Giấc mơ đại ngàn từ dự án 10.000ha dược liệu

(PLO) - Sau nhiều thập kỷ tìm kiếm, cuối cùng lãnh đạo và nhân dân tỉnh Hà Giang đã tìm được cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thực tế địa phương nhằm tạo bước đột phá thu nhập cho đồng bào nơi địa đầu Tổ quốc. 
Giấc mơ đại ngàn từ dự án 10.000ha dược liệu
Từ mô hình “2 con bò, 600 khóm cỏ”…
Thực hiện công cuộc xóa nghèo, ngoài sự trợ giúp của Nhà nước thông qua các chương trình, dự án, các huyện nghèo ở Hà Giang vận động bà con các dân tộc tận dụng những lợi thế, khai thác tiềm năng sẵn có chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế. 
Ông Thào Seo Lừ, dân tộc H’Mông, ở bản Pa Vi Thượng, xã Pả Vi (Mèo Vạc) cho biết: “Trước đây nhà mình cũng nuôi một con bò, giống bản địa, vóc dáng bé nhỏ, nuôi mãi không lớn. Ngày ngày phải đi cả chục cây số, vào tận rừng sâu mới cắt được bó cỏ gùi về. 
Mùa đông cỏ càng hiếm, bò bị đói, bị rét, bị ốm lăn đùng ra chết. Bà con bảo “con ma nó làm” nên không dám nuôi bò nữa. Cách đây 3 - 4 năm, cán bộ khuyến nông xuống tận bản, vào tận nhà vận động nuôi bò. Huyện có chính sách khuyến khích: hỗ trợ người mua giống cỏ với định mức 3 triệu đồng/ha; hỗ trợ lãi suất cho các hộ vay vốn nuôi bò với mức vay từ 5 - 30 triệu đồng, thời hạn vay 3 năm.
Nghe cán bộ nói, ưng cái bụng, mặc dù vợ con can nhưng mình vẫn quyết tâm nuôi. Được huyện hỗ trợ, Ngân hàng Chính sách xã hội  (NHCSXH) cho vay 20 triệu đồng, mình mua một con bò lai, to lớn hơn giống bò Đồng Văn. Có bò, được cán bộ đến “cầm tay, chỉ việc” hướng dẫn cách nuôi bò lai, kỹ thuật trồng cỏ, ủ cỏ làm thức ăn dự trữ cho bò trong mùa đông. Kết quả, qua 3 năm trồng cỏ, nuôi bò, đến nay gia đình có 3ha cỏ và 10 con bò”. 
Thào Seo Lừ làm được, các hộ trong bản cũng làm theo. Giờ thì nhà nhà nuôi bò. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Sùng Mí Thế, thông qua dự án cho các hộ nghèo vay vốn phát triển chăn nuôi bò hàng hóa, 3 năm qua đã có 1.738 hộ vay vốn NHCSXH, với dư nợ gần 30 tỷ đồng.
…Đến “đại” dự án 10.000ha dược liệu
Tuy không có “thiên thời, địa lợi” để làm nông nghiệp hay phát triển kinh tế, nhưng 6 huyện nằm trong Chương trình 30a của Hà Giang vẫn có những lợi thế lớn là độ cao lý tưởng, khí hậu quanh năm mát mẻ, rất thích hợp cho các loại cây dược liệu phát triển. Kết quả khảo sát của Bộ Y tế, Viện Dược liệu và Viện Rau quả Trung ương cho thấy: vùng khí hậu Á nhiệt đới, thổ nhưỡng chủ yếu là các loại đất xám ở 6 huyện nghèo của tỉnh Hà Giang rất phù hợp để trồng cây dược liệu.
Chính phủ đã có văn bản chấp thuận cho tỉnh Hà Giang lập dự án trồng cây dược liệu gắn với công cuộc xóa nghèo tại 6 huyện trong Chương trình 30a của tỉnh, bao gồm: Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc, Đồng Văn, Hoàng Su Phì, Xín Mần. Dù mới đi những bước đầu tiên nhưng người dân và chính quyền địa phương đã có niềm tin vào thành công của dự án. Ông Nguyễn Đức Vinh - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh 
Hà Giang, đơn vị được tỉnh giao xây dựng dự án phát triển cây dược liệu cho biết: Theo kết quả điều tra, trên địa bàn tỉnh Hà Giang hiện có hơn 1.000 loài dược liệu, với tổng diện tích trên 7.000ha. Cây dược liệu được phân bổ tại tất cả các huyện trong tỉnh. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, Hà Giang sẽ triển khai dự án quy mô phát triển 10.000ha cây dược liệu tại 6 huyện nghèo trong Chương trình 30a. 
Qua đó, sẽ giải quyết việc làm cho khoảng trên 50.000 lao động hàng năm, góp phần tăng mức thu nhập bình quân của tỉnh, dự kiến từ 150 - 200 triệu đồng/ha/năm từ việc thu mua dược liệu, góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình 30a của Chính phủ, nâng cao đời sống cho đồng bào dân tộc thiểu số, xây dựng tỉnh Hà Giang trở thành vùng trọng điểm phát triển cây dược liệu quốc gia, phấn đấu sớm thoát ra khỏi tỉnh đặc biệt khó khăn, kém phát triển, xứng đáng là điểm sáng nơi địa đầu biên cương của Tổ quốc. 
Trong tương lai, tỉnh Hà Giang mong muốn cây dược liệu sẽ kết hợp chặt chẽ với Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn hình thành nên các dịch vụ phụ trợ như ẩm thực dược liệu, du lịch dược liệu, chữa bệnh dược liệu... thúc đẩy du lịch phát triển. Cùng với chương trình phát triển chăn nuôi bò hàng hóa, “đại dự án” trồng 10.000ha dược liệu Hà Giang đang mơ... giấc mơ đại ngàn.

Đọc thêm