Điều lưu ý thí sinh trong những ngày thi THPT Quốc gia

(PLO) - Thứ trưởng Ga lưu ý, đề thi THPT quốc gia chủ yếu dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, có sự phân hóa rõ rệt, học sinh hãy tự tin thi và nắm vững quy chế...

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT kiểm tra thi tại Hà Nội

Sáng 22/6, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga kiểm tra tại điểm thi trường THPT Việt Đức, Hà Nội. 

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, năm nay, Bộ GD&ĐT thành lập 10 đoàn thanh tra thi trên toàn quốc, chiều 21/6, Ban chỉ đạo thi của Bộ GD&ĐT đã kiểm tra ở các vùng miền khác nhau. Kết quả cho thấy các địa phương có công tác chuẩn bị thi tốt, 99% thí sinh đến làm quy chế thi.

Tại điểm trường THPT Việt Đức, Hà Nội, tất cả quy trình từ điểm danh giám thị, kiểm tra bì thư niêm phong, đọc bố báo danh… đều cho thấy giám thị làm đúng quy chế.

Thứ trưởng GD&ĐT vào từng phòng thi hỏi han, động viên thí sinh trước khi bắt đầu thời gian làm bài.

Theo Thứ trưởng Ga, năm nay, kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức ở tất cả tỉnh thành, học sinh không phải đi xa. Các địa phương đã huy động hết cơ sở vật chất, kinh phí để hỗ trợ thí sinh. Ở các vùng khó khăn, địa phương hỗ trợ các em lưu trú lại điểm thi để phòng thiên tai, lũ quét.

Trước khi bước vào môn thi đầu tiên, Thứ trưởng Ga lưu ý sĩ tử: Kỳ thi THPT quốc gia được thi chủ yếu dưới hình thức trắc nghiệm khách quan, đề thi có sự phân hóa rõ rệt, học sinh hãy tự tin đi thi và nắm vững quy chế.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga kiểm tra tại điểm thi trường THPT Việt Đức
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga kiểm tra tại điểm thi trường THPT Việt Đức

Bóc nhãn mác chai nước trước khi vào phòng thi

Liên quan đến kỳ thi THPT Quốc gia 2017, theo phản ánh của nhiều phụ huynh học sinh, nhiều điểm thi đã bố trí nước và không cho thí sinh tự mang nước vào phòng thi. Tuy nhiên do điều kiện thời tiết thực tế, để đảm bảo sức khỏe cho thí sinh trong kỳ thi, đề nghị các Hội đồng thi chỉ đạo các điểm thi cho phép thí sinh mang chai nước vào phòng thi (nếu cần). 

Về vấn đề này, tại các điểm thi, các em thí sinh được phép mang nước vào phòng thi nhưng phải bóc toàn bộ nhãn mác của chai nước mình mang theo để uống trước khi vào phòng thi dưới sự hướng dẫn của cán bộ an ninh và lực lượng thanh niên tình nguyện.

Theo thông tin mới nhất, theo báo cáo của các Hội đồng thi, tất cả các cán bộ coi thi đã đến các điểm thi an toàn, đảm bảo đúng cơ cấu quy định giữa giáo viên THPT và cán bộ giảng viên ĐH, CĐ.

Giám thị nhắc nhở thêm, thí sinh tự bảo quản nước tránh làm ướt bài thi.

Lực lượng Thanh niên tình nguyện bóc nhãn mác chai nước cho các thí sinh mang nước vào phòng thi.
Lực lượng Thanh niên tình nguyện bóc nhãn mác chai nước cho các thí sinh mang nước vào phòng thi.

CSGT sẵn sàng sử dụng xe chuyên dụng hỗ trợ thí sinh

Lãnh đạo Đội CSGT số 7 (Phòng CSGT Hà Nội) cho biết đơn vị đã ra quân với 100% lực lượng ngay từ đầu giờ sáng để phân luồng, điều tiết giao thông.

"Năm nay, lực lượng CSGT chủ trương hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh đi thi, sẵn sàng sử dụng xe chuyên dụng để hỗ trợ sĩ tử đến điểm thi khi cần thiết", vị chỉ huy nói.

Ngoài ra, lực lượng CSGT trên địa bàn Hà Nội cũng được tăng cường, đặc biệt tại các cổng trường, cụm thi để hướng dẫn thí sinh và phụ huynh có thể di chuyển nhanh chóng, thuận lợi, tránh tình trạng ùn tắc cục bộ.

Hình ảnh CBCS lực lượng CSGT giúp các thí sinh tới phòng thi năm 2016.
Hình ảnh CBCS lực lượng CSGT giúp các thí sinh tới phòng thi năm 2016.

5 tỉnh, thành có số lượng thí sinh đông nhất trên cả nước

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi THPT quốc gia 2017 cả nước có 860.000 thí sinh dự thi với 2.364 điểm thi với 36.382 phòng thi.

Trong đó, Hà Nội có 72.939 thí sinh, TP. HCM có 71.469 thí sinh., Nghệ An có 33.522, Thanh Hóa có 30.966 thí sinh và Đồng Nai là 26.200 thí sinh dự thi.

Về số lượng phòng thi và điểm thi, TP HCM là tỉnh tổ chức nhiều điểm thi nhất với 114 điểm thi. Hà Nội và Thanh Hóa có cùng 112 điểm thi. Trong khi đó Nghệ An chỉ có 95 điểm thi.

Số lượng phòng thi của Hà Nội là nhiều nhất với 3.033 phòng thi. TP HCM với 2.998 phòng thi. Các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Nai bố trí hơn 1.000 phòng thi.

Các tỉnh Lai Châu, Kon Tum, Cao Bằng, Bạc Liêu đều có số lượng thí sinh tham dự kỳ thi dưới 5.000 thí sinh, thuộc top các tỉnh có ít thí sinh nhất năm nay. Trong đó, tỉnh có số lượng thí sinh dự thi ít nhất là Bắc Kạn với 2.862 thí sinh dự thi.

Các tỉnh bố trí ít điểm thi nhất là Kon Tum, Bạc Liêu, Bắc Kạn đều có 13 điểm thi.

Buổi thi thứ nhất của môn Ngữ văn cả nước có 35.943 phòng thi. Buổi thi thứ 2 môn Toán, cả nước có 36.809 phòng thi. Buổi thi bài KHTN cả nước có 19.404 phòng thi. Buổi thi thứ 3 môn Ngoại ngữ cả nước có 32.651 phòng thi. Buổi thi bài thi KHXH cả nước có 23.747 phòng thi.

Ngày 22-24.6, khoảng 860.000 thí sinh cả nước dự thi THPT Quốc gia để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm. Trong đó, hơn 643.000 (75%) thí sinh thi để lấy kết quả xét tuyển đại học.

Kỳ thi năm 2017 được giao về cho các Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì và mỗi tỉnh thành sẽ có một cụm thi, thay vì 2 cụm như năm 2016. Thí sinh tự do được lựa chọn địa điểm thi phù hợp.

Thí sinh sẽ làm 5 bài thi, gồm 3 bài độc lập bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ; hai bài thi tổ hợp gồm Khoa học tự nhiên (tổ hợp Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh hệ giáo dục THPT; tổ hợp Lịch sử, Địa lý với thí sinh hệ Giáo dục thường xuyên). Trừ Văn, các môn còn lại đều thi trắc nghiệm.

Các bài thi tổ hợp có điểm từng môn thành phần để phục vụ xét tuyển đại học theo khối thi truyền thống; điểm toàn bài thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học theo tổ hợp môn thi, bài thi mới.

Đọc thêm