Đối thoại để giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân

(PLO) - Ngày 30/3/2016, Thanh tra Chính phủ đã có buổi đối thoại với công dân và các sở, ban ngành TP Hồ Chí Minh xung quanh việc đền bù giải toả Khu đô thị mới Thủ Thiêm để làm rõ vấn đề, giải quyết dứt điểm khiếu nại.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì cuộc đối thoại với công dân.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì cuộc đối thoại với công dân.

Theo ông Nguyễn Phi Thường và các cá nhân có liên quan, gia đình ông có diện tích đất 9.660m2 tại phường Bình Khánh, quận 2, TP HCM. Theo Qui hoạch chi tiết 1/5000 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Qui hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm thì phần đất của gia đình ông không nằm trong quy hoạch nhưng vẫn bị thu hồi là trái qui định pháp luật.

Cùng với đó, việc Chủ tịch UBND TP HCM ban hành thông báo thu hồi đất năm 2009 nhưng lại áp giá đền bù theo Nghị định 22/1998/NĐ-CP là không phù hợp bởi Luật Đất đai qui định: “thu hồi đất ở thời điểm nào thì phải đền bù tại thời điểm đó”.

Mặc dù đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường TP đã giải trình các vấn đề liên quan đến khiếu nại của ông Thường nhưng không nhận được sự đồng thuận do cách giải thích chưa làm rõ được bản chất sự việc.

Vì vậy, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu tổ chức một buổi đối thoại khác trong thời gian tới với yêu cầu làm rõ diện tích đất của ông Thường nằm ngoài hay trong khu quy hoạch? Khi đã có kết quả thì xác định lại để bồi thường theo quy định pháp luật. Giải quyết xong vấn đề khiếu nại của ông Thường và những người có liên quan từ nay đến tháng 5/2016.

Đọc thêm