Giải quyết vấn đề Thủ Thiêm: Không được tiếp diễn sai sót nào khác

(PLVN) - Ngày 4/12, rất đông người dân có mặt tại Nhà thiếu nhi quận 2 (TP HCM) dự buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND TP HCM. Cũng như những lần trước, buổi tiếp xúc diễn ra khá căng thẳng khi người dân tập trung chất vấn các đại biểu liên quan đến việc xử lý các sai phạm tại Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm.  
Ông Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi với cử tri Thủ Thiêm.
Ông Phan Nguyễn Như Khuê trao đổi với cử tri Thủ Thiêm.

Cử tri đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến lời hứa đưa Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội, về năng lực giám sát của đại biểu Quốc hội và HĐND trong suốt thời gian xảy ra sai phạm đất đai ở đây.

Trả lời câu hỏi của cử tri, ông Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM cho biết, ngay sau buổi tiếp xúc cử tri tháng 10/2019, Đoàn ĐBQH đã có văn bản chính thức gửi đến Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Quốc hội, Ban Dân nguyện, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam liên quan đến phản ánh về các bức xúc và yêu cầu của cử tri. 

Sau đó, trong báo cáo về tổng hợp ý kiến cử tri của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam có đề cập đến kiến nghị Chính phủ và các cơ quan quan tâm cùng với TP HCM tập trung giải quyết các vấn đề cử tri khiếu nại tại KĐTM Thủ Thiêm.

Ông Khuê cũng giải thích, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, sau khi thảo luận và chọn lọc các vấn đề đang được quan tâm thì vụ Thủ Thiêm được xếp lại, chưa trả lời tại kỳ họp này. Trước buổi tiếp xúc cử tri hôm nay, lãnh đạo Ban Dân nguyện Quốc hội đã đồng ý sớm thành lập đoàn công tác phối hợp với Đoàn ĐBQH TP nhằm giải quyết các kiến nghị và bức xúc của người dân.

Một cử tri khác nêu vấn đề, ngày 28/11, UBND quận 2 kiến nghị UBND TP cho tiếp tục thu hồi diện tích đất còn lại (khoảng 6,5ha) để đẩy nhanh tiến độ các công trình đang dang dở trong KĐTM Thủ Thiêm. UBND quận 2 kiến nghị dùng biện pháp hành chính để thu hồi đất đai. Vậy biện pháp hành chính ở đây là gì? Phải chăng là cưỡng chế thu hồi như trước đây?

Ông Khuê cho biết, hiện UBND TPHCM đang trao đổi với bộ, ngành Trung ương trên tinh thần việc triển khai, thực hiện dự án trước đó đã có những sai sót, do vậy lần này phải làm thận trọng.

Kết thúc Hội nghị, ông Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ với những bức xúc của cử tri và cam kết sẽ trao đổi với các bộ, ngành Trung ương để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm dựa trên tinh thần "không được tiếp diễn sai sót nào khác". Ông Khuê cho biết Đoàn ĐBQH đã ghi nhận ý kiến của các cử tri và cam kết tiếp tục thực hiện trách nhiệm giám sát trong thời gian tới.      

Đọc thêm