'Giải mã' bí ẩn về lăng mộ vua Quang Trung

(PLO) - Lăng mộ vua Quang Trung hiện nằm ở đâu vẫn đang là một dấu hỏi lớn đối với các nhà nghiên cứu lịch sử, hơn 200 năm từ khi vị hoàng đế này băng hà đã có nhiều cuộc hội thảo và tìm kiếm được tổ chức để giải quyết câu hỏi trên nhưng vẫn chưa có câu trả lời cụ thể nhất. Để làm rõ những bí ẩn của lịch sử, một cuộc thăm dò khảo cổ đã được thực hiện tại TP. Huế để lần theo những dấu vết của lăng mộ vị hoàng đế nhà Tây Sơn.
Một hố thám sát tại khuôn viên chùa Vạn Phước.
Một hố thám sát tại khuôn viên chùa Vạn Phước.

Bộ VH-TT&DL đã đồng ý cho phép thăm dò khảo cổ tại khu vực gò Dương Xuân (phường Trường An-TP. Huế) để thăm dò dấu vết lăng mộ của vua Quang Trung. Đợt thăm dò lần này sẽ được tiến hành từ ngày 5/10 đến hết ngày 15/10, trong khoảng thời gian này đoàn thăm dò do Viện Khảo cổ học và Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên – Huế thực hiện dưới sự chủ trì của PGS.TS Bùi Văn Liêm – Viện phó Viện Khảo cổ học. Đoàn nghiên cứu sẽ đào năm hố thăm dò tại khu vực chùa Thuyền Lâm và chùa Vạn Phước với diện tích 22m2.

Một hố thám sát được thăm dò tại nhà ông Nguyễn Hữu oánh
Một hố thám sát  được thăm dò tại nhà ông Nguyễn Hữu oánh

Ngày 6/10, đoàn thăm dò đã bắt đầu lễ động thổ, đến ngày 7/10, đoàn đã tiến hành đào 3 hố thám sát. Trong số ba hố này có hai hố tại chùa Vạn Phước, hố còn lại nằm trong khuôn viên nhà ông Nguyễn Hữu Oánh sát với chùa Thuyền Lâm. Tuy nhiên ngày 8/10, trên địa bàn TP. Huế có mưa lớn nên việc thăm dò đành phải tạm dừng. Đến ngày 9/10, việc đào thăm dò lại được tiếp tục.

Cuộc thăm dò lần này được thực hiện cẩn thận và bài bản, những hiện vật được đào dưới đất như sành, sứ, gạch... đều được các chuyên gia khảo cổ và nhà nghiên cứu xem xét cẩn thận và cho vào túi để bảo quản, đánh giá niên đại của hiện vật.

Nhiều nhà nghiên cứu kỳ vọng rằng cuộc thăm dò khảo cổ lần này sẽ trả lời cho câu hỏi: Lăng mộ vua Quang Trung có nằm tại gò Dương Xuân hay không?.

Chùa Vạn Phước nơi có hai hố được thám sát
Chùa Vạn Phước nơi có hai hố được thám sát

PGS.TS Bùi Văn Liêm cho hay, việc đào thăm dò sẽ dừng tiến hành khi đào đến phần sinh thổ, hai hố còn lại sẽ được mở trong ít ngày tới, tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đánh giá gì.

Trong việc thăm dò khảo cổ lần này có sự tham gia của nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, người đã bỏ ra hơn 30 năm đi tìm lăng mộ vua Quang Trung. Ông Xuân khẳng định rằng, tại khu vực gò Dương Xuân trước đây vốn tồn tại cung điện Đan Dương của vua Quang Trung nguyên là phủ Dương Xuân của chúa Nguyễn. Cung điện Đan Dương là nơi sống và làm việc lúc sinh thời của vua Quang Trung, đồng thời cũng là nơi chôn cất thi hài của vị hoàng đế này.

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân thì chỉ cần tìm thấy dấu tích của cung điện Đan Dương sẽ tìm ra được lăng Đan Dương của vua Quang Trung. Ông Xuân ví von rằng, cung điện Đan Dương như là một chiếc xe và lăng Đan Dương chính là Bugi của xe, vì vậy tìm được cung điện sẽ tìm được vị trí lăng mộ.

Chùa Thuyền Lâm, một trong hai ngôi chùa có dấu tích của cung điện Đan Dương
Chùa Thuyền Lâm, một trong hai ngôi chùa có dấu tích của cung điện Đan Dương

“Lần này chúng tôi muốn chứng minh cung điện Đan Dương có thật, phủ Dương Xuân là cung điện Đan Dương và lăng mộ vua Quang Trung nằm ở trong đó”, ông Xuân nói.

Theo ông Xuân việc tìm kiếm cung điện Đan Dương là hoàn toàn có cơ sở, bởi theo ông Xuân, cận thần của vua Quang Trung là Ngô Thì Nhậm từng sáng tác bài thơ Cảm Hoài trong đó có câu : “Cung điện Đan Dương là sơn lăng phụng chứa bảo y tiên hoàng ta” (cung điện Đan Dương là nơi chôn cất thi hài của nhà vua).

Chính vì vậy ông Xuân đã đưa ra kết luận có một cung điện có tên là Đan Dương của vua Quang Trung vốn là phủ Dương Xuân của chúa Nguyễn. Đây là nơi sống và làm việc của vua Quang Trung, cũng là nơi chôn cất thi hài của nhà vua khi qua đời.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân trao đổi với PV
Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân trao đổi với PV

Dự kiến khoảng 3 tháng sau khi tiến hành thăm dò, đoàn khảo cổ sẽ báo cáo sơ bộ với Bộ VH-TT&DL và 1 năm sau sẽ nộp báo cáo chính thức về dấu tích cung điện Đan Dương (lăng vua Quang Trung) lên các cơ quan chuyên môn.

Báo PLVN tiếp tục cập nhật sự kiện quan trọng này đến bạn đọc.

Đọc thêm