Dịch nCoV: Việt Nam sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất

(PLVN) - Lãnh đạo Bộ Y tế khẳng định không giấu dịch và luôn sẵn sàng chuẩn bị các phương án để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trong mọi tình huống, kể cả xấu nhất.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: "Đối với dịch bệnh này, Việt Nam không quá hoang mang, sẵn sàng chuẩn bị phương án để tiếp đón bệnh nhân trong tình huống xấu nhất." (Ảnh: PV/Vietnam+)
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: "Đối với dịch bệnh này, Việt Nam không quá hoang mang, sẵn sàng chuẩn bị phương án để tiếp đón bệnh nhân trong tình huống xấu nhất." (Ảnh: PV/Vietnam+)

Việt Nam đã chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống xấu nhất. Ngành y tế đã chuẩn bị sẵn 3.000 giường bệnh, trang thiết bị và cơ sở vật chất từ các bệnh viện sẵn có để ứng phó và phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh như vậy trong cuộc họp cung cấp thông tin dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV), do Bộ Y tế tổ chức chiều 5/1 tại Hà Nội.

Chủ trì cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khẳng định: "Đối với dịch bệnh này, Việt Nam không quá hoang mang, sẵn sàng chuẩn bị phương án để tiếp đón bệnh nhân trong tình huống xấu nhất."

"Hiện nay có thông tin cho rằng Việt Nam đang giấu dịch. Tôi xin khẳng định quan điểm của Thủ tướng không che giấu bất kỳ thông tin nào. Có ca mắc nào, Bộ Y tế công bố ca đó và công bố dịch tễ ca đó để cách ly và có các biện pháp kịp thời," Thứ trưởng Long nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, có ý kiến cho rằng trong 7-10 ngày tới là đỉnh dịch tại Việt Nam, Thứ trưởng Long cho biết: “Tôi xin đính chính, thông tin 7-10 ngày tới là đỉnh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona là ý kiến của các chuyên gia quốc tế nhận định về tình hình ở Trung Quốc, chứ không phải Việt Nam. Tại nước ta, hiện còn quá sớm để nhận định tình hình dịch, nếu chúng ta triển khai đồng bộ chặt chẽ thì kiểm soát tốt hơn".

Theo Bộ Y tế, tính đến chiều nay, Việt Nam đã phát hiện 10 ca nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV).

Việt Nam nằm trong số 28 nước và vùng lãnh thổ có số trường hợp mắc bệnh và hiện nay tại Việt Nam đã có 3 trường hợp khỏi bệnh ra viện.

Tổng số ca nghi ngờ mắc bệnh là 409 trường hợp, trong đó có 347 trường hợp xét nghiệm âm tính, còn 52 trường hợp đang cách ly theo dõi do tiếp xúc với nguồn lây.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, ngày 5/2, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) trên thế giới với tổng số trường hợp mắc: 24.553, trong đó tại Trung Quốc đại lục là 24.324 người.

Tổng số trường hợp tử vong: 492, trong đó Trung Quốc đại lục là 490 người, Philippines: 1 trường hợp, Hong Kong (Trung Quốc): 1 trường hợp.

Tổng số trường hợp mắc bên ngoài Trung Quốc đại lục: 229. Đã có 27 quốc gia, vùng lãnh thổ (bên ngoài lục địa Trung Quốc) ghi nhận trường hợp mắc bệnh./.

Đọc thêm