Dự thảo Luật tổ chức Chính phủ (sửa đổi): Tránh đùn đẩy trách nhiệm

(PLO) - Thủ tướng phải phê duyệt cả điều lệ một trường đại học thì không phải là công việc của Thủ tướng, vì Thủ tướng chỉ lãnh đạo chứ không làm quản lý.
Đó là một trong những ý kiến băn khoăn khi Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cho ý kiến vào Dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) chiều qua (21/11).
Cái gì cũng lên Thủ tướng
Cơ bản tán thành quy định trong Dự thảo về nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng Chính phủ, một số ĐBQH cho rằng, các quy định này cần đặt trong mối quan hệ với nhiệm vụ, quyền hạn của tập thể Chính phủ và các thành viên khác của Chính phủ; cần phân biệt với các thành viên khác của Chính phủ để “khắc phục được tình trạng dồn trách nhiệm lên Thủ tướng như thời gian qua”. 
ĐB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) nhận xét: “Nếu cứ phải làm những việc cụ thể thì không phải là công việc của Thủ tướng vì Thủ tướng chỉ lãnh đạo chứ không làm quản lý”.
Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội)
Đại biểu Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội)
Dẫn ví dụ về tình trạng “lạm phát” cấp phó thời gian qua chưa được xử lý dứt điểm do “bùng nhùng” về trách nhiệm của Bộ Nội vụ và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quyết định cấp phó, ĐB Bùi Thị An (Hà Nội) cho rằng, cần giao thêm thẩm quyền để Thủ tướng có thể trực tiếp giải quyết những vấn đề “gay cấn” để tránh hạn chế trong trách nhiệm phối hợp của các Bộ, không để kéo dài tình trạng chồng chéo, đùn đẩy trách nhiệm khiến nhiều việc bị xử lý chậm, kém hiệu quả. 
ĐB Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) cũng nhận thấy, hiện nay “cái gì cũng lên Thủ tướng” dù luật đã qui định rõ trách nhiệm của Bộ trưởng, trưởng ngành nên Dự thảo Luật cần làm rõ thẩm quyền giữa Thủ tướng và Bộ trưởng, trưởng ngành. 
Còn ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho rằng, phải sắp xếp lại chức năng của Thủ tướng, trong đó “chức năng bổ nhiệm, cách chức  của Thủ tướng phải rõ. Hiện chưa có nên muốn bổ nhiệm, cách chức cá nhân nào lại phải hỏi rất lâu, đợi chờ rất nhiều”.
Trách nhiệm của Thủ tướng và Chính phủ: Chưa thỏa đáng
ĐB Nguyễn Doãn Khánh (Phú Thọ) cho rằng, Dự thảo Luật “chưa đề cập thỏa đáng trách nhiệm của Thủ tướng, Chính phủ trên ba phương diện với Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ tịch nước và nhân dân” nên đề nghị phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ tướng và Chính phủ, trong đó cần quan tâm đến 2 nhiệm vụ của Chính phủ là quyền thay mặt Nhà nước đại diện sở hữu toàn dân đối với tài nguyên thiên nhiên, tài sản của đất nước và trách nhiệm trình chương trình, dự án luật ra Quốc hội, trình Chủ tịch nước đề nghị phong, thăng, giáng quân hàm cấp tướng… 
Một số ĐBQH nhận thấy một vấn đề quan trọng liên quan đến chức năng, quyền hạn của Chính phủ mà Dự thảo Luật phải làm rõ là “vai trò của Chính phủ trong cơ chế bảo hiến”. ĐB Trần Văn Tấn (Tiền Giang) đề nghị cụ thể hóa quyền hạn của Chính phủ trong việc kịp thời phát hiện những hành vi vi hiến và vi phạm pháp luật, qui định rõ cơ cấu, số lượng thành viên Chính phủ, làm rõ hơn vị trí quản lý của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, nhất là trách nhiệm của Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang Bộ trên cương vị người đứng đầu, tránh đùn đẩy trách nhiệm giữa các Bộ, ngành. 
ĐB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) không tán thành ghi tên các Bộ trong Dự thảo Luật vì “sắp hết nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIII và phải đánh giá lại quan điểm “quản lý đa ngành, đa lĩnh vực” trước khi xác định cơ cấu Chính phủ mới, “chứ hiện chúng ta thực hiện chủ trương thu gọn đầu mối cấp Bộ nhưng lại “nở” Tổng cục thuộc Bộ khiến nhiều lĩnh vực bị “bỏ quên” trong quá trình quản lý”. 

Đọc thêm