Điều kiện bắt buộc với người muốn nhập cảnh Việt Nam trong dịch Covid - 19

Tất cả hành khách nhập cảnh thực hiện đầy đủ các quy định về khai báo y tế. Những trường hợp khai báo không đầy đủ, khai báo sai sự thật đều được xử lý theo quy định hiện hành.

Công tác kiểm dịch y tế biên giới tại các cửa khẩu khi có hành khách nhập cảnh vẫn đang là biện pháp quan trọng hàng đầu trong phòng chống dịch Covid -19. Những hành khách nhập cảnh Việt Nam từ bất cứ quốc gia, vùng lãnh thổ nào trên thế giới tại thời điểm nhập cảnh, nếu có bất kỳ một dấu hiệu liên quan đến dịch bệnh như sốt hoặc ho hoặc khó thở cũng cần phải chủ động khai báo với nhân viên kiểm dịch y tế để được thăm khám và loại trừ. 

Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội hướng dẫn những việc cần làm của hành khách nhập cảnh:

Tất cả hành khách nhập cảnh thực hiện đầy đủ các quy định về khai báo y tế. Những trường hợp khai báo không đầy đủ, khai báo sai sự thật đều được xử lý theo quy định hiện hành.

Các bước khai báo y tế điện tử bắt buộc:

Bước 1: Truy cập vào Hệ thống quản lý tờ khai y tế theo địa chỉ website: https://tokhaiyte.vn  hoặc  https://suckhoetoandan.vnkhaiyte hoặc quét mã QRcode ở cửa khẩu để vào biểu mẫu khai báo y tế.

Bước 2: Chọn ngôn ngữ để khai báo y tế (tiếng Việt, Anh, Trung hoặc Hàn Quốc).

Bước 3: Đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong  biểu mẫu  khai báo y tế ( ô có dấu sao “*” biểu thị việc bắt buộc phải nhập.

Bước 4: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo

Bước 5: Nhấn nút “Gửi tờ khai”, chờ cho đến khi màn hình sẽ xuất hiện thông báo “Trân trọng cảm ơn quý khách đã hoàn thành việc khai báo y tế” và hướng dẫn “Quý khách cần đến nơi làm việc của nhân viên kiểm dịch y tế để lấy bản xác nhận trước khi qua quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh”

Đến nơi làm việc của nhân viên kiểm dịch y tế để nhận bản xác nhận và làm thủ tục xuất nhập cảnh

Ngày 13/3, Chính phủ Việt Nam quyết định tạm thời chưa cho nhập cảnh người nước ngoài đến từ hoặc đã đi qua các nước thuộc khu vực Schengen và Vương quốc Anh và Bắc Ai-len trong vòng 14 ngày trước ngày dự kiến đến Việt Nam với mục đích du lịch, thăm thân, du học, việc riêng; tạm dừng cấp thị thực tại cửa khẩu cho tất cả người nước ngoài, không phân biệt quốc gia và vùng lãnh thổ.

Quyết định có hiệu lực 30 ngày kể từ 12h ngày 15/3/2020, không áp dụng với người nhập cảnh vì mục đích ngoại giao và công vụ.

Các trường hợp người nước ngoài là chuyên gia, quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao khi nhập cảnh phải qua kiểm tra y tế và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp tại doanh nghiệp, cơ sở lưu trú theo đúng quy định.

Đọc thêm