Dùng ngân sách phải tính toán hiệu quả

(PLO) - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh khẳng định như vậy khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng qua (27/10) về dự án xây dựng cảng hàng không Long Thành.
Thưa Phó Thủ tướng, tại sao chúng ta đề xuất xây dựng Dự án sân bay Long Thành vào thời điểm này?
- Về định hướng lâu dài thì cần thiết phải làm để đáp ứng yêu cầu phát triển khi lưu lượng qua các cảng hàng không hiện nay đã quá tải, mà những địa điểm cũ khó có cơ hội mở rộng để có một sân bay hiện đại. Hơn nữa, nhiều nước trong khu vực đã làm, nếu ta không làm thì mất lợi thế cạnh tranh. Còn vốn liếng phải tính nhiều bài toán vì vốn đó lớn lắm, nên hiện nay, chủ trương đưa ra là huy động nhiều nguồn vốn, còn ngân sách chỉ là một phần. Tất nhiên khi đã dùng ngân sách phải tính toán hiệu quả thế nào, an ninh tài chính quốc gia ra sao, an ninh nợ công như thế nào… lúc ấy mới tính toán cụ thể.
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh 
Nhưng đại biểu Quốc hội  lo lắng về thời điểm đưa ra dự án này trong lúc nền kinh tế còn khó khăn?
- Cái lo của đại biểu cũng có lý, vì trong bối cảnh tài chính đang có những khó khăn. Nhưng đây là mình tính bài toán lâu dài, làm sao hiệu quả nhất chứ không phải là ngay một lúc dùng số tiền ấy, kể cả một vài năm cũng không thể xong được. Đi vay về để đầu tư nhưng quan trọng là phải làm ăn có hiệu quả, trả được nợ. 
Nhân đây, tôi quay trở lại vấn đề nợ công. Tổng nợ trên GDP chỉ là một chỉ tiêu thôi, chưa phải là chỉ tiêu quan trọng nhất. Có những nước nợ công lên tới 100% GDP mà vẫn khỏe mạnh, an toàn, không vấn đề gì cả. Nhưng có những nước chỉ vay 20-30% thôi đã vỡ nợ vì không có khả năng trả nợ. Vì thế, chỉ tiêu thứ hai rất quan trọng là có trả được nợ hay không. Cho nên, phải làm ăn có hiệu quả để trả nợ mới quan trọng. Đối với dự án này sẽ tính toán cụ thể, phải mở ra thêm là hợp tác công tư, có phần của Nhà nước, có phần của tư nhân, bên ngoài. Cả một lượng vốn lớn như thế mà mình không lo gì cả thì khó. 
Nếu doanh nghiệp tham gia dự án phải đi vay vốn thì Chính phủ có bảo lãnh không, thưa Phó Thủ tướng?
- Hợp tác công tư, kêu gọi doanh nghiệp tham gia dự án chỉ là một giải pháp, nhưng còn tùy thuộc vào nhà đầu tư. Nếu nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào mà họ quan tâm thì Chính phủ không phải bảo lãnh nữa. 
Vậy Chính phủ đã xem xét, tính toán đến hiệu quả khi dự án hoàn thành mang lại trong khoảng 10 năm nữa chưa, thưa Phó Thủ tướng?
- Đương nhiên, khi đưa ra chủ trương thì phải có một bài toán tổng thể, nhưng chưa phải hoàn toàn đầy đủ, bước đầu mới là sơ bộ, định hướng. Định hướng lớn ấy cần có sự chỉ đạo xin chủ trương. Sau này, quyết định phê duyệt, có làm hay không làm còn rất nhiều yếu tố.
Trân trọng cảm ơn Phó Thủ tướng!

Đọc thêm