Điều chỉnh kết cấu đê sông Hồng: An toàn phải đặt lên hàng đầu!

(PLO) - Vừa qua, kế hoạch điều chỉnh kết cấu đê hữu ngạn sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương, TP Hà Nội đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận bởi đây là tuyến đê cấp đặc biệt có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn chống lũ cho khu vực trung tâm Hà Nội.

Điều chỉnh kết cấu đê sông Hồng: An toàn phải đặt lên hàng đầu!

Đề xuất hạ độ cao đê điều của Thủ đô đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đồng thuận vì cho rằng việc làm này vẫn bảo đảm an toàn đê điều, lại phù hợp với cảnh quan đô thị hiện đại. Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến quan ngại việc hạ đê có thể gây ra hậu quả khi mùa lũ đến. Theo các chuyên gia thủy lợi, cần phải tính toán và lường trước đến hậu quả này cho Thủ đô và việc tiến hành phương án hạ đê phải đặt yếu tố an toàn đê điều lên hàng đầu!

Hà Nội: Hạ đê vẫn bảo đảm an toàn, lại tạo cảnh quan đô thị!

Cụ thể, ngày 31/10/2016, UBND TP Hà Nội đã gửi Bộ NN&PTNT Công văn số 6251/UBND-KT đề nghị thỏa thuận phương án thiết kế xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường An Dương-đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu ngạn sông Hồng đoạn khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. Đến ngày 8/11/2016, UBND TP Hà Nội gửi kèm theo hồ sơ dự án này cho Bộ NN&PTNT xem xét.

Sau khi nhận được Công văn số 6251/UBND-KT ngày 31/10/2016 của UBND TP Hà Nội, ngày 7/12/2016 Bộ NN&PTNT cũng đã có Văn bản số 10309/BNN-TCLN trả lời và đóng góp ý kiến về vấn đề này.

Trả lời tại Văn bản 10309/BNN-TCLN, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cũng đã thống nhất việc điều chỉnh kết cấu đê hữu ngạn sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, chiều dài khoảng 1.100m bằng việc thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chăn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.

Theo đó, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cũng có ý kiến về việc mở rộng cửa khẩu An Dương từ 2 khoang lên 3 khoang, kích thước (2x6+4)m và xây dựng mới 3 cửa khẩu để thay thế các dốc lên đê hiện có (tại vị trí các ngõ 108; 276 và 310 Nghi Tàm) kích thước 2x4m.

Đồng thời, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cũng đề xuất điều chỉnh phương án thiết kế cầu vượt tại nút giao thông đường An Dương-đường Thanh Niên với bề rộng mặt cầu từ 9m lên 10m, chiều dài cầu được điều chỉnh để nối tiếp phù hợp với mặt đường giao thông trên đê thiết kế.

Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng cũng khẳng định, đây là tuyến đê cấp đặc biệt có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn chống lũ cho khu vực trung tâm Hà Nội. Do đó, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện phương án thiết kế phải đảm bảo cao trình mặt đê đất sau khi hạ thấp không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình.

Mặt khác, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị UBND TP Hà Nội lựa chọn giải phép kết nối phù hợp mặt cắt với hiện trạng dân cư và công trình hiện có. Trong đó, đặc biệt lưu ý việc xử lý nối tiếp mặt đê, tường chắn tại vị trí đầu và cuối tuyến công trình, đảm bảo an toàn chống lũ.

Bộ Nông nghiệp đồng thuận

Ngày 24/1/2017, UBND TP Hà Nội đã gửi Công văn số 326/UBND-ĐT đề nghị Bộ NN&PTNT thỏa thuận phương án thiết kế điều chỉnh kết cấu đê hữu ngạn sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. Theo văn bản này, UBND TP Hà Nội đề nghị Bộ NN&PTNT thống nhất phương án cho hạ cao trình mặt đê đến cao độ dương 12,4m như phương án đã đề xuất ngày 31/10/2016.

Theo lý giải UBND TP Hà Nội, với cao độ hạ đê đất đến dương 12,4m, mặt đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh và hai bên nhà dân, rất thuận lợi cho người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận ra - vào đường Nghi Tàm một cách an toàn, cũng như để tổ chức giao thông các điểm quay đầu.

Phương án thiết kế này tương tự đã áp dụng thực hiện đoạn đê hữu ngạn sông Hồng phía hạ lưu và đến nay vẫn đảm bảo an toàn đê điều, mỹ quan đô thị và thuận lợi tổ chức giao thông.

Mặt khác, theo đại diện UBND TP Hà Nội, hiện nay, thượng nguồn sông Hồng đã xây dựng một số đập thủy điện (Thủy điện Hòa Bình, Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu...), các đập thủy điện này có chức năng điều tiết lưu lượng nước trên sông Hồng, hạn chế tối đa các nguy cơ gây lũ lụt trên sông Hồng (đoạn qua địa bàn TP Hà Nội).

Ngày 13/2/2017 Bộ NN&PTNT phối hợp cùng UBND TP Hà Nội và các Hội, các đơn vị liên quan, cùng các chuyên gia đã có cuộc họp trao đổi về phương án thiết kế đê hữu ngạn sông Hồng.

Đến ngày 14/2/2017, Bộ NN&PTNT vừa có Văn bản số 1356/BNN-TCTL đồng ý về phương án thiết kế điều chỉnh kết cấu đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương, TP Hà Nội.

Theo đó, Bộ đồng ý thống nhất với đề nghị của UBND TP Hà Nội thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê tông cốt thép đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

Thứ trưởng NN&PTNT Hoàng Văn Thắng cho biết, về phương án thiết kế của thành phố Hà Nội đề nghị cao trình phần đê đất phía hạ lưu đê bê tông cốt thép ở cao trình +12,4m. Do đó, Bộ đề nghị thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, lựa chọn hình thức, kích thước, quy mô, kết cấu của đê bê tông cốt thép phù hợp theo các quy định, tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo an toàn chống lũ.

Đồng thời, Bộ cũng đề nghị thành phố Hà Nội thực hiện các ý kiến của Bộ tại Văn bản số 10309/BNN-TCTL ngày 07/12/2016 về phương án thiết kế xây dựng cầu vượt tại nút giao thông đường An Dương - đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, TP Hà Nội và nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị, Hội, chuyên gia... tại cuộc họp trao đổi về phương án thiết kế ngày 13/2/2017.

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục
Thái Nguyên tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trước bầu cử

Thái Nguyên tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trước bầu cử

(PLVN) - Hiện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên không có trường hợp nào nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Toàn tỉnh vẫn thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trong tình hình mới.



Đọc thêm