“Điểm sáng” huấn luyện dân quân, bảo vệ biên giới

(PLO) - Trong những năm qua, công tác xây dựng, củng cố và tổ chức huấn luyện của lực lượng dân quân xã Thèn Sin (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng, qua đó từng bước nâng cao chất lượng, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương.
Dân quân xã Thèn Sin huấn luyện điều lệnh đội ngũ.
Dân quân xã Thèn Sin huấn luyện điều lệnh đội ngũ.

Trong cái nắng chói chang nhưng lực lượng dân quân xã Thèn Sin vẫn nêu cao tinh thần thi đua, hăng say luyện tập để nắm bắt đầy đủ các động tác kỹ, chiến thuật chiến đấu bộ binh. 

Để công tác huấn luyện đạt chất lượng cao, mọi công tác chuẩn bị về thao trường, bãi tập, giáo án bài giảng, lựa chọn dân quân tham gia huấn luyện được thực hiện nghiêm túc, chu đáo. Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) xã đã tham mưu cho Đảng ủy xã lựa chọn, bố trí cán bộ có trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm cao trực tiếp huấn luyện.

Cán bộ chỉ huy thường xuyên bám thao trường, bãi tập để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như kịp thời giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho dân quân hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện. 

Đồng chí Bùi Đình Thành (Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thèn Sin) cho biết: Xác định vai trò quan trọng của lực lượng dân quân xã, Ban CHQS xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương luôn sâu sát lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Chất lượng chính trị, trình độ nhận thức của lực lượng dân quân xã từng bước được nâng lên. Thực hiện phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, chất lượng”, trong những năm qua, dân quân xã luôn hoàn thành tốt yêu cầu trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu cao. Kết quả huấn luyện hàng năm 100% đạt yêu cầu, trong đó có trên 70% đạt khá, giỏi. 

Là chiến sĩ có 5 năm tham tham gia lực lượng  dân quân xã, dân quân Dì Thị Hương (bản Lờ Thàng 1) tâm sự: “Các đợt huấn luyện thường diễn ra vào mùa khô hanh, thời tiết nắng nóng như để tôi luyện ý chí, quyết tâm của chiến sĩ dân quân, vượt trên mọi khó khăn tôi và đồng đội không quản ngại khó khăn, luôn tích cực luyện tập, chú ý nghe giảng để nắm bắt tốt nội dung huấn luyện một cách tốt nhất.

Được gia đình và người thân ủng hộ nên việc tham gia lực lượng dân quân của tôi rất thuận lợi, góp phần vào việc giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xung kích trong mọi nhiệm vụ, hoạt động của bản, của xã”.

Giúp đồng bào tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.
Giúp đồng bào tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

Được biết, hiện lực lượng dân quân của xã có 75 đồng chí, biên chế thành 1 trung đội cơ động, 8 tổ dân quân tại chỗ để thuận lợi cho việc tuần tra canh gác. Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, dân quân xã Thèn Sin còn là những tuyên truyền viên đắc lực trong việc vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc địa phương tại các thôn, bản.

Bên cạnh đó là lực lượng nòng cốt trong lao động, sản xuất, xung kích trong phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ, phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng, phòng chống dịch bệnh. Dân quân xã thường xuyên được tổ chức đến các bản còn khó khăn giúp đỡ bà con lao động sản xuất, dọn dẹp vệ sinh; tuyên truyền, vận động người dân không tin, không nghe theo các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch… 

Đánh giá về hoạt động của lực lượng dân quân xã Thèn Sin, Trung tá Bùi Ngọc Hoàn (Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Tam Đường) cho biết: “Thực hiện công tác quốc phòng, quân sự địa phương, xã Thèn Sin luôn là điểm sáng trong công tác huấn luyện dân quân của huyện. Dân quân xã luôn phối hợp với các lực lượng bảo đảm an ninh tại địa phương, tích cực tham gia bám nắm địa bàn, tìm hiểu phong tục tập quán, tâm tư, nguyện vọng để tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần không nhỏ trong củng cố quốc phòng, an ninh ở cơ sở”. 

Từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự sát sao của các lực lượng chức năng, nhiều phương pháp huấn luyện mới, phù hợp với thực tế của địa phương được lực lượng dân quân xã áp dụng hiệu quả, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương, xứng đáng là điểm sáng trong công tác củng cố, huấn luyện lực lượng dân quân trên địa bàn vùng biên giới.

Đọc thêm