị ô nhiễm; nền giáo dục còn nhiều bất cập… và những vấn đề còn tồn tại, bất cập của riêng từng địa phương cần được giải quyết.

Tại TP Cần Thơ, cùng Đoàn ĐBQH TP Cần Thơ, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi tiếp xúc cử tri phường An Phú (quận Ninh Kiều) và xã Trường Long (huyện Phong Điền). Nhất trí với ý kiến cử tri cho rằng, mặc dù là vựa lúa của cả nước nhưng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và Cần Thơ nói riêng vẫn còn một bộ phận hộ nghèo, Chủ tịch QH cho rằng, Đồng bằng sông Cửu Long với một bộ phận người dân nghèo khó, nhưng chưa phải là vùng nghèo nhất nước. Đó là những khó khăn chung chứ không riêng gì của vùng. 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, trong mỗi xã hội đang đi lên đều có sự phân hóa giàu nghèo đối với những vùng khó khăn, hộ nghèo, Nhà nước đã có chủ trương và từng địa phương đều có những giải pháp đặc thù, bằng nhiều chính sách để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, thực hiện an sinh xã hội.

Về vấn đề nợ công, Chủ tịch QH khẳng định: “Hiện nay, Nhà nước, QH vẫn đang kiểm soát nợ công trong mức an toàn. QH đang xem xét sửa luật để giải quyết triệt để và hạn chế những bất cập trong đầu tư công”.

Tại Yên Bái, phát biểu trong Hội nghị tiếp xúc cử tri các xã Nghĩa Tâm, Minh An, Bình Thuận, Thượng Bằng La huyện Văn Chấn của Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng khẳng định quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, trong đó có nhiều vụ án lớn về kinh tế đưa ra xét xử, được nhân dân đồng tình ủng hộ. 

Đồng thời, đề nghị cán bộ, đảng viên, đội ngũ cán bộ cấp xã nêu cao tinh thần gương mẫu trước nhân dân, hăng hái đi đầu trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Đề nghị tỉnh Yên Bái và huyện Văn Chấn quan tâm chăm lo, hỗ trợ nhân dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Tại Đồng Nai, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Vĩnh Cửu. Trả lời câu hỏi của cử tri liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, ông Võ Văn Thưởng khẳng định, thời gian qua Đảng, Nhà nước chỉ đạo thực hiện rất quyết liệt, chặt chẽ, phát hiện đến đâu, xử lý tới đó, không có vùng cấm.

“Bây giờ không có khái niệm “hạ cánh an toàn”, không có chuyện khi đương chức làm sai, về hưu “hòa cả làng”. Công tác phòng, chống tham nhũng đang vào giai đoạn rất quyết liệt, với yêu cầu ngày càng cao và chắc chắn những sai phạm sẽ tiếp tục được chỉ rõ và xử lý”, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ nhấn mạnh. 

Đối với các vấn đề tại địa phương mà cử tri phản ánh, ông Võ Văn Thưởng đề nghị lãnh đạo địa phương phân công cán bộ tiếp dân, lắng nghe ý kiến các cử tri, nếu cái nào chính quyền làm đúng thì giải thích cho bà con hiểu, còn nếu chính quyền làm chưa đúng, chưa đầy đủ, thậm chí làm sai thì phải kịp thời sửa chữa. 

Đọc thêm