Dự án sân bay Long Thành: Cần cơ chế đặc thù hỗ trợ người dân

(PLO) - Ngay khi được phê duyệt Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã khẩn trương xây dựng đề án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, khung chính sách bồi thường… nhằm ổn định cuộc sống người dân.
Hội thảo “Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành – cần cơ chế đặc thù đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân” .
Hội thảo “Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành – cần cơ chế đặc thù đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân” .
Sáng nay (30/10), Hội thảo “Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành – cần cơ chế đặc thù đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, bố trí tái định cư, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân” được tổ chức tại Hà Nội. 
Phát biểu khai mạc, ông Đinh Quốc Thái – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Sau khi dự án quy hoạch tổng thể được phê duyệt, tỉnh đã phối hợp với Bộ Giao thông vận tải công bố quy hoạch và tổ chức cắm mốc giới trên thực địa.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai còn tiến hành điều tra thực trạng dân cư, đất đai vùng dự án đồng thời tổ chức tham vấn ý kiến đại diện của 4.730 hộ dân với gần 15.000 nhân khẩu và 26 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Kết quả cho thấy 100% hộ dân và tổ chức đồng ý với chủ trương của dự án. Tuy nhiên, người dân mong muốn khi thực hiện bồi thường phải thỏa đáng, có những chính sách, cơ chế giúp họ ổn định cuộc sống tại nơi ở mới…

“Trước vấn đề này, chúng tôi đã phê duyệt quy hoạch 2 khu tái định cư: Khu Lộc An – Bình Sơn diện tích 282,35ha và Khu tái định cư Bình Sơn 282,3ha và khu nghĩa trang Bình An 50ha để bố trí, ổn định cuộc sống của các hộ dân thuộc diện giải tỏa khi thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng dự án. Tuy nhiên đây là vấn đề lớn với nhiều khó khăn phức tạp nên chúng tôi cần nhiều cơ chế, chính sách đặc thù, sự đóng góp của các cơ quan bộ ngành, chuyên gia để hoàn thành Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư” – ông Thái nói.
TS. Lương Hoài Nam – Chuyên gia kinh tế hàng không
TS. Lương Hoài Nam – Chuyên gia kinh tế hàng không 
Trong Dự thảo của khung chính sách mà UBND tỉnh Đồng Nai lập, ngoài nội dung bồi thường thỏa đáng cho người dân là cơ chế, chính sách về y tế, giáo dục, việc làm. Theo đó, học sinh, học viên con em người dân thuộc diện tái định cư khi Nhà nước thu hồi sẽ được hỗ trợ miễn học phí, hỗ trợ chi phí học tập trong thời gian không quá 3 năm, được hỗ trợ 100% tiền đóng bảo hiểm y tế… Còn người dân được hỗ trợ ưu tiên giới thiệu việc làm theo nguyện vọng phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, được hỗ trợ đào tạo, học nghề…

Ông Đào Xuân Chính – Phó tổng cục trưởng Tổng cục đất đai – Bộ Tài nguyên môi trường cho biết: “Sau khi nghiên cứu rất kỹ dự thảo khung chính sách mà tỉnh Đồng Nai gửi lên, chúng tôi nhận thấy Đồng Nai đã làm rất tốt, tương đối đầy đủ, chi tiết. Tuy nhiên, cần có chính sách hỗ trợ cho các trường hợp sử dụng đất ở kết hợp với kinh doanh nhỏ lẻ. Bên cạnh đó là việc hết sức lưu ý đến các công trình công cộng…”.

TS. Lương Hoài Nam – Chuyên gia kinh tế hàng không cũng đánh giá cao dự thảo khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư của Đồng Nai. Tuy nhiên phát biểu trong phần thảo luận, TS. Nam đề nghị bổ sung thêm quy chế số 5 – quy chuẩn thu hồi đất và tái định cư bắt buộc của công ty tài chính quốc tế. Bởi dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành ngoài vốn nhà nước còn có sự đầu tư của tư nhân, tài trợ quốc tế.

“Tôi nghĩ rằng pháp luật của nước ta đã đáp ứng đủ các yêu cầu nhưng chúng ta nên đưa thêm quy chế số 5 vào thành cơ sở để các nhà đầu tư quốc tế biết đến” – TS. Nam nói.

Đọc thêm