Gần 3.000 tỷ đồng hỗ trợ nhà ở cho 80.000 hộ người có công

(PLO) - Phát biểu tại Hội nghị sơ kết việc thực hiện chính sách hỗ trợ người có công (NCC) với cách mạng về nhà ở sáng qua (26/5), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh việc ưu tiên triển khai chính sách hỗ trợ NCC với cách mạng về nhà ở là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Theo số liệu của Bộ Xây dựng, sau 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg (QĐ 22) về hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng, cơ bản cả nước đã hoàn thành giai đoạn 1 với 80.000 hộ gia đình NCC đã được hỗ trợ xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở (trong đó có 57.962 hộ xây mới và 22.038 hộ sửa chữa, cải tạo).

Bộ Tài chính cho biết, tổng kinh phí Nhà nước cấp để thực hiện hỗ trợ giai đoạn 1 là 2.758 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương cấp là 2.516 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương.

Tuy nhiên, báo cáo của các bộ, ngành, địa phương cho thấy, việc hỗ trợ nhà ở cho NCC chưa đạt được chỉ tiêu, còn chậm so với kế hoạch. Việc hỗ trợ nhà ở cho NCC chủ yếu vẫn dựa vào nguồn vốn ngân sách, trong khi đó việc huy động nguồn lực xã hội còn nhiều hạn chế...

Vì vậy, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải sớm xây dựng, hoàn chỉnh đề án hỗ trợ nhà ở cho NCC của mỗi địa phương. Rà soát lại để lồng ghép một cách hài hoà các chương trình nhà ở hiện đang triển khai trên địa bàn, tránh dàn trải, lãng phí, thất thoát nguồn lực.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu: “Phải rà soát thật kỹ để bảo đảm chính sách hỗ trợ đúng đối tượng, đúng yêu cầu. Đồng thời, cần sắp xếp thứ tự, đối tượng ưu tiên phù hợp với nguồn lực thực tế. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện đầu tư; giải quyết kịp thời vướng mắc của người dân. Đừng vì rà soát mà chậm tiến độ hay phát sinh tiêu cực”.

Đọc thêm