Do cán bộ cả

(PLO) - Tại cuộc họp của Bộ Chính trị báo cáo về công tác kiểm tra công tác cán bộ tại các địa phương và cơ quan Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Công tác cán bộ cực kỳ quan trọng, qua thực tiễn càng ngày càng thấy quan trọng, then chốt của then chốt”.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh TTXVN
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh TTXVN

Vấn đề then chốt ấy đặt ra với công tác cán bộ cần thực hiện hết sức nghiêm cẩn, từ quy hoạch đến luân chuyển, tuyển dụng, giao việc. Hiện trạng cho thấy, sự cồng kềnh của bộ máy, kém hiệu lực, hiệu quả, không được lòng dân là từ cán bộ mà ra cả.

Điểm qua tình hình hiện tại của các địa phương đang trong kỳ họp HĐND cấp tỉnh có thể thấy các bất cập, thậm chí nghịch lý đang diễn ra. Công tác tinh giản bộ máy  đang cần những biện pháp quyết liệt nhưng đơn cử như Nghệ An, một năm qua giảm được khoảng 1.000 biên chế nhưng không một ai trong số đó là người không hoàn thành nhiệm vụ. Giảm là các trường hợp đến tuổi về hưu hoặc vận động về hưu trước tuổi, không một đơn vị, cơ quan nào có cán bộ, công chức, viên chức không hoàn thành nhiệm vụ cả. Đây là tình trạng chung của cả nước đã vô hiệu hóa một quy định cho thay đổi vị trí công tác hoặc buộc thôi việc đối với những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ. Còn ở Đà Nẵng, có hiện tượng “chạy” vào các cơ quan hành chính khiến chính quyền ở đây phải tạm dừng tiếp nhận những người ở ngoài thành phố. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa thừa nhận: “Có thế lực ngầm đang điều hành khai thác cát trái phép”. Chắc chắn điều này không chỉ diễn ra ở Thanh Hóa và không chỉ ở  lĩnh vực khai thác, những cánh rừng bị tàn phá, những khoáng sản bị khai thác bừa bãi xảy ra ở các địa phương khác nhau mà chính quyền không hề hay biết, cán bộ được giao nhiệm vụ ở đâu cả mà để thế lực ngầm điều hành?

Thấy rõ hơn là lĩnh vực phòng chống tham nhũng. Chính cán bộ là người tham nhũng, phát hiện đã khó, xử lý lại chậm, thu hồi tài sản tham nhũng lại càng khó hơn. Hà Nội thu hồi được 3 tỷ đồng trên con số 75 tỷ đồng tham nhũng, Chủ tịch Đà Nẵng cho biết chỉ thu hồi được 500 tỷ đồng trong số 3.400 khắc phục sai phạm đất đai. Hẳn trách nhiệm này thuộc về các cán bộ được giao trách nhiệm chống tham nhũng. Trong khi đó, một tin vui là lần đầu tiên ở Gia Lai một công dân được thưởng 10 triệu đồng vì đã cung cấp thông tin chính xác về một vụ tham nhũng. Con số thật nhỏ nhoi trước số tiền mà tham nhũng có được.

Năng lực và phẩm chất cán bộ quyết định tất cả. Không chọn người tài, chỉ chọn người nhà cũng là một căn nguyên. Thời phong kiến, có phương châm “chọn bề tôi trung trong đám con hiếu”. Giờ thì chẳng ai quan tâm đến chuyện đó cả!

Đọc thêm