'Dự án Long Thành để người dân chờ lâu quá rồi'

(PLO) - Để người dân chờ lâu quá – đó là nhận định của đa số đại biểu về thời gian triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Do vậy, các đại biểu đều đồng tình khi Chính phủ đề nghị tách dự án, triển khai trước phần giải phóng mặt bằng cho dự án này.
Bà Phan Thị Mỹ Thanh (Trưởng đoàn quốc hội tỉnh Đồng Nai) phát biểu về việc tách dự án Long Thành.
Bà Phan Thị Mỹ Thanh (Trưởng đoàn quốc hội tỉnh Đồng Nai) phát biểu về việc tách dự án Long Thành.

Bà Phan Thị Mỹ Thanh (Trưởng đoàn quốc hội tỉnh Đồng Nai) phát biểu: Đây là dự án quốc gia trong tương lai. Bước đầu sẽ có khó khăn, gian nan trong việc thu hồi mặt bằng. Qua kỳ họp này, thấy sự kiên quyết của Chính phủ, của Quốc hội để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, giúp người dân Đồng Nai rất phấn khởi, đặc biệt là người dân 6 xã trong dự án. Tại 6 xã này, ĐBQH đã tiếp xúc cử tri, nắm biết rõ tâm tư nguyện vọng của bà con. 

Trên cơ sở tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Quốc Hội, bà Thanh khẳng định tách là cần thiết, để đảm bảo dự án triển khai. 

“Về góc độ địa phương, quy hoạch đã được công bố hơn 10 năm, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý người  dân sống trong vùng này. Huyện có 6 xã, trong đó có 1 xã là thu hồi trắng, 2 xã là căn cứ cách mạng. Ở 6 xã này, hơn 9.000 người dân theo tôn giáo. Cảm nhận của cá nhân và đối chiếu với các dự án khác tôi thấy việc thu hồi đất, bồi thường tái định cư phải đi trước để đảm bảo cho việc thực hiện dự án được tốt hơn. UBKTQH đã có trình bày rất rõ. Với quy mô như dự án này, thời gian thu hồi khoảng 2, 3 năm. Do đó, để đảm bảo, phải được triển khai gấp”, bà khẳng định.

Đặc biệt, bà Thanh nhấn mạnh cần phải quan tâm đến an sinh xã hội cho người dân ở 6 xã thuộc quy hoạch. “Thời gian công bố quy hoạch đã hơn 10 năm. Người dân đã rất lo lắng về cuộc sống an cư. Các hoạt động của các doanh nghiệp cũng bị nhiều hạn chế”, bà nói thay cử tri.

Bà con cũng mong muốn sớm ổn định đời sống cho người dân, để người dân sớm an cư lạc nghiệp. Khi sân bay được triển khai, người dân cũng đã có công ăn việc làm ổn định.

Nhìn từ góc độ tài chính quốc gia, bà đưa lý do cần phải triển khai sớm việc đền bù, giải phóng mặt bằng bởi không tiến hành sớm việc thu hồi, sẽ lo những vấn đề phát sinh phức tạp, khó lường như giá đất tăng cao, rất căng thẳng. Ví như về kinh phí, tính toán ở Quốc hội khóa 13 là 18 ngàn tỷ. Giờ đã lên 23 ngàn tỷ. Nếu trường hợp mà chậm, trượt giá sẽ tăng cao, ảnh hưởng lớn đến vốn đầu tư. 

Đến từ Đồng Nai, ĐB Hồ Văn Năm đánh giá, Dự án Long Thành là dự án của cả nước. Đồng tình quan điểm của vị trưởng đoàn, ĐB Năm nhất trí với việc tách dự án. Lý do đưa ra của ĐB là để đáp ứng nhu cầu của người dân. Người dân rất bức xúc vì dự án kéo dài. 

Cũng đồng tình về việc cần triển khai tách phần đền bù, giải phóng mặt bằng, ĐB Nguyễn Hồng Diên (Trưởng đoàn QH tỉnh Thái Bình) nói: Cần làm gấp để không đội giá, nếu 4, 5 năm nữa thì khó có thể đáp ứng được tiến độ chung của dự án.

ĐB Nguyễn Văn Thanh cho rằng: “Dân đang trăn trở, chính quyền cũng ủng hộ”. Ông cũng ủng hộ việc giao cho địa phương dự án thành phần này. Vì địa phương nắm được tình hình tâm tư nguyện vọng của địa phương, giao cho địa phương là hợp lý. 

ĐB Nguyễn Hoàng Anh (Cao Bằng) khẳng định lại tầm quan trọng, sự cần thiết của dự án. Về việc tách dự án thành phần, ông đặt câu hỏi: Tại sao không tách ra từ sớm?. Đây là chuyện ta phải rút kinh nghiệm cho những dự án sau. 

“Tôi nghĩ dân sẽ ủng hộ. Đồng Nai sẽ rất vất vả, nhưng sẽ là sự lan tỏa, là sức mạnh cho Đồng Nai phát triển”, ông lưu ý trong việc thu hồi, đền bù đất, Đồng Nai không được để xảy ra tình trạng đầu cơ. “Để có tình trạng đầu cơ là có tội với dân. Phải có lợi cho nhà nước, có lợi cho những người dân ở khu vực đó, chịu ảnh hưởng bởi dự án”, ông nói.  

ĐB Lê Đình Nhưỡng (Thái Bình) phân tích thêm: Trong tất cả các dự án từ Trung ương tới xã, công tác giải phóng mặt bằng rất quan trọng, giải phong xong là 80 – 90% xong. Làm càng chậm, tiền càng tăng. "Có còn cách nào nhanh hơn nữa không?", ĐB đặt câu hỏi, thể hiện sự đồng tình của mình đối với việc cần phải làm gấp việc đền bù, giải phóng mặt bằng do Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. 

Đọc thêm