Giáng sinh ấm áp

(PLO) -Dẫu là ngày lễ mừng Thiên chúa giáng sinh nhưng không chỉ là những người theo đạo Thiên chúa mới tổ chức long trọng ngày này mà hầu như tất cả mọi người đều coi đây là dịp lễ hội vui vẻ và ấm áp tình người.
Giáng sinh ấm áp

Đặc biệt là ở nước ta có đông đảo tín đồ Phật giáo và là đất nước có truyền thống Phật giáo lâu đời nhưng vẫn coi đây như một lễ hội dân gian dành cho tất cả mọi người.

Có lẽ, háo hức nhất vẫn là trẻ em và không biết tự bao giờ món quà Giáng sinh với ông già Noel, cô gái Tuyết, cỗ xe tuần lộc và cả những cây thông, bông tuyết du nhập từ phương Tây xa xôi đã trở thành gần gũi với trẻ em chúng ta đến thế. Người lớn, dẫu không phải tín đồ Công giáo thì vẫn đến nhà thờ dự lễ, đổ ra đường trong đêm Giáng sinh, ăn mừng và chia sẻ những niềm vui dẫu thời điểm Đông chí này thường rét nhất trong năm.

Dịp này, tại các giáo xứ vùng nông thôn, đường làng, ngõ xóm được dọn dẹp phong quang và dựng lên những máng cỏ, biểu tượng Thiên chúa hài đồng, lung linh đèn màu dẫn đến nhà thờ được trang hoàng lộng lẫy, làng quê tràn ngập một không khí Giáng sinh vui vẻ. Ở thành phố, đặc biệt là các trung tâm thương mại, kỳ Giáng sinh thường đến sớm với cây thông rực rỡ sắc màu và trang phục của ông già Noel và cũng tưng bừng những đợt khuyến mại, giảm giá trong dịp này. Tại các cơ sở tôn giáo, lãnh đạo chính quyền, đoàn thể đến thăm và chúc mừng làm cho Lễ Giáng sinh tăng phần trọng thể. Các chức sắc Phật giáo cũng đến chia vui với những người tu hành Công giáo biểu lộ một sự đoàn kết và tôn trọng giữa những người có tín ngưỡng khác nhau.

Trong mỗi gia đình, tùy theo hoàn cảnh mà đón Noel khác nhau nhưng những hình ảnh của ông già Noel với mũ áo đỏ, râu trắng như bông đã trở nên quen thuộc với dân thành phố tỏa đi khắp các nơi, đến từng gia đình phát quà cho trẻ. Các cơ quan nhà nước, tổ chức các đoàn thể cũng có những hình thức tổ chức mang lại sự vui vẻ và ấm áp cho các gia đình nhân viên của mình. Từng đơn vị dân cư nhỏ có những sinh hoạt tập thể dành cho trẻ em niềm vui trong đêm Noel tương tự như đón Tết Trung thu vậy!

Có thể coi Lễ Giáng sinh, hay đêm Noel hoặc Ngày Cristma (Christmas Day), tùy theo cách gọi đã là một dịp lễ mang tính chất phổ biến của toàn xã hội, không chỉ dành riêng cho những tín đồ Thiên chúa giáo. Và, chính điều này đã làm cho sự nhân văn mang tính phổ quát hơn, không chỉ là đức tin tôn giáo mà còn là biểu hiện của sự chung sống hòa bình, tôn trọng lẫn nhau trong một đất nước yên bình, nhân dân yêu chuộng hòa bình. Chính Chúa Giesus Christ đã nói: Thiên đường hay địa ngục cũng chính bởi lòng ta mà có!. Vì thế, câu chúc thông dụng, phổ biến trong dịp mừng Chúa ra đời là “Chúc Giáng sinh vui vẻ!”.

Dịp Lễ Giáng sinh vào thời điểm những ngày cuối cùng của một năm và nhân loại trong tâm thế đón chào một năm mới với những mong muốn tốt lành, hy vọng tương lai tươi đẹp hơn. Đêm Noel năm nay rơi đúng vào Chủ nhật và trước thềm năm mới hẳn mang lại nhiều vui vẻ và ấm áp cho mọi người! 

Đọc thêm