“Dối trời, lừa dân, đủ muôn ngàn kế”

(PLO) - Phải dẫn lời của cụ Nguyễn Trãi như trên thì mới lột tả được hành vi rất thiếu văn hóa của một số người nhân danh này nọ để lừa dân làm những bảng vàng danh hiệu để lấy tiền.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Mới nhất là sự việc xảy ra ở  huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, triển khai thực hiện việc chụp ảnh thẻ miễn phí và tài trợ sổ vàng gia đình văn hóa cho các gia đình. Công việc này thực hiện bởi  một Công ty kinh doanh tại Gia Lai nhưng có công văn từ Phòng Văn hóa – Thông tin huyện đề nghị chính quyền chỉ đạo các cán bộ đoàn thể phối hợp làm việc này. Thế nhưng, khi thực hiện họ bắt người dân nộp từ 240 – 350 ngàn đồng cho một cái gọi là Bảng gia đình văn hóa. Đáng cười là có những gia đình chưa được công nhận là văn hóa cũng được vận động nộp tiền và nhận bảng.

Cái chiêu làm tiền dân, móc túi người nghèo, người thuộc diện chính sách này đã bị những người bất lương thực hiện ở nhiều địa phương khác. Tại huyện Châu Thành (Tiền Giang) một Công ty may mặc ở TP HCM gửi công văn cho Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện này và triển khai thực hiện việc làm Sổ vàng ghi công, Sổ vàng ghi danh Mẹ Việt Nam Anh hùng, lừa mọi người nộp tiền từ 250 – 350 ngàn đồng. 

Trước đó tại Quảng Bình, cũng với chiêu thức “tài trợ, miễn phí” Bảng vàng vinh danh, thu mỗi trường hợp 220 ngàn đồng khiến dân tình nổi giận. Tại Đức Hòa, Long An cũng xảy ra thủ đoạn tương tự với tên gọi khác đi một chút là “Mãi mãi ghi danh” để moi tiền những gia đình có công với cách mạng. Năm trước, tại Phú Thọ cũng đã có nơi bị mắc lừa bởi cái gọi là Bảng gia đình văn hóa.

Cái việc nhân danh văn hóa để thực hiện một hành vi phản văn hóa, lừa đảo để kiếm tiền này vừa hạ thấp giá trị thực của sự tôn vinh, vừa lợi dụng sự cả tin của người dân, góp phần kích thích sự hám danh và hư danh của xã hội, mà cứ tồn tại ngang nhiên từ địa phương này sang địa phương khác.

Thử hỏi, nếu cán bộ địa phương thực sự vì dân thì có để cho sự lừa đảo này có đất sống không. Cái đáng chê trách là một số cán bộ lại còn tiếp tay cho họ lừa dân của mình./.

Đọc thêm