Đổi mới phương thức phục vụ lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển cổng dịch vụ công quốc gia và giải pháp tích hợp hệ thống một cửa điện tử góp phần nâng cao khả năng phục vụ người dân và doanh nghiệp”, sáng 26/7, Hội thảo Quốc gia về Chính phủ điện tử  2019 đã khai mạc tại thành phố Huế.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trao đổi với các đại biểu
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trao đổi với các đại biểu

Tham dự hội thảo có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng; Tổng giám đốc Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG Lê Thanh Tâm;  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Phan Ngọc Thọ cùng các Sở,ban ngành liên quan, chuyên gia về CNTT, doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Hội thảo nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động, phục vụ phát triển Chính phủ điện tử với quan điểm: bảo đảm gắn kết chặt chẽ, đồng bộ ứng dụng CNTT với cải cách hành chính, đổi mới lề lối, phương thức làm việc, đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử. 

Theo báo cáo mới nhất từ văn phòng Chính phủ, việc xây dựng hạ tầng chính phủ điện tử tại Việt Nam trong năm 2019 đã có nhiều bước tiến quan trọng. Do vậy, hội thảo lần này sẽ giới thiệu lộ trình phát triển cổng dịch vụ công và khung kiến trúc chính phủ điện tử 2020-2025 của Chính phủ; giới thiệu mô hình kết hợp smart city và Chính phủ điện tử của các nước phát triển trên thế giới; giới thiệu các giải pháp xây dựng và hiện đại hóa cổng dịch vụ công trực tuyến, trong đó trọng điểm là giải pháp định danh điện tử và thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công trực tuyến và bảo mật cho Chính phủ điện tử.

Về công tác lãnh đạo, Chính phủ đã đưa ra những chỉ đạo quyết liệt và ban hành những văn bản định hướng phát triển Chính phủ điện tử như Nghị quyết 17/NQ-CP. Theo Nghị quyết, từ nay đến hết năm 2020,Chính phủ tập trung vào những nhiệm vụ ưu tiên như: Đẩy nhanh việc xây dựng và hoàn thiện thể chế cơ sở pháp lý đầy đủ, toàn diện cho việc triển khai, xây dựng Chính phủ điện tử; thiết lập các hệ thống ứng dụng phục vụ người dân và doanh nghiệp…Với quan điểm, đổi mới phương thức phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển Chính phủ điện tử.

Hội thảo với sự tham gia của nhiều chuyên gia về CNTT trong và ngoài nước
Hội thảo với sự tham gia của nhiều chuyên gia về CNTT trong và ngoài nước

Chủ tịch UBND tỉnh TT- Huế, ông Phan Ngọc Thọ cho biết, nhiều năm qua, với sự quan tâm định hướng vai trò CNTT của Chính phủ trong hoạt động của cơ quan nhà nước phục vụ, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, cùng với sự vào cuộc tích cực của các tỉnh, thành phố đã góp phần tích cực trong thay đổi tư duy, phương thức điều hành, nâng cao minh bạch, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, rào cản trong việc phát triển Chính phủ điện tử cũng như xây dựng đô thị thông minh trong giai đoạn hiện nay.

Tại hôi thảo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ghi nhận những nỗ lực trong công tác xây dựng nội dung và tổ chức hội thảo. Việc triển khai Chính phủ điện tử  là xu hướng tất yếu, nâng cao tính minh bạch trong hoạt động của Chính phủ, góp phần phát triển kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế. Những mô hình hoạt động, giải pháp được giới thiệu trong sự kiện hôm nay sẽ là những thông tin giá trị cho những người chịu trách nhiệm xây dựng, phát triển, vận hành nền tảng chính phủ điện tử tại Việt Nam.

Ngoài phiên báo cáo chính, Hội thảo còn có 2 phiên thảo luận chuyên đề với nội dung: “Chuyển đổi số hoạt động quản lý nhà nước góp phần hoàn thiện Chính phủ số: Mô hình và các giải pháp công nghệ” và “Cải cách, tinh giảm thủ tục hành chính góp phần thúc đẩy phát triển các dịch vụ công trực tuyến”.

Đọc thêm