Gian nan cuộc chiến chống buôn lậu ở biên giới Long An

(PLO) - Manh động chống trả khi bị phát hiện, lực lượng tai mắt khắp nơi, địa bàn sông nước, hoạt động tinh vi... đó là những trở ngại khiến lực lượng Hải quan tỉnh Long An phải trở thành những chiến sỹ trên mặt trận chống buôn lậu, gian lận thương mại.
Lực lượng Hải quan phối hợp lực lượng Biên phòng bắt vụ buôn lậu tổng lô hàng trị giá hơn 5 tỷ đồng.
Lực lượng Hải quan phối hợp lực lượng Biên phòng bắt vụ buôn lậu tổng lô hàng trị giá hơn 5 tỷ đồng.

Tiếp giáp Campuchia với đường biên giới dài 134km, công tác chống buôn lậu được lực lượng Hải Quan Long An coi như một cuộc chiến nhiều thử thách.

Theo báo cáo 6 tháng của năm 2016, Hải Quan Long An đã xử lý 55 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, thu ngân sách nhà nước hơn 1 tỷ đồng. Với địa bàn có cửa khẩu giáp với Campuchia, diễn biến phức tạp, đối tượng buôn lậu có thủ đoạn tinh vi… để đạt được những thành tích này, là sự nỗ lực không nhỏ của ngành Hải quan Long An.

Chia sẻ những khó khăn trong công tác phòng chống buôn lậu, ông Nguyễn Văn Khánh – Phó cục Trưởng Cục Hải quan tỉnh Long An - nói: Việc chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới là cả vấn đề khó khăn, cần được các cơ quan ban ngành liên quan cùng phối hợp chặt chẽ, nhất là phải được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân sinh sống dọc biên giới.

Ông Nguyễn Văn Khánh – Phó cục Trưởng Cục Hải quan tỉnh Long An
Ông Nguyễn Văn Khánh – Phó cục Trưởng Cục Hải quan tỉnh Long An

Theo đánh giá của vị Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Long An, công tác tuyên truyền rất quan trọng trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại. Bên cạnh công tác tuyên truyền, công tác rà soát, kiểm tra, thanh tra luôn được quan tâm để kịp thời ngăn chặn hành vi gian lận, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

"Hàng hóa vận chuyển lậu chủ yếu trong thời gian qua là thuốc lá điếu và được vận chuyển chủ yếu ngoài địa bàn quản lý của Hải Quan. Các mặt hàng tiêu dùng khác đã giảm lưu lượng vận chuyển qua biên giới do có sự triển khai công tác chống buôn lậu từ các cơ quan chức năng đóng trên địa bàn như Công an, Bộ đội biên phòng, Quản lý thị trường…" - ông Khánh thông tin.

Theo lực lượng Kiểm soát hải quan của Hải quan Long An, trong 6 tháng vừa rồi, đối tượng tham gia buôn lậu đã giảm. Chỉ còn một số lượng nhỏ là cư dân biên giới. 

Thủ đoạn của bọn buôn lậu là thuê cư dân biên giới sang Campuchia nhận hàng và mang, vác số hàng này hoặc dùng xe mô tô vận chuyển hàng lậu theo đường mòn, lối mở về Việt Nam và giao cho các đối tượng khác dùng xe máy, xuồng máy vận chuyển sâu vào trong nội địa tiêu thụ. 

“Hoạt động buôn lậu thường diễn ra vào ban đêm, các ngày nghỉ, giờ nghỉ của lực lượng chức năng, quá trình vận chuyển được tổ chức chặt chẽ, thường xuyên cử người đeo bám, theo dõi các lực lượng chức năng, thông tin cho nhau bằng điện thoại, khi thấy an thoàn mới chuyển hàng đi. Bên cạnh đó, các đối tượng buôn lậu luôn thay đổi tuyến đường vận chuyển, khi có lực lượng chống buôn lậu tổ chức ngăn chặn”. – Ông Khánh chia sẻ thêm về những hình thức đối phó với lực lượng chức năng của các đối tượng buôn lậu

“Thực tế, bọn chúng còn có hệ thống ‘tai mắt’ ở rất nhiều nơi, đeo bám động tĩnh của lực lượng chống buôn lậu, nên để bắt được quả tang là không đơn giản.” Ông Trần Hoàng Phong- Phó đội trưởng đội Kiểm soát Hải quan – chia sẻ thêm những khó khăn của lực lượng chống buôn lậu. 

