Đỗ đại học cũng không miễn nhập ngũ

(PLO) -Các qui định về chính sách hoãn, miễn gọi nhập ngũ trong Dự thảo Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi) tiếp tục là vấn đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội quan tâm khi cho ý kiến về Dự thảo Luật này tại Phiên họp thứ 34, khai mạc sáng qua (19/1). Theo đó, đỗ đại học thì chưa gọi nhập ngũ chứ không miễn.
Trong các đối tượng được gọi nhập ngũ, nhiều ý kiến đề cập đến đối tượng là sinh viên. Hiện mới chỉ có khoảng 0,5% số sinh viên được gọi nhập ngũ trong khi theo đánh giá của Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội và Bộ Quốc phòng.
Đây là “nguồn có chất lượng cao” cho các lực lượng của Quân đội nhân dân, nhất là trong điều kiện khoa học kỹ thuật quân sự ngày càng tiến bộ, hiện đại. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là miễn hay chỉ hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) cho đối tượng này.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho rằng: “Không thể nào tuyển hết được hàng triệu sinh viên đến tuổi đi NVQS nên Chính phủ đề xuất hoãn gọi nhập ngũ đối với sinh viên đang học. Sau khi học xong thì đi nghĩa vụ khi quân đội có nhu cầu. Như vậy, sẽ tránh tư tưởng không yên tâm cho sinh viên cũng như không để tạo ra kẽ hở trong việc tuyển quân ở cấp cơ sở”. 
Ảnh minh hoạ từ Internet
Ảnh minh hoạ từ Internet 
Thống nhất cao về việc phải qui định chính sách hoãn gọi nhập ngũ thời bình cho sinh viên các trường đại học chính qui như Dự thảo, nhiều ý kiến lưu ý tính toán đến qui định về độ tuổi gọi nhập ngũ để có sự hợp lý khi triển khai. Với mục đích ưu tiên đào tạo nguồn nhân lực, ông Đào Trọng Thi – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đề nghị kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ đến 27 tuổi để hoãn gọi NVQS đối với học sinh trúng tuyển đại học. Tuy nhiên, phải dành quyền lựa chọn “đi nghĩa vụ trước rồi học đại học” cho người được gọi. Nghĩa là, “đỗ vào đại học thì chưa gọi, chứ không miễn” như quan điểm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về vấn đề này.
Ở góc độ xã hội, học sinh phổ thông đi NVQS về là được “lo” việc làm nên ông Nguyễn Hạnh Phúc - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đưa ra đề xuất “cơ quan nhà nước buộc phải tuyển dụng đối với sinh viên nếu tình nguyện đi NVQS sau khi ra trường”. 
Tán thành tính hợp lý của đề xuất này nhưng ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội nhận thấy khó thực thi, ông cho rằng nên qui định nếu cùng có đủ điều kiện ứng tuyển vào cùng một vị trí việc làm thì ưu tiên tuyển người đã thực hiện NVQS. 
Còn ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội lo ngại kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ lên 27 sẽ gây ra nhiều bất cập, không công bằng nên cho biết Ủy ban sẽ tiếp tục nghiên cứu và sẽ tiếp xúc trực tiếp với sinh viên để tìm hiểu vấn đề này./.

Đọc thêm