Điểm mới đặc sắc trong Lễ hội Đền Hùng năm 2019

(PLVN) - Lễ hội Đền Hùng năm 2019 được tỉnh Phú Thọ quyết tâm bảo đảm “5 không”: Không ùn tắc giao thông; không nâng giá, ép giá; không ăn mày, ăn xin; không hành vi phản cảm và không mất vệ sinh, an toàn thực phẩm..., với nhiều điểm mới hấp dẫn, ấn tượng để đón đồng bào và du khách thập phương hành hương về Đất Tổ.
Đoàn đại biểu các huyện, thị tỉnh Phú Thọ làm lễ dâng hương Tổ tiên
Đoàn đại biểu các huyện, thị tỉnh Phú Thọ làm lễ dâng hương Tổ tiên

Để đạt mục tiêu Lễ hội kiểu mẫu với phương châm “5 không”, đến nay, Ban Tổ chức, các lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc, tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời nhắc nhở bà con và du khách khi về tham dự hội không có trang phục, hành vi phản cảm, đảm bảo sự trang nghiêm, linh thiêng. Khuyến khích các cơ sở lưu trú không tăng giá phòng, các nhà hàng, dịch vụ ăn uống cũng được yêu cầu không tăng giá và phải có bảng niêm yết giá công khai. Các doanh nghiệp vận tải hành khách, các điểm trông giữ xe… phải cam kết thực hiện đúng giá niêm yết.

Lễ hội Đền Hùng năm nay khác với mọi năm, nếu như năm trước trong chương trình dâng hương chỉ có huyện Lâm Thao, thành phố Việt Trì thì năm nay, khuyến khích các địa phương, các tổ chức thành lập đoàn đại biểu tổ chức dâng hương tưởng niệm.

Khu Di tích lịch sử Đền Hùng sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương, đơn vị tổ chức đoàn dâng hương từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 5/3 âm lịch.

Đến nay đã có 13/13 huyện, thị, thành trong tỉnh đăng ký tham gia hoạt động này và cơ bản các huyện đã tổ chức đoàn dâng hương. 

Đoàn dâng hương của huyện Tam Nông do Bí thư Huyện ủy Vương Đức Thuỷ dẫn đầu thành kính dâng hương Tổ tiên
Đoàn dâng hương của huyện Tam Nông do Bí thư Huyện ủy Vương Đức Thuỷ dẫn đầu thành kính dâng hương Tổ tiên

Điểm nhấn của chương trình Lễ hội Đền Hùng năm 2019, bên cạnh phần lễ đảm bảo theo nghi thức truyền thống sẽ có nhiều hoạt động phần hội hấp dẫn, được tổ chức tại hai địa điểm chính là Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và thành phố Việt Trì. Các tiết mục được lựa chọn biểu diễn phải là những nét văn hóa đặc sắc nhất của địa phương, dân tộc, gắn liền với mảnh đất cội nguồn và tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương.

Năm nay, chương trình diễn xướng sẽ có các tiết mục đờn ca tài tử, hát múa Ví Dặm và múa Xòe Thái của đoàn nghệ thuật thành phố Cần Thơ; Trung tâm bảo tồn và phát huy di sản dân ca xứ Nghệ - tỉnh Nghệ An và đoàn ca múa nhạc tỉnh Sơn La.

Ngoài ra, có nhiều tiết mục hấp dẫn, đặc sắc của các huyện, thành, thị trong tỉnh tham gia như: Trình diễn hát “Chầu văn” (huyện Hạ Hòa); tái hiện cảnh diễn “Vua Hùng dạy dân cấy lúa” (TP Việt Trì); trình diễn trò “Tứ dân chi nghiệp” - Lễ hội Trò Trám (xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao); múa “Chim Gâu xúc tép” và trình diễn nghệ thuật “đi cà kheo” của người dân tộc Cao Lan (huyện Đoan Hùng); “Múa Chuông”, “Sênh tiền” (người dân tộc Dao, huyện Tân Sơn); diễn tấu “Cồng chiêng, chạm ống” (dân tộc Mường, huyện Thanh Sơn); múa “Sênh tiền” (dân tộc Mường, Yên Lập)…

Hoạt động tổ chức Giỗ Tổ còn nhiều hoạt động đặc sắc như: Tổ chức hội trại văn hóa, các chương trình văn hóa nghệ thuật, các hoạt động thể dục, thể thao và trò chơi dân gian truyền thống, triển lãm ảnh nghệ thuật, hoa cây cảnh, hội sách… sẽ được thực hiện theo phương châm tăng cường xã hội hóa và khuyến khích sự tham gia của cộng đồng dân cư.

Đáng chú ý, lễ hội dân gian đường phố năm nay sẽ hạn chế trình diễn mô hình mà tăng diễn xướng dân gian, tăng tính nghệ thuật của các tiết mục biểu diễn đồng thời vận động sự tham gia của người dân, cộng đồng dân cư… 

Một tiết mục văn nghệ đường phố tại TP Việt Trì
Một tiết mục văn nghệ đường phố tại TP Việt Trì

Tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, việc kinh doanh, bán hàng của các hộ dân, doanh nghiệp cũng sẽ được quản lý chặt chẽ, đặc biệt nghiêm cấm các trò chơi đỏ đen làm mất hình ảnh của lễ hội. Bên cạnh đó, việc tổ chức Hội chợ Hùng Vương hàng năm cũng sẽ đổi tên thành Hội chợ đặc sản vùng miền, địa điểm tổ chức tại Sân vận động Bảo Đà với quy mô khoảng 300 gian hàng giới thiệu đặc sản vùng miền trong đó mục tiêu tỉnh Phú Thọ sẽ tham gia khoảng 100 - 200 gian hàng.

Cùng với việc tổ chức dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng ngày 10/3, tỉnh Phú Thọ đã tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích các gia đình trên địa bàn tỉnh có mâm cơm do gia đình tự chuẩn bị để thắp hương tưởng nhớ, tri ân công đức Tổ tiên, nhằm gắn kết các thành viên trong gia đình, cộng đồng, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc góp phần thực hành tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng, thờ phụng Tổ tiên. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị của Ban Tổ chức Lễ hội Đền Hùng, ông Bùi Minh Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Lễ hội Đền Hùng năm 2019 cần đảm bảo an ninh trật tự, bảo đảm “5 không”. Trong đó, đề cao tính trang nghiêm, an toàn, nghiêm cấm trang phục phản cảm khi vào dâng lễ các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng. Yêu cầu các đơn vị, lực lượng chức năng, các huyện, thành, thị tập trung cao độ tổ chức thành công Lễ hội Đền Hùng năm Kỷ Hợi 2019 với mục tiêu: Phần lễ trang nghiêm, trọng thể, mang tính cộng đồng sâu sắc, tôn vinh giá trị di sản văn hóa thời đại Hùng Vương; phần hội vui tươi, lành mạnh, văn minh, tiết kiệm, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Đọc thêm