Gặp lại quê nhà trên đường hoa Tết Ất Mùi 2015

(PLO) - Với những tiểu cảnh về cánh đồng lúa trĩu hạt, nhà tranh mái lá, lũy tre làng, tấm phản tre… đậm chất làng quê Việt Nam thanh bình đang dần hoàn thiện trên đường Hàm Nghi. Năm nay, đường hoa Ất Mùi đổi địa điểm, đồng thời có thêm nhiều điều mới lạ.
Tự hào được thi công đường hoa đón Tết
Đường hoa Tết Ất Mùi 2015 là đường hoa thứ 12 được thực hiện trong dịp Tết cổ truyền tại TP.HCM. Đường hoa Tết đã trở thành một điểm đến không thể bỏ qua của người dân thành phố mà còn của du khách trong và ngoài nước trong dịp Tết đến, xuân về.
Đường hoa sẽ được thực hiện thế nào, bố cục, mỹ thuật ra sao luôn là điều háo hức của người dân mỗi dịp giáp Tết. Năm nay, theo ghi nhận của phóng viên, chủ đề đường hoa Ất Mùi “Bản sắc Việt - Hào khí Việt Nam” được đầu tư rất quy mô và kỹ lưỡng.
Dịp giáp Tết này, đường Nguyễn Huệ đang trong giai đoạn được chỉnh trang thành quảng trường đi bộ nên đường hoa được tạm dời về đường Hàm Nghi dài 580m từ đoạn đầu tiếp giáp bùng binh Quách Thị Trang đến đường Hồ Tùng Mậu. Ngày 6/2, đường hoa bắt đầu được bắt tay vào thi công. 
Sáng 10/2, theo ghi nhận của chúng tôi trên tuyến đường Hàm Nghi, hai đầu đường của làn xe ôtô đã rào hoàn toàn, ngăn xe chạy trong 2 làn đường này bằng rào sắt, áp phích lớn. Cổng chào hiện chưa được làm nhưng theo đơn vị thực hiện, cổng chào vào đường hoa sẽ là hình ảnh gia đình dê, hình tượng chú dê núi Ninh Bình oai phong trên ngọn đồi đầy hoa và đá.   
Phối cảnh đường hoa Hàm Nghi Tết Ất Mùi.
 Phối cảnh đường hoa Hàm Nghi Tết Ất Mùi. 
Theo quan sát, nguyên vật liệu thi công đường hoa được đem tới liên tục bằng những xe tải lớn, trải dài từ đầu đường đến cuối đường. Nhiều công nhân đang tích cực thi công các công đoạn, nhiều vật phẩm mang chất thủ công mỹ nghệ, kén hoa khổng lồ với chất liệu gỗ mộc, những đàn gà xinh xắn, tàu hỏa… làm từ chất liệu như cừ tràm, vỏ gỗ, rơm rất sinh động và đa dạng.
Những trụ hoa bằng sắt, cánh hoa được lắp đầy bằng những chiếc thúng, nón lá. Trụ những kén hoa được bố trí bằng nhiều độ cao khác nhau để mọi người có thể thưởng thức ngắm hoa và tạo khung đẹp khi chụp ảnh. 
Anh Nguyễn Văn Phúc (công nhân Tổng Công ty Du lịch Sài Sòn) chia sẻ: “Đây là lần thứ 12 tôi tham gia làm đường hoa. Tôi cảm thấy rất hãnh diện vì mình đã góp công sức để hoàn thiện đường hoa. Mỗi lần bắt tay vào làm cùng với mọi người, tôi vẫn rất nôn nóng chờ đón khi đường hoa hoàn thành”. 
Lần đầu tiên, mã hiệu hoa được sử dụng 
Ông Chiêm Thanh Liêm - Trưởng phòng Kỹ thuật Làng Du lịch Bình Qưới cho biết: “Tổ chức thi công chính tại đường hoa là Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) đang gấp rút triển khai, hoàn thành các hạng mục để kịp tiến trình.
Thực hiện tiểu cảnh đường hoa được làm trước một tháng, tính tới thời điểm này về việc lắp đặt tiểu cảnh như bố trí khung hoa, đèn điện… đã được 60%, tổng thể đại cảnh đường hoa tiến hành khoảng 40%”. 
Theo ông Liêm, việc dời đường hoa từ đường Nguyễn Huệ sang đường Hàm Nghi không gây khó khăn gì cho công tác thực hiện đường hoa. Chỉ có vài điểm, do bố cục con đường, đường kính vòng xoay… khác nhau nên có đôi chút thay đổi cách thức. 
Một số hình ảnh trong thiết kế đường hoa Tết Ất Mùi 2015.
Một số hình ảnh trong thiết kế đường hoa Tết Ất Mùi 2015. 
Ban Tổ chức cũng cho biết thêm việc hoàn thành đường hoa được phân chia và giao cho các Khu Du lịch Bình Quới 1, Bình Quới 2, Tân Cảng và Văn Thánh. Hoa hiện chưa chuyển tới công trình và hoa chủ yếu được nhập từ Sa Đéc, Đà Lạt. Năm nay sẽ có trên 60 tiểu cảnh lớn, nhỏ được thực hiện và trên 100 ngàn giỏ hoa tươi bố trí các khu vực trên đường hoa.
Một điểm mới của đường hoa Tết Ất Mùi so với năm ngoái là có thêm khu cắm hoa và khu trưng bày, sắp đặt các loại củ quả với sự tham gia của hệ thống các nhà hàng thuộc Saigontourist, đơn vị tổ chức đường hoa.
Tiểu cảnh những thùng thư, khung cửa hoa, đặc biệt là metro hoa - phương tiện vận chuyển hiện đại đang được xây dựng tại TP.HCM đang được lắp đặt tại công trình.
Cạnh đó, Lễ hội đường sách năm nay có thêm băng rôn màu sắc rực rỡ treo thành vòm rất bắt mắt và gồm 7 chuyên đề: Dấu ấn lịch sử - Sài Gòn - TP.Hồ Chí Minh; Tự hào con người thành phố mang tên Bác; Biển đảo thiêng liêng; Thành phố hội nhập; Khu vực sách điện tử; Khu vực sách dành riêng cho thiếu nhi; Sách cho người khiếm thị và giới thiệu sách hay, sách quý. 
Đặc biệt, năm nay nhân dịp xuân Ất Mùi 2015 và kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính Viễn thông Sài Gòn triển khai lắp đặt wifi miễn phí tại đường hoa, đường sách Hàm Nghi và một vài hội hoa xuân trong thành phố.
Lần đầu tiên, mã hiệu hoa được sử dụng vừa để trang trí, vừa thể hiện tính công nghệ của thời đại. Du khách có thể quét mã hiệu hoa để được kết nối với trang web chính thức của đường hoa: www.duonghoanguyenhue.com.
Đường hoa kéo dài trong 7 ngày, từ 19h ngày 16 và kéo dài đến 22h ngày 22/02/2015 (tức 28 tháng Chạp đến mùng 4 Tết).

Đọc thêm