Dùng Mercedes chở 1 tạ vàng đi... mua chức

(PLO) - Tờ South China Morning Post ngày 9/12 đưa tin, để đổi lấy chức Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của quân đội Trung Quốc, cựu Trung tướng Cốc Tuấn Sơn đã dùng một chiếc xe Mercedes sang trọng chở theo 1 tạ vàng ròng đem đi hối lộ cấp trên.
Cựu Trung tướng PLA Cốc Tuấn Sơn.
Cựu Trung tướng PLA Cốc Tuấn Sơn.
Tạp chí Phoenix Weekly cho hay, số vàng ròng này được Cốc Tuấn Sơn hối lộ cho một nhân vật cấp cao viết tắt là X, chữ đầu tiên trong phiên âm tiếng Hán của Xu Caihou, tức Từ Tài Hậu.
Tiền chất như núi
Từ Tài Hậu vốn là Thượng tướng, cựu Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương đầy quyền lực, nay cũng đã bị bắt. Báo giới nước ngoài cho hay, những người thực hiện cuộc khám xét nhà Từ đã phải huy động tới 10 chiếc xe tải quân đội mới chở hết số tài sản quý tại nhà Từ Tài Hậu.
Tại biệt thự của gia đình Từ Tài Hậu ở khu nhà cao cấp tại Tế Nam, các nhà điều tra tịch thu hàng triệu USD, euro và bảng Anh. Còn tại khu biệt thự ở thành phố Chu Hải, họ phát hiện khoảng 8,65kg vàng.
Từ Tài Hậu (phải) và Bạc Hy Lai (trái), 2 quan chức cấp cao Trung Quốc lần lượt ngã ngựa trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Tập Cận Bình đang diễn ra.
 Từ Tài Hậu (phải) và Bạc Hy Lai (trái), 2 quan chức cấp cao Trung Quốc lần lượt ngã ngựa trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Tập Cận Bình đang diễn ra.
Trong căn biệt thự sang trọng của Từ Tài Hậu ở Bắc Kinh thu được hơn 1 tấn tiền gồm đô la Mỹ, euro và nhân dân tệ, cùng vô số đá quý và hàng trăm kg ngọc đắt tiền, đồ cổ quý hiếm được giấu trong hầm.
Thời Báo Hoàn Cầu cho biết trung tướng Cốc đã bị bắt cách đây hai năm và đã bị buộc tội tham nhũng hồi cuối tháng 3/2014, cùng thời gian tướng Từ bị điều tra..
“Tham nhũng trong quân đội đang rất trầm trọng, nhất là trong khu vực hậu cần. Song những tiết lộ về cuộc chiến chống tham nhũng trong quân đội luôn ngoài vùng phủ sóng vì mục tiêu giữ vững hình ảnh của quân đội” - Thời Báo Hoàn Cầu dẫn lời một chuyên gia chống tham nhũng giấu tên cho biết.
Em trai của tướng Cốc là Cốc Hiến Quân cũng bị bắt hồi tháng 8-2013 với cáo buộc tham nhũng. Hai anh em Cốc đã xây hai căn nhà gần “phủ tướng quân” và kết nối ba ngôi nhà bằng một tầng hầm dài 30m chứa đầy rượu đắt tiền. Anh rể của Cốc Hiến Quân là Trương Đào cũng bị truy nã hồi tháng 3-2013 và đã ra đầu thú sau đó.
Tướng nghiện vàng
Cốc Tuấn Sơn đã bị ám ảnh bởi vàng, đặc biệt là các bức tượng Phật bằng vàng, mặc dù cựu Trung tướng hậu cần Trung Quốc cũng thích vàng miếng.
Khi hối lộ nhân vật X, người về sau được khẳng định là Từ Tài Hậu, Cốc Tuấn Sơn cho chuyển 1 tạ vàng miếng lên chiếc Mercedes sang trọng, chở đến tận nơi, rồi giao luân chìakhóa xe cho người nhận.
Phủ tướng quân của tướng Cốc Tuấn Sơn ở Bộc Dương (tỉnh Hà Nam).
Phủ tướng quân của tướng Cốc Tuấn Sơn ở Bộc Dương (tỉnh Hà Nam).
Tuấn Sơn tham gia quân đội Trung Quốc năm 1971, bắt đầu kiếm tiền từ vị thế trong quân đội của mình ở Bộc Dương từ năm 1985 và phất lên rất nhanh trong những năm sau đó. Đến năm 2009, ông ta được đề bạt làm phó chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần của PLA.
Từ vị trí này, tướng Cốc lạm dụng quyền lực để thu lợi bất chính từ ăn chia tiền hoa hồng trên các dự án hậu cần cũng như những hợp đồng đất đai ở Bộc Dương và những nơi khác tại Trung Quốc.
Đầu năm 2012, tên tuổi của Cốc Tuấn Sơn bỗng biến mất khỏi danh sách quan chức của Tổng cục Hậu cần PLA và sau đó bị xóa khỏi trang web của bộ quốc phòng. Cùng năm, Cốc cũng bị quản thúc để điều tra nhưng lúc đó PLA không thừa nhận Cốc bị điều tra vì tham nhũng.
Tại thành phố Thượng Hải, Cốc đã bỏ túi 6% trong một dự án bất động sản thuộc PLA trị giá hơn 2 tỉ nhân dân tệ (khoảng 33 triệu USD).
Ngày 16/1 vừa qua, để lục soát được nhà của tướng Cốc, một đội đặc nhiệm gồm 20 điều tra viên được phái từ Bắc Kinh đến Bộc Dương. Họ phải nằm vùng trong nhiều ngày để điều tra và xin lệnh lục soát. Ước tính số tài sản bất chính tịch thu được từ gia đình họ Cốc chất đầy bốn xe tải.
Tướng Cốc còn sở hữu hàng chục bất động sản giá trị ở trung tâm Bắc Kinh. Các nhà điều tra cho hay những ngôi nhà rộng hơn 200m2 mỗi căn này được ông ta dự phòng để làm quà biếu cho cấp trên. Riêng ngôi nhà ở khu Bộc Dương, tỉnh Hà Nam, ông ta xây thành “phủ tướng quân” và dùng làm kho chứa nhiều tượng nghệ thuật bằng vàng ròng cùng những đồ vật quý hiếm khác.
Tạp chí Tài Tân cho biết ngôi nhà ở Bộc Dương được ông tướng tham nhũng cho xây mô phỏng theo mô hình Tử Cấm thành, khuôn viên rộng đến 1ha.
Tại đây, các quan chức chống tham nhũng đã tịch thu một chiếc thuyền mô hình, một chậu rửa mặt và một bức tượng cố chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông, tất cả đều bằng vàng ròng cùng vô số chai rượu đắt tiền.
Để tránh tai mắt thiên hạ, nhà Cốc thường lẳng lặng chuyển tài sản bất minh về nhà vào ban đêm. Cũng tờ Phoenix Weekly cho biết tổng số tài sản bất chính ông Cốc thu được lên đến khoảng 30 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5 tỷ USD).

Đọc thêm