Dừng Dự án công viên bãi biển Phượng Hoàng - Nha Trang

(PLO) - Trước phản ứng gay gắt của dư luận, nhân dân qua các cuộc tiếp xúc cử tri, dự án “bãi biển Phượng Hoàng” đã bị dừng lại.
Tháo biển cấm phản cảm mà Dewan cắm trên bãi biển Nha Trang
Tháo biển cấm phản cảm mà Dewan cắm trên bãi biển Nha Trang
Cựu Chủ tịch: “Dừng là hợp lòng dân”
Chiều 26/5, Thường trực Tỉnh ủy và Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa đã làm việc với nguyên Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy qua các thời kỳ về dự án trên. Trao đổi với báo chí, ông Phạm Văn Chi, nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, cuộc làm việc đã thảo luận về Dự án Phoenix Beach mà UBND tỉnh Khánh Hòa đã cấp chứng nhận đầu tư cho Cty TNHH Dewan International Viet Nam (VN) trên bãi biển và danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang. Cuộc thảo luận nêu ra vấn đề Tỉnh ủy Khánh Hòa “bị động” khi dự án này được phê duyệt và hoàn toàn thông qua báo chí, truyền thông mới nắm được. 
Được biết, sau khi thảo luận, lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đã thống nhất dừng phần dự án Phoenix Beach sẽ triển khai trên 74ha công viên bãi biển Nha Trang, chỉ cho Cty TNHH Dewan International VN thực hiện các công trình ở phía Nam đầu cầu Trần Phú. Theo đó, diện tích 60ha nằm trong quy hoạch ban đầu đã bị dừng lại. 
“Quan điểm thống nhất của cuộc thảo luận là dải công viên bãi biển sẽ không cho xây dựng các công trình cao tầng và UBND tỉnh Khánh Hòa lên kế hoạch để đầu tư, chỉnh trang dành phục vụ cộng đồng. Chúng tôi cho rằng, những việc hợp lòng dân thì nên làm” – ông Chi nói.
Tuy nhiên, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn cho Cty Dewan tiếp tục đầu tư 2 tổ hợp cao tầng ở phía Nam cầu Trần Phú (ngay Công viên Yersin) là dự án cao ốc Phoenix dự kiến cao 50 - 65 tầng xây trên bãi biển và lấp vịnh để nhô hẳn ra biển và dự án khách sạn Fish Scale Grand Nha Trang, được giới thiệu là một khách sạn 5 sao cao 42 tầng.
Bí thư Tỉnh ủy: UBND tỉnh có lỗi!
Như Báo PLVN (số ra ngày 18/5) từng phản ánh, Cty Dewan được giao đầu tư dự án phát triển đa hạng mục phía Đông đường Trần Phú. Một trong những căn cứ để UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phân khu (tỉ lệ 1/2000) Khu vực phía Đông đường Trần Phú – Phạm Văn Đồng, TP.Nha Trang trên diện tích 240ha. 
Sau khi quy hoạch, Dewan được đồng ý thực hiện Dự án phát triển bãi biển Phoenix Beach (74ha) nói trên. Khu vực này được đăng ký độc quyền sử dụng tên gọi bãi biển Phượng Hoàng (Phoenix Beach). Xung quanh vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Lê Thanh Quang cho rằng, UBND tỉnh có lỗi khi chưa thông qua Thường vụ Tỉnh ủy đã ra quyết định phê duyệt quy hoạch, theo đó đã yêu cầu UBND tỉnh chỉnh sửa lại Quy hoạch 1/2000.
Theo tìm hiểu của phóng viên, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấp phép đầu tư dự án này vào ngày 20/8/2014, trong khi ngày 17/10/2014, cơ quan này mới phê duyệt quy hoạch phía Đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng. Theo giấy phép này, tổng vốn đầu tư dự án là 26.250 tỉ đồng (1,25 tỉ USD). 
Cụ thể, vốn vay là 1 tỉ USD (chiếm 80%), Cty Dewan góp 100 triệu USD, số còn lại khoảng 150 triệu USD không thấy đề cập lấy từ đâu để thực hiện khiến dư luận băn khoăn: Tập đoàn Dewan nhận được quá nhiều “ưu ái” của UBND tỉnh Khánh Hòa?
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết trước khi nhận được giấy phép đầu tư dự án bãi biển Phượng Hoàng, Cty Dewan còn đứng tên một dự án lớn khác tại Khánh Hòa, như xây dựng Trường Đại học Khánh Hòa với tổng vốn đầu tư hơn 1.018 tỉ đồng. Đổi lại, Cty Dewan được phép đầu tư dự án Monarch Centre Development trị giá 300 triệu USD, gồm 2 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao trên khu đất Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang – tọa lạc trên khu “đất vàng” của với 3 mặt tiền (đường Trần Phú, Nguyễn Chánh và Trần Hưng Đạo).
Tuy mới chỉ vào VN trong một thời gian ngắn (tháng 6/2014), nhưng Tập đoàn Dewan đã chọn Khánh Hòa là điểm đến đầu tư với hàng loạt dự án “khủng”. Liên quan đến dự án nói trên, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa cho hay, giấy phép đầu tư “điều chỉnh” cấp ngày 3/11/2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa, tiến độ vốn góp vốn điều lệ lần đầu 20% (tương ứng 420 tỉ đồng) thực hiện trước ngày 20/11/2014. Nhưng đến nay, số tiền góp vốn trên vẫn chưa được Dewan thực hiện. 
Về vấn đề này, ngày 11/5/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức họp về góp vốn của Dewan để thực hiện dự án phát triển bãi biển Phoenix. Theo đó, khẳng định nếu sau ngày 30/6, Dewan không hoàn thành việc góp vốn điều lệ thì Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi giấy phép đầu tư dự án phát triển bãi biển Phoenix.

Đọc thêm