Đồng Tháp khẩn trương, nghiêm túc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân trong mùa dịch

(PLVN) - Trong hội nghị trực tuyến với các sở, ban ngành của UBND tỉnh Đồng Tháp vào sáng nay - 14/4, UBND tỉnh đã triển khai Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và Nghị quyết số 42/NQ-CP của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất, cũng như các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong mùa dịch hiện nay.
Ông Nguyễn Văn Dương phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Ảnh: Nguyệt Ánh
Ông Nguyễn Văn Dương phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Ảnh: Nguyệt Ánh

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tính đến sáng nay 14/4 trên địa bàn tỉnh có gần 395.000 người thuộc đối tượng hỗ trợ của Nghị quyết số 42/NQ-CP (Theo thống kê sơ bộ của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội). 

Trong 03 tháng đầu năm, toàn tỉnh có gần 2.200 lao động thất nghiệp đến nộp hồ sơ thất nghiệp, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có gần 1.500 người đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong khi đó, theo thông tin từ lãnh đạo Cục Thuế, ngân sách Nhà nước giảm thu mạnh so với kế hoạch là 190 tỷ trong quý I/2020 do tác động của dịch bệnh.

Ông Phạm Việt Công- Phó Giám đốc Sở Lao Động Thương binh và Xã hội báo cáo thống kê. Ảnh: Nguyệt Ánh
Ông Phạm Việt Công- Phó Giám đốc Sở Lao Động Thương binh và Xã hội báo cáo thống kê. Ảnh: Nguyệt Ánh 

Chính vì vậy UBND tỉnh Đồng Tháp đã nhanh chóng triển khai nghị định số 41/2020/NĐ-CP và Nghị quyết số 42/NQ-CP. Đây là 02 chính sách có ý nghĩa rất lớn nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Theo đó: Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp đã thành lập Tổ công tác đánh giá tác động đến thu ngân sách Nhà nước do dịch bệnh Covid-19 gây ra, phối hợp Cổng Thông tin điện tử Đồng Tháp tuyên truyền chủ trương hỗ trợ người nộp thuế.

Giúp đỡ, hỗ trợ người dân để khôi phục, duy trì sản xuất, kinh doanh. Theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Tháp, các tổ chức tín dụng chủ động rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng đang vay vốn và dự kiến mức dư nợ bị thiệt hại để triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo: các ngành, địa phương phải nghiêm túc, khẩn trương triển khai thực hiện đồng bộ Nghị định và Nghị quyết nói trên của Chính phủ, đồng thời chỉ đạo Thanh tra tỉnh và cấp huyện tăng cường công tác hậu kiểm, chống tiêu cực trong thực hiện chính sách.

Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Tháp đã phối hợp với chính quyền các cấp thực hiện nhiều nội dung như huy động các nguồn tài trợ cho công tác phòng, chống dịch, phối hợp kiểm soát địa bàn cơ sở, khai báo y tế, vận động người dân thực hiện tốt biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cùng chung tay đẩy lùi dịch Covid-19. 

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thiện Nghĩa đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ trong thực hiện các chính sách, không bỏ sót và sai lệch đối tượng được hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp, người dân sớm vượt qua khó khăn, khôi phục sản xuất. 

Qúa trình thực hiện sẽ do HĐND tỉnh Đồng Tháp và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh giám sát để sớm có phản ánh, góp ý kịp thời .

Đọc thêm