Ông Trần Hoàng Phong- Phó đội trưởng đội Kiểm soát Hải quan
Ông Trần Hoàng Phong- Phó đội trưởng đội Kiểm soát Hải quan

Tuy rất nhiều khó khăn, và có những trở ngại tưởng như không thể khắc phục được, nhưng trong 6 tháng đầu năm 2016, Hải quan Long An đã lập chiến công, bắt 2 vụ buôn lậu có khối lượng hàng hóa lớn. 

Vụ thứ nhất diễn ra vào ngày 9.4.2016, Đội Kiểm soát Hải  quan Long An phối hợp với Phòng Chống Tội phạm ma túy Biên phòng tỉnh Long An đã bắt giữ vụ vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới  tại địa bàn kinh Đường Bàng, ấp Bình Đông, xã Bình Hòa Trung, huyện Mộc Hóa. Khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn, lực lượng chống buôn lậu Bộ đội Biên phòng và Hải quan Long An liền ra hiệu lệnh yêu cầu dừng phương tiện kiểm tra thì đối tượng liền tăng tốc bỏ chạy. Sau đó, đối tượng đã bỏ lại hàng và trốn thoát.

Tang vật thu được là hai ghe gỗ có trọng tải lớn, nhiều đồ dùng đã qua sử dụng như tủ lạnh, máy giặt, thùng loa, xe gắn máy… Tổng giá trị lô hàng  được định giá là 5.21 tỷ đồng. Trong đó có hơn 3 tỷ là thuốc, hàng hóa không được sử dụng phải tiêu hủy. Số bán đấu giá được là hơn 1, 5 tỷ.

Vào ngày 8/6, lực lượng chức năng của Hải quan Long An cũng đã bắt giữ vụ vận chuyển thuốc lá lậu tại khu vực biên giới Tho Mo thuộc huyện Đức Huệ. Tang vật gồm 1.800 gói thuốc lá hiệu Hero, 4.800 gói thuốc lá hiệu Jet.

Tuy nhiên, cả hai vụ này đều chỉ bắt được tang vật, chủ hàng đều đã trốn thoát, không thể xử lý hình sự.

Lý giải về điều này, vị Phó cục trưởng Cục Hải quan Long An cho biết: Dân buôn lậu có sự chuẩn bị tinh vi. Chúng luôn ưu tiên con người, chấp nhận mất hàng để giải  thoát. Hơn nữa, với địa bàn sông nước như ở Long An, việc truy đuổi rất khó.

Thêm một lý do nữa ông Khánh đưa ra là do thẩm quyền của lực lượng Hải quan có nhiều hạn chế so với lực lượng công an, bởi họ không phải là lực lượng vũ trang chuyên nghiệp, còn với hải quan, trang thiết bị, nhân lực còn rất thiếu thốn.

“Không ít trường hợp đồng nghiệp của chúng tôi  nói riêng và lực lượng chống buôn lậu nói chung trên cả nước đã gặp phải những hậu quả rủi ro trong quá trình truy đuổi. Hiện chưa có cơ chế đủ mạnh để bảo vệ lực lượng chống buôn lậu – đó cũng là một hạn chế.” ông Khánh cho biết. 

“Có trường hợp truy đuổi lực lượng buôn lậu trên sông. Hai bên giằng co nhau, súng cướp cò làm anh tài công chở hàng lậu chết. Khi sự cố xảy ra, người dân lao đến giật hàng, tẩu tán tang vật. Khi không còn tang vật, không có chứng cứ thì lực lượng chống buôn lậu bị yếu thế, đuối lý.” Ông Phong kể về một vụ án có thật khiến những người trong lực lượng chống buôn lậu như ông phải dè chừng. 

Tuy nhiên, dù khó khăn đến mấy, ngành Hải quan Long An nói chung và lực lượng kiểm soát Hải quan Long An nói riêng đều xác định chống buôn lậu là mục tiêu mũi nhọn của ngành. Cán bộ công chức của Hải Quan Long An luôn nhận thức rõ mục tiêu, phương hướng và nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu.

Trong phương hướng của những tháng cuối năm, Hải quan Long An sẽ tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại ở các cửa khẩu  chính, cửa khẩu phụ, hai bên cánh gà cửa khẩu. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Biên phòng tổ chức rà soát lên danh sách các đối tượng chuyên vận chuyển hàng lậu cư trú tại địa phương, qua đó có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động phù hợp với từng đối tượng, từng bước tác động nâng cao nhận thức không tham gia vào việc vận chuyển hàng lậu và không tiếp tay cho buôn lậu./.

Đọc thêm