Đoàn Luật sư TP Hà Nội năm 2018 chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ X

(PLO) - Ngày 5/2, Đoàn Luật sư (LS) TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Chủ trì Hội nghị, LS Nguyễn Văn Chiến - Chủ nhiệm Đoàn LS Hà Nội đã nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018 của Đoàn chính là tổ chức Đại hội đại biểu nhiệm kỳ X.
Lễ kết nạp luật sư Đợt 1 năm 2018 của Đoàn Luật sư TP Hà Nội.
Lễ kết nạp luật sư Đợt 1 năm 2018 của Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Báo cáo hoạt động của Đoàn LS TP Hà Nội cho biết, nhìn chung hoạt động của Đoàn cũng như các tổ chức đoàn thể trong năm 2017 đã có nhiều đổi mới, tích cực. Đoàn LS đã làm tốt nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo Luật LS, vừa củng cố tổ chức xây dựng và hoàn thiện nội quy, quy chế tổ chức hoạt động có hiệu quả, nâng cao được vị thế của LS Hà Nội. Theo thống kê chưa đầy đủ, Đoàn đã thực hiện hơn 32 nghìn dịch vụ pháp lý, đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 70 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Đoàn tiến hành việc chuyển trụ sở đến địa điểm mới đáp ứng được nhu cầu hội họp cũng như bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của LS. Các hoạt động đoàn thể có nhiều tích cực trong việc cung cấp dịch vụ pháp lý cho xã hội. Công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ LS và trợ giúp pháp lý được triển khai tích cực và sâu rộng, thu hút được đông đảo LS tham gia, LS thành viên đã chủ động hơn trong việc thực hiện các nghĩa vụ theo quy định.

Cùng với những kết quả đạt được, hoạt động của Đoàn LS còn tồn tại một số khó khăn như việc rà soát đánh giá chất lượng đội ngũ LS vẫn còn hạn chế; việc kiểm tra giám sát hoạt động của tổ chức hành nghề chưa được triển khai đồng bộ; các LS còn gặp rất nhiều vướng mắc trong việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp của LS. Hoạt động hành nghề LS vẫn gặp trở ngại từ phía các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các tổ chức, cá nhân có liên quan…

Trọng tâm công tác năm 2018 của Đoàn được xác định là làm tốt công tác chuẩn bị, tiến hành đúng quy trình, đảm bảo về thời gian và thành công Đại hội đại biểu Đoàn LS TP Hà Nội nhiệm kỳ X. Ngay sau Đại hội sẽ tiến hành kiện toàn Ban chủ nhiệm, Hội đồng khen thưởng – kỷ luật, xây dựng quy chế hoạt động của các ban chuyên trách phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, Đoàn cũng sẽ xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2018 bám sát nghị quyết của Liên đoàn LS Việt Nam và nhiệm vụ của Thành ủy, UBND thành phố giao.

Trong năm, Đoàn sẽ ký kết và thực hiện quy chế phối hợp giữa UBND thành phố về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố; hoàn thiện việc sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp về công tác quản lý LS giữa Đoàn với Sở Tư pháp. Tiếp tục thực hiện tốt quy định của Luật LS từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ LS, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ LS, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, thực hiện án chỉ định, giám sát việc mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp, đảm bảo chế độ báo cáo và thực hiện tốt các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật. Các hoạt động kỷ niệm Ngày truyền thống LS Việt Nam 10/10, Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 và Ngày thành lập Đoàn LS TP Hà Nội 24/11 sẽ được tổ chức một cách chủ động, thiết thực và hiệu quả.

Với các nhiệm vụ đề ra nêu trên, Đoàn LS TP Hà Nội cam kết thực hiện tốt và sẵn sàng làm đầu mối để các LS thành viên tham gia hỗ trợ vào công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, các vụ khiếu nại đông người kéo dài thuộc thẩm quyền thành phố. Về phía cơ quan nhà nước, Đoàn LS TP Hà Nội đề nghị UBND thành phố và các ban, ngành tạo điều kiện, hỗ trợ Đoàn làm tốt các nhiệm vụ chính trị trong công tác trợ giúp pháp lý, tuyên truyền phổ biến pháp luật phục vụ cộng đồng và cử LS tham gia tố tụng theo yêu cầu của các cơ quan tiến hành tố tụng; đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng quan tâm phối hợp chặt chẽ với Đoàn, tạo điều kiện cho LS hoạt động hành nghề góp phần bảo vệ công lý, bảo vệ pháp luật và tiến hành thực chất công cuộc cải cách tư pháp.

Hội nghị đã công bố các quyết định khen thưởng và trao Bằng khen, Giấy khen, Kỷ niệm chương cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong năm 2017.

Đọc thêm