Đưa quan hệ đặc biệt Việt - Lào phát triển lên tầm cao mới

(PLO) -Sáng 20/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào. Ảnh: VGP
Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào. Ảnh: VGP

Việt – Lào “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”

Tại Hội kiến, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định chuyến  thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bounnhang Vorachith và Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước Lào là sự kiện chính trị quan trọng, là dấu mốc có ý nghĩa lịch sử trong quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, đồng thời mang đến cho nhân dân Việt Nam những tình cảm sâu đậm, tình hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết, sự gắn bó thủy chung, trong sáng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em.

Bày tỏ vui mừng về quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, thể hiện ở chiều sâu của quan hệ chính trị, sự hợp tác chặt chẽ và hiệu quả về quốc phòng, an ninh và sự chuyển biến tích cực của hợp tác kinh tế, giáo dục, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ nâng cao chất lượng các cơ chế hợp tác sẵn có; tăng cường hợp tác chặt chẽ về an ninh, quốc phòng; triển khai đúng tiến độ và có chất lượng các dự án hợp tác; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc để không ngừng nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, thương mại... giữa hai nước.

 Nhân dịp này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chân thành cảm ơn nghĩa cử quý báu của Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã dành cho nhân dân Việt Nam ở các vùng bị thiên tai, bão, lũ vừa qua sự chia sẻ, giúp đỡ thiết thực, kịp thời cả về tinh thần và vật chất, coi đó là nguồn động viên, khích lệ to lớn đối với nhân dân Việt Nam, là biểu hiện sinh động của truyền thống chia ngọt sẻ bùi, đồng cam cộng khổ, “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” của hai dân tộc Việt Nam và Lào.

Đoàn kết - sức mạnh vô hạn

Cũng trong sáng qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đã họp báo tuyên bố bế mạc Năm Đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2017. Phát biểu tại họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định năm 2017 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với nhân dân hai nước Việt Nam và Lào. Thực hiện chủ trương của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, Việt Nam và Lào đã phối hợp chặt chẽ tổ chức hàng trăm hoạt động phong phú, sinh động trong “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam 2017” để thiết thực kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào. 

Chủ tịch nước cho biết, trong khuôn khổ Năm Đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2017, hai bên đã trao đổi gần 300 đoàn các cấp, trong đó có 12 đoàn cấp cao, 60 đoàn cấp Thứ trưởng trở lên. “Đây là con số kỷ lục, giúp 2 nước chúng ta ngày càng mở rộng và làm sâu sắc hơn các mối quan hệ”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói. Điểm lại những kết quả đã đạt được trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Lào trên các lĩnh vực trong năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, cả năm 2017 trở thành ngày hội chung của nhân dân hai nước - “Ngày hội của tình đoàn kết Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam”. Đánh giá năm Đoàn kết hữu nghị Việt – Lào 2017 đã thành công tốt đẹp, Chủ tịch nước nhấn mạnh đây thực sự là năm đầy ấn tượng và có ý nghĩa sâu sắc trong đời sống chính trị - xã hội và là mốc son quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Lào. Theo Chủ tịch nước Trần Đại Quang, tinh thần và thành công của “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Lào, Lào – Việt Nam 2017” sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước phát triển lên tầm cao mới.

Tại cuộc họp báo, nhất trí với các phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith cho rằng, nhân dân hai nước Lào – Việt Nam có quyền tự hào khi thấy rằng, tuy tình hình trong nước, quốc tế và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng mối quan hệ trong sáng giữa hai nước không bao giờ phai nhạt, ngược lại ngày càng được thắt chặt hơn nữa. “Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào chúng tôi xin khẳng định mạnh mẽ rằng sẽ cùng với các đồng chí Việt Nam giữ gìn mối quan hệ đặc biệt đó như con ngươi của mắt mình và coi đó là sức mạnh vô hạn trên con đường vững chắc tiến lên Chủ nghĩa xã hội của hai nước”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào nêu rõ. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith, sáng 20/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith đã tham quan Triển lãm ảnh “Thắm tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam – Lào”. Cùng ngày, ông Vorachith đã có cuộc gặp 500 cựu quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam tại Lào và thế hệ trẻ hai nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tham dự cuộc gặp.

Đọc thêm